Challenger 2 đơn độc trong tuyết trắng Rabotino: Bao giờ đến được Melitopol?

GD&TĐ - Sau hơn 6 tháng phản công, Ukraine vẫn kẹt ở Rabotino, trong khi kế hoạch là 3 tháng sẽ tới bờ biển Azov, tệ nhất là chiếm được Melitopol.

Challenger 2 đơn độc trong tuyết trắng Rabotino: Bao giờ đến được Melitopol?

Bức ảnh ảm đạm chụp chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Anh Challenger 2 trong biên chế Lực lượng Vũ trang Ukraine (APU/AFU) đơn độc nép mình trong tuyết ở một địa điểm được cho là gần làng Rabotino ở vùng Zaporozhye, là biểu tượng của cả sự thất vọng lẫn hy vọng của AFU.

Nhà phân tích quân sự David Axe đã viết về điều này trong bài báo của mình cho tạp chí Forbes xuất bản ngày 10/12.

Sự thất vọng là nếu cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine vào năm 2023 đạt được mọi mục tiêu đề ra thì chiếc xe tăng này đã không còn có mặt ở vùng tuyết trắng lạnh lẽo chỉ cách địa điểm bắt đầu phản công hồi tháng 6 chưa tới 10 dặm, mà lẽ ra nó đã phải được tung hô chiến thắng ở thành phố Melitopol, cách Rabotino 80 km về phía nam.

Ngày 8 tháng 6, Lữ đoàn Cơ giới số 47 của Lực lượng vũ trang Ukraine bắt đầu mở cuộc tấn công từ Malaya Tokmachka.

Theo kế hoạch được vạch ra từ Bộ chỉ huy AFU và các tướng lĩnh NATO, lẽ ra họ sẽ nắm quyền kiểm soát Rabotino trong vòng một ngày, nhưng người Nga đã chặn đứng cuộc phản công đầy lạc quan của Kiev.

Sau đó có thêm nhiều đơn vị khác của AFU đã được tăng cường tới đây nhưng lực lượng phản công của Ukraine phải mất 10 tuần và nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ chiếm được làng Rabotino.

Nỗ lực đầu tiên nhằm tấn công các vị trí của Nga đã trở thành thảm họa đối với quân Ukraine, vấn đề chính là các bãi mìn rộng khắp và dày đặc của Nga.

Hình ảnh chiếc xe tăng Challenger 2 đơn độc trong tuyết trắng ở Rabotino
Hình ảnh chiếc xe tăng Challenger 2 đơn độc trong tuyết trắng ở Rabotino

Lữ đoàn 47 và các lữ đoàn tương tự như Lữ đoàn 33 đã mất hàng chục phương tiện chiến đấu, trong đó có xe tăng Leopard 2 và hàng trăm sinh mạng tại các hàng rào này.

Vào tháng 8, Lữ đoàn tấn công đường không số 82 của Lực lượng vũ trang Ukraine xuất hiện, thay thế Lữ đoàn 47 đã suy kiệt, được đưa về tuyến sau để phục hồi.

Lữ đoàn 82 là đơn vị chính và là duy nhất trong AFU được biên chế một số phương tiện được phương Tây tặng cho Ukraine, gồm xe chiến đấu bánh lốp Stryker do Mỹ sản xuất, xe chiến đấu bánh xích Marder do Đức sản xuất và tất cả 14 chiếc Challenger 2 nặng 69 tấn do Lữ đoàn 82 của Anh cung cấp.

Vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm nay, một trong những chiếc Challenger 2 bị trúng mìn gần Rabotino, sau đó bị phá hủy bởi đạn chống tăng của quân Nga.

Trước đó, kíp lái dường như đã trốn thoát trước khi các UAV kamikaze của quân Nga tiếp cận hiện trường.

Vụ tai nạn và cái xác cháy thành than của Challenger 2 cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu sự kết thúc của cuộc phản công của Ukraine và sự đóng băng của chiến tuyến.

Rabotino là đích nhắm đầu tiên của cuộc phản công và cho đến nay, nó vẫn là mục tiêu cuối cùng mà lực lượng Ukraine đạt được.

Tuy nhiên, chuyên gia David Axe cũng chỉ ra một điểm lạc quan duy nhất đối với AFU là niềm hy vọng vẫn còn le lói với sự hiện diện của MBT Challenger 2.

Điều này cho thấy quân đội Ukraine vẫn sở hữu một phần đáng kể các thiết bị mới nhất do phương Tây sản xuất như Challenger 2 và Leopard, M1 Abrams…

Vì vậy, nếu người Ukraine tiếp tục đặt niềm tin vào cuộc phản công hiện nay và các cuộc phản công tiếp theo, họ có thể “vẽ lại” được bản đồ chiến trường Zaporozhye và sẽ tới được thành phố Melitopol, với bờ biển Azov.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ