Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất
Những năm qua, mô hình Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) được triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào DTTS đã phát huy hiệu quả giáo dục rõ rệt. Việc thực hiện mô hình trường PTDTBT, đã tiếp thêm động lực cho học sinh có điều kiện tốt hơn để học tập, góp phần không nhỏ thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục của tỉnh.
Trường PTDTBT THCS Thu Ngạc, nằm trên địa bàn xã Thu Ngạc cũ, nay là xã Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Đây là khu vực địa bàn miền núi, đồng bào dân tộc Mường chiếm 98% dân số, địa hình đồi núi, đi lại khó khăn khiến kinh tế chậm phát triển.
Trước đây, Trường PTDTBT THCS Thu Ngạc phải đối mặt với tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thốn, không đáp ứng đủ nhu cầu bán trú cho học sinh.
Vì thế, nhiều em ở khu Cọ Sơn, Đèo Mương cách trường gần 10 km phải ở trọ để cố gắng không bỏ học giữa chừng. Những khó khăn này không chỉ khiến phụ huynh lo lắng, mà còn đặt ra thách thức lớn cho nhà trường trong việc duy trì tỷ lệ học sinh đến lớp và nâng cao chất lượng giáo dục.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Điệp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2022-2023, nhờ nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhà trường đã được sự đầu tư xây dựng khu nhà ở bán trú 2 tầng 16 phòng, bếp ăn và các công trình phụ trợ khang trang với tổng kinh phí 9,2 tỷ đồng.
Từ tháng 4/2024, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 200 học sinh/462 học sinh của trường được thụ hưởng điều kiện sinh hoạt tiện nghi, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Cùng với đó, nhà trường tiếp tục được đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng để trang bị các thiết bị dạy học hiện đại: Phòng tin học, phòng học ngoại ngữ, thiết bị dạy học môn nghệ thuật, giáo dục thể chất.
Tương tự tại Trường PTDTBT Tiểu học Thu Ngạc, công trình xây dựng bếp ăn bán trú cho học sinh nhà trường từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia cũng được triển khai, hoàn thành phục vụ cho trên 250 học sinh bán trú của nhà trường. Đây là niềm vui giúp tập thể giáo viên và học sinh của nhà trường quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt.
Tranh thủ các nguồn lực
Những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/07/2016 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở vùng đặc biệt khó khăn; Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Nhờ đó, chất lượng giảng dạy được nâng cao, an ninh, trật tự tại các trường đảm bảo, quản lý chặt chẽ đối với học sinh ở bán trú. Công tác xã hội hoá triển khai phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
Giai đoạn 2026-2030, tỉnh Phú Thọ dự kiến sẽ huy động trên 6.600 tỷ đồng; trong đó 4.530 tỷ đồng vốn đầu tư công, trên 2.070 tỷ đồng vốn sự nghiệp nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nguồn vốn sẽ được ưu tiên đầu tư cho các dự án trọng điểm như hạ tầng giao thông, y tế, trường học, công trình sinh hoạt, nước sạch, hỗ trợ sinh kế, định cư, phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe đồng bào DTTS.
Riêng năm 2026, tỉnh dự kiến huy động hơn 1.300 tỷ đồng để tập trung giải quyết các vấn đề cấp thiết như nhà ở, đất ở, sản xuất, y tế, giáo dục và nâng cao thể trạng đồng bào
Việc ưu tiên đầu tư cho giáo dục vùng đồng bào DTTS không chỉ là trách nhiệm mà còn là lựa chọn mang tầm nhìn chiến lược của tỉnh Phú Thọ. Khi trường lớp được kiên cố hóa, khi bếp ăn bán trú khang trang hơn, khi mỗi học sinh vùng cao được tiếp cận tri thức trong điều kiện tốt nhất, đó cũng là lúc tương lai của các em được mở rộng.
Hàng loạt công trình nhà bán trú, nhà bếp, phòng học kiên cố được xây dựng, mở ra trang mới cho giáo dục trên địa bàn các xã vùng cao. Ngành chức năng đã tập trung rà soát những trường còn thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị bàn ghế, đồ dùng... cho học sinh nội trú, bán trú theo thứ tự ưu tiên để bố trí vốn.
Cùng với đó, Phú Thọ tiếp tục quan tâm chính sách thu hút, đãi ngộ, khuyến khích đội ngũ nhà giáo giỏi công tác tại vùng sâu, vùng xa; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên làm công tác giáo dục vùng DTTS.
Việc tranh thủ tối đa nguồn lực đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia cũng như huy động nguồn lực tại chỗ và sự ủng hộ của nhân dân, những công trình: Nhà lớp học, nhà điều hành, nhà ở bán trú, bếp ăn cho học sinh tại các trường học trong xã đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Để duy trì và phát huy những thành quả này trong thời gian tới, địa phương cần tiếp tục huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng quản lý và tổ chức bán trú, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Từ đó, từng bước khẳng định vị thế của mình trong bản đồ giáo dục vùng cao, mang lại tương lai tươi sáng hơn cho con em đồng bào DTTS.