(GD&TĐ) - Tiến bộ công nghệ và công nghệ thông tin ngày càng tạo thêm cơ hội kiếm tiền cho những người nổi tiếng đã chết. Kỹ nghệ khai thác tên tuổi người nổi tiếng tại Mỹ đã đạt mức doanh thu hơn 800 triệu một năm. Năm 2010, có khoảng 90.000 người kiếm sống bằng cách đóng giả Elvis Presley. Ám ảnh người nổi tiếng đã tạo cơ hội cho họ.
Chết không phải là hết
Sau khi chết vào năm 2009, ca sĩ Michael Jackson vẫn tiếp tục phát triển sản nghiệp của anh mà theo ước tính đã tăng thêm 310 triệu USD sau 8 tháng qua đời, tính đến cuối tháng 2.2011; thậm chí anh còn kiếm được nhiều tiền hơn so với lúc còn sống. Các chuyên viên theo dõi âm nhạc tin rằng sản nghiệp của Jackson sẽ nhanh chóng vượt quá 1 tỉ USD. Trên thực tế, 150 triệu USD đã được trích ra từ khoản tiền 310 triệu USD phát sinh sau khi Jackson qua đời, để trả bớt số nợ 400 triệu USD. Một nhà phân tích nói: “Nếu Jackson không chết bất ngờ, anh sẽ vẫn phải đau đầu với những món nợ đeo bám, ngay cả khi vòng lưu diễn This is It thành công”. Nhưng điều lý thú nhất có lẽ là tuyên bố củahững người quản lý sản nghiệp của Jackson là họ không chỉ xây dựng lại thành công hình ảnh của Vua nhạc rock mà còn “tăng cường” hình ảnh và sức thu hút của anh sau khi chết. Trước mắt, cái chết của Jackson đã giúp trang trải thành công nợ nần và bảo đảm cuộc sống vương giả cho những người anh yêu quí nhất. Từ hầm mộ, Jackson có lẽ mỉm cười mãn nguyện.
Micheal Jackson |
Nhưng trường hợp thú vị của Vua nhạc pop không phải là cá biệt. Ông vua nhạc Rock’n’ Roll, Elvis Presley, luôn đạt thứ hạng cao trong bảng thống kê thu nhập của các ngôi sao quá cố mà tạp chí Forbes công bố, nhưng từ ngày Michael Jackson qua đời, con số mà Elvis từng đạt được nhanh chóng bị phá vỡ. Thu nhập của ông chỉ 60 triệu USD.
Bằng số bất động sản kiếm được từ bản quyền các bài hát, số lượng phát hành DVD và thỏa thuận cấp giấy phép để biến khu nhà nghỉ riêng tư Grace land thành nơi du lịch, tham quan, vợ con của Elvis Presley đã thu được bộn tiền.
Elvis Presley |
Tổng số tiền kiếm được từ việc mở cửa tham quan ngôi biệt thự này hằng năm thu được hơn 36 triệu đô la Mỹ. Ngoài ra sau khi chết, hình ảnh của Elvis cũng phủ sóng khắp các nhãn hàng lớn như Imac của Apple hay trà Lipton và rất nhiều những quảng cáo khác nữa. Không có nhà quản lý nào trên thế giới đại diện cho nhiều người nổi tiếng bằng Mark Roesler. Hãy tham quan Hollywood Boulevard một vòng với Roesler và anh ta sẽ chỉ cho bạn 62 nhân vật điện ảnh được bất tử hóa bằng ngôi sao gắn trên “Con đường Danh vọng” (Walk of Fame) đã và đang là thân chủ của mình. “250 nhân vật thể thao, ca nhạc, giải trí và lịch sử mà chúng tôi đại diện có một điểm chung là: tất cả đều đã chết - Roesler nói. Nhưng chết không có nghĩa là hết, mà họ vẫn cật lực kiếm tiền từ dưới mồ”. Công ty của Roesler có tên CMG đặt trụ sở tại thành phố Indianapolis, khá xa Hollywood, có cả bãi đáp trực thăng. Bước xuống chiếc Bentley màu xanh lá, Roesler dẫn khách vào văn phòng mà trên tường có gắn vô số kỷ vật từ các thân chủ đã khuất. “Họ không còn nữa, nhưng vẫn cần một cơ quan hay người đại diện hoạt động kinh doanh” – Roesler nói. Thân chủ trung gian của công ty là những người thừa kế hay được giao giám hộ sản nghiệp của người chết. CMG cố vấn những hợp đồng kinh doanh tốt nhất để thân chủ quyết định. CMG lập ra cả các trang web cho người đã chết, duy trì hoặc làm hồi sinh các câu lạc bộ ái mộ họ như phương thức quảng cáo. “Có ít nhất 15 triệu lượt truy cập mỗi ngày trên các trang web do chúng tôi phụ trách” - Roesler nói. Là đại diện của khách hàng, CMG được phép ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp tên tuổi, hình ảnh, chữ ký, giọng nói của người đã khuất vào những quảng cáo thương mại hay thời trang. Ai muốn sử dụng phải xin phép và trả tiền. Ở một số bang tại Mỹ, quyền sử dụng này thuộc về các thừa kế và CMG là đại diện pháp lý của họ.
Điều đáng nói là ngoài giới showbiz, những người chết còn kiếm bộn tiền lại có tên các nhà văn, nhà khoa học. Nhà vật lí nổi tiếng thế giới Albert Einstein mất năm 1955 ở độ tuổi 76. Tuy nhiên cho đến tận bây giờ, danh tiếng và tài hoa của ông vẫn kiếm thêm được 30 triệu bảng Anh nữa. Vào năm 2007, hãng Disney đã phải… cắn răng trả cho người nhà của Albert Einstein 12,5 triệu bảng, để được sử dụng hình ảnh của Albert Einstein trong các phim hoạt hình của mình. Ngoài ra, các nhãn hiệu lớn như McDonald’s, Nestle và dòng xe Prius của hãng Toyota cũng muốn có hình ảnh của nhà bác học này trên sản phẩm của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc các ‘ông lớn’ này phải móc hầu bao ra để chuyển vào tài khoản của Albert Einstein số tiền hàng triệu đô la…
Tiếp sức của công nghệ mới
Marcus Winslow là em họ của ngôi sao điện ảnh James Dean, chết vì tai nạn xe hơi năm 1955 lúc đang là thần tượng của các cô gái và mới chỉ có 3 phim dằn túi. Những hình ảnh của bộ phim Rebel Without Cause trở thành công cụ hái ra tiền. 50 năm sau khi anh chết trong chiếc xe Porsche, Dean vẫn còn bán xe hơi Đức và giày Ý qua các hợp đồng cho phép sử dụng hình ảnh của anh. Nhưng khi Roesler xuất hiện lần đầu tại trang trại gia đình Dean vào năm 1982, những người thừa kế vẫn không biết giá trị làm tiền của anh. Sau khi Roesler giúp họ, tiền mới bắt đầu đổ vào. Và nay, James Dean là một trong những “người nổi tiếng kiếm được nhiều tiền nhất thế giới” sau khi chết - theo danh sách của tạp chí Forbes. Trên thực tế, Dean đã kiếm được nhiều tiền hơn so với lúc anh còn sống. “Một xác chết 77 tuổi kiếm tiền nhiều hơn một chàng trai 27 tuổi. Đây là một nghịch lý nhưng có thật” - Roesler cười, nói. Tiến bộ công nghệ và công nghệ thông tin ngày càng tạo thêm cơ hội kiếm tiền cho những người nổi tiếng đã chết. Các hệ thống tương tác ảo cho phép người hâm mộ tiếp xúc với các thần tượng như nữ danh hài Lucille Ball trong môi trường ảo. Nhờ công nghệ tiến bộ, những người thừa kế của cầu thủ bóng bầu dục Fred Astaire có thể kiếm ăn trong giờ nghỉ giải lao cúp Super Bowl. Vua nhạc rock Elvis có thể hát chung với danh ca Celine Dion trong cuộc thi âm nhạc American Idol. Elvis được xem là mô hình kinh doanh hoàn hảo để những người thừa kế sản nghiệp của Jackson noi theo. Ai muốn đến thăm nơi ở cũ Graceland của anh ở Tennessee phải trả 28 USD tiền vào cửa, một kỷ lục vẫn chưa bị phá. Đây cũng là ngôi nhà tư nhân thu hút đông du khách thứ 2 ở Mỹ, với hơn 600.000 khách tham quan mỗi năm. Graceland và các tài sản khác của Elvis do doanh nhân giải trí tỉ phú Robert Sillerman kiểm soát. Sillerman không chỉ đại diện cho Elvis mà còn làm chủ một số tài sản của Elvis, khi trong 4 năm qua, ông đã bỏ ra 100 triệu USD mua 85% quyền sử dụng tài sản của Presley.
Top 10 những người chết kiếm nhiều tiền nhất: 1. Michael Jackson, chết năm 2009 lúc 50 tuổi, kiếm được 275 triệu USD trong năm 2010. 2. Vua nhạc rock Elvis Presley, chết năm 1977 lúc 42 tuổi, kiếm được 60 triệu USD, chủ yếu nhờ Graceland và show xiếc Cirque du Soleil ở Las Vegas. 3. Nhà văn J.R.R. Tolkien, chết năm 1973 lúc 82 tuổi, kiếm được 50 triệu USD, chủ yếu nhờ loạt truyện dựng thành phim Lord of the Rings. 4. Nhà văn truyện tranh Charles Schulz, chết năm 2000, lúc 77 tuổi, kiếm được 33 triệu USD, chủ yếu nhờ thương hiệu truyện tranh Peanuts. 5. Ca sĩ John Lennon của nhóm nhạc The Beatles, chết năm 1980 lúc 40 tuổi, kiếm được 17 triệu USD. 6. Nhà văn Thụy Điển Stieg Larsson, chết năm 2004 lúc 50 tuổi, tác giả The Girl with the Dragon Tattoo được chuyển thành phim Hollywood, kiếm được 15 triệu USD. 7. Nhà văn Dr. Seuss (Theodor Geisel) chết năm 1991 lúc 87 tuổi, kiếm được 11 triệu USD nhờ là tác giả sách thiếu nhi bán chạy nhất trong lịch sử như Horton, The Grinch, 8. Nhà bác học Albert Einstein, chết năm 1955 lúc 76 tuổi, kiếm được 10 triệu USD, chủ yếu nhờ các sản phẩm như Baby Einstein, 9. Cầu thủ bóng bầu chày George Steinbrenner đội New York Yankees, chết năm 2010 lúc 80 tuổi, kiếm được 8 triệu USD. 10. Nhà soạn nhạc Richard Rodgers chết năm 1979 lúc 77 tuổi, kiếm được 7 triệu USD. |
HỒNG HẢI (Tổng hợp từ Forbes, The Economist và DailyMail)