Cảnh giác đạo chích mùa mưa

Cứ trời mưa là trộm lảng vảng, giả vờ ghé mái hiên trú mưa và quan sát, nhà nào sơ hở là ra tay

Hai đối tượng mặc áo mưa trộm xe máy của anh Hoàng Xuân Nam. Ảnh trích xuất từ camera.
Hai đối tượng mặc áo mưa trộm xe máy của anh Hoàng Xuân Nam. Ảnh trích xuất từ camera.

Vừa qua, tại tỉnh Bình Dương liên tục xuất hiện những tên đạo chích trộm xe, đột nhập nhà dân nhưng không gây bất cứ sự chú ý nào vì ai cũng tưởng là người đến trú mưa.

Xe máy thành mồi ngon

“Trời mưa ầm ầm, tôi chở con từ trường về nhà, chiếc xe máy đẫm nước nên dựng trước cửa cho ráo. Tôi vào nhà thay quần áo, 5 phút sau trở ra thì chiếc xe không cánh mà bay” - Anh Hoàng Xuân Nam (chủ cửa hàng giày dép ở khu phố Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên) kể.

Anh Nam kiểm tra camera gắn trước cửa hàng thì thấy thủ phạm là 2 thanh niên mặc áo mưa. Trước đó, chúng chạy xe máy lượn lờ trong cơn mưa tầm tã. Sau khi thấy chiếc xe máy của anh Nam dựng trước nhà, tên ngồi sau dùng đoản bẻ khóa trong vài giây rồi lấy chạy mất dạng.

Hai hôm sau khi “ăn” chiếc xe Wave của anh Nam, chúng lại mặc áo mưa rình mò định phá khóa, cuỗm chiếc Air Blade của hàng xóm. “Chiếc xe này cũng vừa đi mưa về nên người chủ để trước nhà cho ráo nước. Lần này, 2 tên đạo chích không may khi vừa bẻ khóa thì hệ thống chống trộm kêu inh ỏi nên phải bỏ chạy” - Anh Nam nhớ lại.

Để người dân khu vực đề phòng, anh Nam trích file từ camera in ảnh 2 tên trộm rồi dán trước cửa hàng của mình. “Khách đến cửa hàng tôi mua sắm đều khẳng định họ nhiều lần bắt gặp 2 đối tượng này lảng vảng khắp các tuyến đường trong mưa, ai để xe sơ hở là chúng ra tay ngay” - Anh khuyến cáo.

“Bảo bối” áo mưa

Trinh sát Lê Văn Nâu (Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Thuận An) cho biết cứ trời mưa là kẻ trộm lảng vảng, giả vờ ghé mái hiên trú mưa và quan sát, nhà nào sơ hở là ra tay. “Vừa qua, chúng tôi đã triệt phá một băng trộm chuyên mặc áo mưa đột nhập nhà dân lấy cắp tài sản” - Trinh sát Nâu nói.

Theo Đội Cảnh sát hình sự thị xã Thuận An, băng nhóm này có 4 đối tượng, do Nguyễn Cao Kỳ (25 tuổi, quê An Giang) cầm đầu. Công an đang vận động Kỳ ra trình diện, còn đàn em của tên này đều đã bị bắt.

Đại diện Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Thuận An cho biết một trong những bị hại của băng nhóm này là bà Thạch Thị Sa Kha (thuê trọ tại phường An Phú, thị xã Thuận An).

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, bà Kha rầu rĩ: “Tích cóp hơn nửa năm tôi mới mua được cái tivi LCD. Hôm đó, trời mưa tầm tã, tôi đi làm về thì tá hỏa vì ổ khóa phòng trọ bị phá. Đồ đạc trong phòng xáo trộn, chiếc tivi biến mất”.

Cháu bé hàng xóm 10 tuổi cho bà Kha biết có thấy 2 đối tượng mặc áo mưa đi vào khu trọ. Do áo mưa trùm kín, cháu không biết đó là ai. Lát sau, cháu thấy 2 tên này dùng tấm mềm trùm chiếc tivi lại rồi bỏ trong áo mưa ôm đi.

Cũng trong cơn mưa nặng hạt, một cháu bé 9 tuổi khi ra đường tắm cũng chứng kiến 2 đối tượng mặc áo mưa (sau này mới biết thuộc băng nhóm của Nguyễn Cao Kỳ) đột nhập ki-ốt của chị Lê Thị Yến Minh (ngụ khu phố Bình Thuận 2, phường An Phú, thị xã Thuận An). Theo chị Minh, ổ khóa ki-ốt bị nạy, tất cả đồ đạc giá trị bị mất gồm 1 tivi LCD, 1 laptop, 1 máy tính bảng...

Trịnh Quốc Bốn (21 tuổi, quê Thanh Hóa; đối tượng thuộc băng nhóm này) khai nhận từ đầu mùa mưa (tháng 6-2016) đến nay đã mặc áo mưa đột nhập phòng trọ và nhà dân hàng chục lần.

Theo băng nhóm này, áo mưa là trang phục đi ăn trộm tốt nhất. Nó giúp chúng khó bị nhận diện lại hữu ích cho việc che giấu “chiến lợi phẩm”.

“Cứ trời mưa to thì tụi em đi trộm. Bị ai chú ý, tụi em nép vào mái hiên giả vờ trú mưa. Tivi, điện thoại... trộm được, tụi em giấu trong áo mưa rồi mang tới tiệm cầm đồ” - Bốn cho biết.

Ngày vào khu trọ, đêm trộm nhà dân

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải (Đội Phòng Chống tội phạm phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) cho biết gần đây, sau những trận mưa lớn, anh liên tục nhận tin báo trộm cắp.

Bất kể ban ngày hay ban đêm, cứ mưa là trộm lộng hành. Ban ngày, mưa xuống là chúng vào các khu trọ, còn ban đêm thì đột nhập nhà dân.

Để hạn chế tình trạng trộm cắp mùa mưa, nhiều nơi tại Bình Dương, lực lượng công an, dân phòng, thành viên đội phòng chống tội phạm… liên tục tuần tra quanh các khu trọ, tuyến phố phức tạp.

Theo NLĐ

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.