Triển khai rõ từng công việc
Chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho hay, với mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Bộ GD&ĐT luôn xác định đây là niềm vui, là cơ hội trang bị, chuẩn bị, nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.
Hơn nữa, ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 91- KL/TW, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Một trong những nội dung quan trọng trong Kết luận này là “từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".

Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ về xây dựng một đề án quốc gia với lộ trình bài bản, cụ thể về mặt thời gian, lộ trình, kinh phí. Nhấn mạnh đây là công việc mới, có tác động lớn tới hệ thống giáo dục Việt Nam, nhiều chủ thể tham gia nên thời gian qua, Ban biên soạn đã thực hiện một cách bài bản, chi tiết.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, việc đánh giá thực trạng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường là hết sức quan trọng và cần được thực hiện có căn cứ khoa học với đầy đủ thông tin số liệu, đảm bảo chất lượng, không phải "gọt chân cho vừa giày". Trong quá trình xây dựng đề án, Bộ GD&ĐT cũng tổ chức các hội thảo với các đối tượng khác nhau, lấy ý kiến cơ sở.
Nhiều góp ý tâm huyết

Dưới góc nhìn cơ sở, bà Vũ Thị Thanh Loan - Tổng Giám đốc Hệ thống Anh ngữ Ocean Edu cho rằng, việc học tiếng Anh hiện nay không chỉ để giao tiếp mà còn giúp người học phát triển kỹ năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc. Khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, đơn vị này cho biết luôn sẵn sàng đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong việc xây dựng và triển khai hiệu quả đề án này.
Theo NGND Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh Việt Nam phát triển, trở thành công dân toàn cầu là ngoại ngữ. Để đề án triển khai thành công, việc đầu tiên cần phải làm là thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng ngoại ngữ.
Góp ý tại hội thảo, Chủ tịch HĐQT Trường Ngôi sao Hà Nội đề xuất 5 vấn đề trọng điểm cần được quan tâm, chú trọng khi triển khai đề án, bao gồm: Chương trình phù hợp với các đối tượng, các vùng miền; đội ngũ giáo viên; công tác kiểm tra, đánh giá; quản lý thực hiện; giải pháp triển khai.

Còn bà Lê Quang Thục Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Anh văn Hội Việt Mỹ cho biết: “Đây là chủ trương mang lại nhiều hi vọng, khẳng định vai trò mạnh mẽ của ngành Giáo dục, đưa đất nước đến kỷ nguyên mới. Càng nhiều người dân Việt Nam nói tiếng Anh tốt thì cơ hội phát triển đất nước càng lớn”.
Đánh giá đề án được xây dựng bài bản, rõ lộ trình và rõ mục tiêu, bà Thục Quỳnh cũng góp ý với Ban soạn thảo về hướng tiếp cận, chiến lược truyền thông bồi dưỡng giáo viên, khung nội dung, tiếp cận theo vùng miền, cơ chế và chính sách có liên quan.
Ghi nhận và đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu dự hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nêu quan điểm của Bộ GD&ĐT là “không phân biệt công - tư, đề án được xây dựng trên cơ sở phát huy trí tuệ tập thể, toàn dân, toàn diện và chung nhất. Chúng ta phải có chính sách tốt thì mới huy động nguồn lực tốt.
“Các trung tâm ngoại ngữ vừa là chủ thể, vừa là thành phần tích cực và là cấu phần tham gia, thực hiện đề án này. Là một đề án quốc gia, Bộ GD&ĐT mong rằng các trung tâm sẽ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đặc biệt là sứ mệnh với cộng đồng và xã hội”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý.