Căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ về S-400, Mỹ có thể mở rộng hoạt động quân sự ở Hy Lạp

GD&TĐ - Washington đã liên tục cảnh báo Ankara về việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và Nhà trắng cho biết có thể không chuyển chiến đấu cơ F-35 của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ nữa.  

Chiến đấu cơ của Mỹ và chiến đấu cơ Hy Lạp tham gia một cuộc tập trận
Chiến đấu cơ của Mỹ và chiến đấu cơ Hy Lạp tham gia một cuộc tập trận

Tờ Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn các nguồn tin Mỹ nói rằng Lầu năm góc đang đàm phán với Athens để mở rộng các hoạt động của quân đội Mỹ trên lãnh thổ của Hy Lạp. Đây là một bước tiến tiềm năng của Mỹ về Đông Địa Trung Hải giữa lúc căng thẳng tăng cao với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng thời, theo các nguồn tin trên, Tướng Curtis Scaparotti - Tư lệnh Lực lượng đồng minh NATO tại châu Âu (SACEUR) – người đứng đầu các cuộc đàm phán trên, không xem xét việc triển khai quân Mỹ và thiết bị quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở lâu dài.

Tuần trước, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, tướng Joseph Dunford nói với phóng viên ở Hy Lạp rằng các quan chức đang xem xét mở rộng sự tiếp cận của Mỹ tại các căn cứ quân sự bổ sung ở nước họ.

Sự việc trên diễn ra giữa lúc căng thẳng đang leo thang giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Theo đó, Tổng thống Donald Trump gần đây đã cho phép tăng thuế thép (lên 50%) và nhôm (lên 20%) xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này từ chối thả một mục sư Mỹ bị buộc tội liên quan tới vụ đảo chính quân sự thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Như đổ thêm dầu vào lửa, Thổ Nhĩ Kỳ lại có kế hoạch mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga mà Washington cảnh báo là có thể sẽ khiến họ dừng cung cấp chiến đấu cơ F-35 của mình cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng 6, Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật cấm bán chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch mua hệ thống S-400 của Nga.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng với áp lực của Washington bằng cách nói rằng Ankara không chấp nhận các lệnh trừng phạt từ các đối tác thuộc NATO khi thảo luận về việc vận chuyển hệ thống S-400.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.