Chế độ với giáo viên hợp đồng

GD&TĐ - Hỏi: Tôi là giáo viên hợp đồng dạy môn Tin học ở tiểu học. Tôi dạy đủ 23 tiết/tuần; trong đó, có dạy khối lớp 1 và khối lớp 2. Tôi được biết, khối lớp 3, 4, 5 mới học môn Tin học. Vậy tôi có được hưởng phụ cấp gì thêm khi dạy khối lớp 1 và 2 hay không? Đối với giáo viên hợp đồng huyện, ngoài tiền lương có được hưởng các chế độ gì khác không? Nguyễn Tiến Khanh (gioankhanh***@gmail.com)

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (quận 12, TPHCM) trong giờ thực hành Tin học
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (quận 12, TPHCM) trong giờ thực hành Tin học

Trả lời: Khoản 1 Điều 6 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 28 /2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), có nêu: Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên THCS là 19 tiết, giáo viên THPT là 17 tiết.

Như vậy, việc bạn dạy 23 tiết/tuần là đúng với quy định hiện hành. Còn bạn có được hưởng phụ cấp khi dạy môn Tin học lớp 1, lớp 2 hay không còn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa nhà trường với bạn hoặc phụ thuộc vào quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường.

Vấn đề thứ hai bạn quan tâm, chúng tôi xin được tư vấn như sau: Ngoài tiền lương ra bạn có thể được hưởng phụ cấp thâm niên và phụ cấp đứng lớp nếu thỏa mãn các điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Cụ thể, để được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo, bạn phải thuộc danh sách trả lương được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đang làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở GD công lập thuộc hệ thống GD quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động (theo Khoản 1 Điều 1 Thông tư liên tịch số 29/2015/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC-BLĐTBXH).

Còn phụ cấp ưu đãi, hay còn gọi là phụ cấp đứng lớp, bạn cần nghiên cứu kỹ Thông tư liên tịch số: 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC để xác định xem mình có thuộc đối tượng được hưởng hay không. Cụ thể: Đối tượng được hưởng là nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương, đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở GD công lập thuộc hệ thống GD quốc dân được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động. Đối tượng quy định tại khoản 1 mục này đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định số204/2004/NĐ-CP vào các ngạch viên chức ngành GD-ĐT (các ngạch có 2 chữ số đầu của mã số ngạch là 15).

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ