Quan tâm giáo dục vùng khó
Sau hợp nhất, Phú Thọ trở thành một trong 3 địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Tỉnh xác định GD&ĐT là một trong những nội dung then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực, góp phần trực tiếp nâng cao dân trí, tạo nền tảng để phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Từ nguồn kinh phí thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội và nguồn ngân sách các địa phương để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục miền núi được nâng lên rõ rệt.
Đồng thời, Chương trình đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS&MN, nâng cao tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia, phát triển số lượng trường lớp học 2 buổi/ngày; công tác phổ cập giáo dục từ mầm non đến THCS, xóa mù chữ được triển khai thực hiện tốt; chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà đạt được kết quả cao...
Phổ cập giáo dục luôn được giữ vững; tỷ lệ phòng học kiến cố đạt 97,7%; tỷ lệ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao; chuyển đổi số trong quản trị nhà trường, học liệu số, học bạ số, thư viện số được triển khai thực chất, từng bước đồng bộ; giáo dục miền núi, giáo dục hòa nhập tiếp tục được quan tâm.
Việc đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, từ phòng học, nhà ăn, ký túc xá đến thiết bị dạy học, không chỉ giúp học sinh DTTS có môi trường học tập tốt hơn mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi vùng miền.
Xã vùng cao Thu Cúc là một trong 2 đơn vị hành chính của tỉnh Phú Thọ không thực hiện sắp xếp, giữ nguyên hiện trạng do đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về diện tích và dân số theo quy định. Xã hiện có gần 2.500 hộ với hơn 11.000 nhân khẩu, trên 80% đồng bào là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường.
Trường PTDTBT THCS Thu Cúc, xã Thu Cúc hiện được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, ngoài hệ thống lớp học còn có phòng tin học, sân thể thao, nhà bán trú sạch đẹp. Đây là trường có nhiều học sinh ở các thôn vùng khó khăn cách trường chính khoảng 7-10km như: Mỹ Á, Ngả Hai... đồng bào dân tộc Mông, Dao, Mường nằm ở thôn vùng sâu, vùng xa, địa hình đồi núi, giao thông hiểm trở. Ở đây phụ huynh học sinh có đời sống còn khó khăn. Khi được nhà nước hỗ trợ, cơ sở vật chất nhà trường cũng được đầu tư, giúp các em yên tâm học tập.
Thầy giáo Đinh Trung Kiên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban giám hiệu thường xuyên tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã, ngành Giáo dục quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị nhằm đảm bảo tốt cho công tác dạy và học, xây dựng các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia. Đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa, đặc biệt là sự đóng góp quỹ tự nguyện của phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, cải tạo khuôn viên, cảnh quan sư phạm nhà trường.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Trường PTDTNT THCS Tân Sơn, tại xã Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ hiện có 280 học sinh là con em người DTTS theo học. Trong quá trình theo học tại trường, 100% học sinh ở nội trú được Đảng, nhà nước hỗ trợ hoàn toàn chi phí học tập, ăn ở và sinh hoạt. Nhà trường đã được đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng thông qua Chương trình MTQG để nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, các trang thiết bị, dụng cụ dạy học; khu vực sân chơi thể dục thể thao, nhà đa năng, các công trình phụ trợ theo đúng quy định. Qua đó, không chỉ giúp các em học sinh yên tâm học tập, rèn luyện sức khỏe thể chất mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Thầy giáo Nguyễn Đức Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ sự quan tâm của Đảng, nhà nước, điều kiện cơ sở vật chất khang trang như hiện nay không chỉ tiếp thêm niềm tin phấn đấu học tập cho học sinh mà còn tạo động lực cho đội ngũ giáo viên thêm yêu nghề, cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
Có thể khẳng định, chính sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước đối với giáo dục vùng đồng bào DTTS đã góp phần củng cố hệ thống trường nội trú, bán trú; nâng cao chất lượng đội ngũ; duy trì công tác xóa mù chữ; mở rộng quy mô, hiệu quả đào tạo nghề gắn với việc làm
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song yêu cầu đặt ra trong giai đoạn tới đối với giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Thọ vẫn còn không ít thách thức.
Để duy trì và phát huy hiệu quả, tỉnh tập trung triển khai một số giải pháp: tiếp tục đầu tư hạ tầng trường lớp đồng bộ, bền vững; không chỉ dừng ở xây dựng phòng học, ký túc xá, mà quan tâm đến công trình phụ trợ, không gian sinh hoạt văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, trang bị thiết bị học tập hiện đại, mở rộng kết nối internet đến các trường vùng sâu, vùng xa giúp học sinh tiếp cận kiến thức mới, rút ngắn khoảng cách với học sinh ở vùng thuận lợi.
Cùng với đó là chăm lo đời sống và chế độ đãi ngộ đối với giáo viên vùng cao; có chính sách thu hút, giữ chân giáo viên giỏi, khuyến khích họ gắn bó lâu dài với sự nghiệp “trồng người” nơi khó khăn. Tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ giáo dục.
Qua đó vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa tạo sự đồng thuận xã hội trong công tác nâng cao dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Duy trì hiệu quả công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục. Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương, tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội bền vững.