Một cây cầu vượt đường bộ phổ biến ở TP HCM
Tuy nhiên, cũng đã có nhiều ý kiến cho rằng, đề án này khó khả thi vì cho rằng, với các cầu vượt bộ hành thì việc lắp đặt cả hệ thống điều hòa, hệ thống nghe nhạc là lãng phí, không cần thiết.
Sau khi có những ý kiến phản hồi về đề án, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho cho biết, theo đề án của Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, cầu vượt bộ hành dành cho người đi bộ kiểu mới là loại cầu được trang bị 4 thang máy và máy điều hòa trung tâm, trên cầu được nới rộng hơn so với cầu cũ để bố trí các quầy bán đồ lưu niệm và dụng cụ học tập kết hợp với các dịch vụ nhỏ, được bố trí hệ thống loa nhạc.
Ngoài ra tại dưới 2 trụ cầu được bố trí 4 hệ thống khu vệ sinh công cộng đáp ứng nhu cầu bức thiết cho người dân. Tại mỗi trụ cầu được bố trí 1 cầu thang đi bộ dành cho cả chiều lên và chiều xuống có thể dắt được cả xe đạp đi qua. Bên ngoài thành cầu được trang bị hệ thống đèn LED để chỉ dẫn giao thông và hệ thống đèn LED trang trí làm đẹp thêm cảnh quan cho thành phố kể cả khi thành phố bị mất điện thì hệ thống lưu điện vẫn đủ để phục vụ cho hệ thống chiếu sáng, trang trí.
Theo đề án, ý tưởng làm cầu vượt kiểu mới xuất phát từ thực tiễn của nhiều cầu vượt tại Hà Nội và TP.HCM xây dựng xong nhưng vắng bóng người sử dụng. Nguyên nhân là cây cầu xây dựng những bậc thang có độ dốc quá cao nên không phù hợp với những người có độ tuổi cao do bệnh cao huyết áp, phụ nữ có thai, người tàn tật…kể cả những người có sức khỏe cũng ngại sử dụng khi đi qua các cây cầu thiết kế theo kiểu cũ. Ngoài ra trên các mặt cầu được thiết kế có mái che nên rất nóng lực nhất là khu vực TP.HCM.
Ông Nguyễn Tăng Cường-Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn cơ khí Quang Trung, tác giả của ý tưởng cho biết, cầu vượt bộ hành kiểu mới sẽ tạo hứng thứ cho người dân khi “vừa được đi thang máy, lại có điều hòa mát mẻ, có nhạc để giải trí và một số quầy hàng lưu niệm nếu như người đi bộ muốn dừng chân,”, ông Cường nói và khẳng định những tiện ích này được phục vụ người dân hoàn toàn miễn phí.
Giải thích thêm về đề xuất mô hình đầu tư xây dựng cầu vượt kiểu mới theo hình thức đối tác công tư , nhà nước bỏ vốn 80%, doanh nghiệp bỏ vốn 20%, ông Nguyễn Tăng Cường cho biết, các cây cầu này hiện nay đã được UBND TP.HCM phê duyệt về chi phí, và nếu được chấp thuận về ý tưởng thì đơn vị sẽ tự nguyện bỏ thêm vốn để làm mà không làm tăng chi phí phê duyệt ban đầu. Trước mắt đề nghị thí điểm, sau khi phát huy hiệu quả sẽ đề xuất nhân rộng thêm, tỷ lệ góp vốn sẽ tùy theo quyết định của thành phố.
“Đối với những cây cầu này thành phố không phải chi thêm các chi phí cho duy tu, bảo dưỡng. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về hệ thống quản lý, vận hành” ông Cường nói và cho biết lợi ích từ doanh nghiệp là các khoản thu từ các shop bán hàng lưu niệm và quảng cáo, cũng như giải quyết việc làm cho người lao động.
“Lợi ích của doanh nghiệp rất nhỏ, thậm chí là lỗ nhưng tôi nghĩ nếu làm được thì người dân sẽ được hưởng lợi rất nhiều”, ông Cường cho hay.