CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TĂNG CƯỜNG DO GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI ĐỨNG LỚP:

Còn nhiều khó khăn và thách thức

GD&TĐ - Để triển khai tốt chương trình tiếng Anh tăng cường cần phải đẩy mạnh xã hội hóa, trong đó sự đồng thuận của phụ huynh đóng vai trò quan trọng.

Giáo viên lồng ghép các trò chơi trong giờ học tiếng Anh tăng cường nhằm tăng hứng thú cho học sinh.
Giáo viên lồng ghép các trò chơi trong giờ học tiếng Anh tăng cường nhằm tăng hứng thú cho học sinh.

Khi phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh

Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học số 2 Hoàn Lão (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) có 703 học sinh với 18 lớp.

Sau khi hoàn tất việc lựa chọn trung tâm ngoại ngữ để phối hợp dạy tiếng Anh tăng cường, Ban giám hiệu nhà trường đã phổ biến tại cuộc họp phụ huynh đầu năm để có sự thống nhất trong triển khai dạy học.

bak-0287.jpg
Sự tương tác bằng ngôn ngữ, cử chỉ giữa học sinh Trường Tiểu học số 2 Bắc Lý và giáo viên của Trung tâm Ngoại ngữ NewSky Quảng Bình.

Vì hoạt động dạy học này mang tính chất tự nguyện nên phụ huynh có thể đăng ký cho con mình tham gia hoặc không. Nhưng theo chia sẻ của cô Hà Thị Lan Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Hoàn Lão, 100% phụ huynh trong trường đã đăng ký để con tham gia chương trình tiếng Anh tăng cường.

“Học sinh thay đổi theo hướng tích cực nên phụ huynh chủ động để con tham gia học tiếng Anh tăng cường là điều hoàn toàn dễ hiểu. Một yếu tố khác nữa là, phụ huynh rất yên tâm về đội ngũ giáo viên nước ngoài giảng dạy con mình”, cô Phương cho biết.

20.jpg
Giáo viên Hệ thống Anh ngữ Everest trau dồi tiếng Anh cho học sinh thông qua chương trình ngoại khóa.

Chị Đặng Thị Phượng (thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) có con vừa lên lớp 2 (cháu Bùi Xuân Tấn Minh), nhưng đã được mẹ đăng ký tham gia lớp tiếng Anh tăng cường từ lớp 1.

“Dù chưa thể nói tiếng Anh lưu loát, nhưng tôi thấy Tấn Minh có niềm say mê với môn học này. Hôm nào được học với thầy nước ngoài thì y như rằng cháu luôn miệng kể chuyện ở lớp cho ba mẹ nghe”, chị Phượng cho biết.

15.jpg
Hệ thống Anh ngữ Everest kết hợp với nhiều trường học tại huyện Quảng Ninh để triển khai dạy tiếng Anh tăng cường.

Chọn trung tâm ngoại ngữ để phối kết hợp dạy tiếng Anh tăng cường, theo cô Hà Thị Lan Phương, vấn đề này là cực kỳ quan trọng. Bởi, nhà trường đã từng ngừng hợp tác với một trung tâm vì một số lý do.

Chia sẻ về lý do lựa chọn Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Asemlink (3 cơ sở tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) trong năm học 2024-2025, cô Hà Thị Lan Phương cho biết, nhà trường rất kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn hồ sơ để tìm ra đội ngũ giáo viên tốt, đáp ứng nhu cầu của nhà trường đưa ra.

Theo đó, để có bài giảng chất lượng, Trường Tiểu học số 2 Hoàn Lão tiến hành khâu đánh giá chương trình giảng dạy, khi thấy phù hợp thì tổ chức dạy học và tiếp tục đánh giá để xem hiệu quả, chất lượng dạy học của giáo viên nước ngoài.

17.jpg
Nhiều phụ huynh tại Quảng Bình quyết định cho con học tiếng Anh tăng cường ngay từ lớp 1.

Bà Hồ Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Asemlink cho biết, để được giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, giáo viên nước ngoài phải đáp ứng một số tiêu chuẩn như: có bằng đại học, chứng chỉ sư phạm, ít nhất 3 năm kinh nghiệm, bằng C1 với giáo viên không phải bản ngữ.

Còn nhiều bất cập

Từ năm 2019, khi chương trình thí điểm dạy tiếng Anh tăng cường có yếu tố người nước ngoài được triển khai, Trung tâm Ngoại ngữ NewSky Quảng Bình (3 cơ sở tại TP Đồng Hới và 1 cơ sở tại thị trấn Hoàn Lão), là một trong những đơn vị tiên phong trong việc xây dựng hồ sơ giảng dạy, lựa chọn giáo viên nước ngoài phù hợp với yêu cầu chuyên môn.

19.jpg
Quy trình tuyển chọn giáo viên nước ngoài được Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Asemlink thực hiện nghiêm ngặt.

Năm học 2024-2025, trung tâm đã tham gia liên kết đào tạo tiếng Anh với 22 trường Mầm non; 13 trường Tiểu học và 1 trường THPT. Mỗi năm, số lượng các cháu mầm mon và học sinh phổ thông đăng ký tham gia hơn 18.000 em.

Bên cạnh những lợi ích mà chương trình mang lại, vẫn còn nhiều bất cập cần khắc phục, để nâng cao chất lượng dạy và học. Theo bà Bùi Thị Huyền Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ NewSky Quảng Bình, văn bản hướng dẫn về thủ tục tài chính hay tuyển dụng giáo viên nước ngoài còn gặp khó khăn.

“Thông tin về dạy học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài chưa được phổ biến một cách rộng rãi, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Điều này dẫn đến việc một số người chưa hiểu rõ hiệu quả thiết thực của chương trình. Sự thiếu thông tin đã làm giảm sự ủng hộ của cộng đồng, ảnh hưởng đến việc huy động nguồn lực và tạo động lực cho trường học”, bà Trang cho biết thêm.

16.jpg
Trung tâm Anh ngữ Celals đang tư vấn cho các học viên.

Cô Lê Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) cho biết: “Năm đầu triển khai dạy tiếng Anh tăng cường, không phải phụ huynh nào cũng cho con tham gia, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, kéo theo việc khó xếp lịch, xếp lớp. Cùng với đó, một số phụ huynh chưa tìm hiểu rõ nhưng đã cho rằng mức thu học phí như vậy là hơi cao”.

Bà Hồ Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Asemlink trao đổi rằng, học sinh tiểu học chỉ phải đóng 15.000 đồng/tiết, học sinh THCS đóng khoảng 20.000 đồng/tiết. Mức học phí này là rất thấp so với mặt bằng chung và theo Nghị quyết số 48/2023/NQ-HĐND ngày 13 tháng 7 năm 2023 của HĐND tỉnh Quảng Bình là 30.000 đồng/học sinh/tiết. Từ đây, tạo thêm khó khăn cho trung tâm ngoại ngữ khi tuyển dụng giáo viên.

13.jpg

Mặc dù HĐND tỉnh Quảng Bình quy định mức thu 30.000 đồng/học sinh/tiết nhưng các trường chỉ thu từ 15.000-20.000 đồng/tiết/học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Thịnh, Giám đốc Trung tâm Anh Ngữ Celals (1 cơ sở tại TP Đồng Hới và 1 cơ sở tại thị trấn Hoàn Lão) chia sẻ rằng, các trung tâm ngoại ngữ gặp rủi ro về mặt pháp lý nếu giáo viên nước ngoài tự ý “nhảy” việc, trong khi đó bản thân giáo viên đó lại không bị ảnh hưởng gì.

“Mong cơ quan chức năng cần cảnh báo, xử lý, cấm nhập cảnh đối với trường hợp giáo viên nước ngoài tự ý nghỉ việc khi doanh nghiệp tại Việt Nam đã ký hợp tác”, ông Nguyễn Xuân Thịnh bày tỏ.

“Hiện nay, trước một số khó khăn, vướng mắc đối với việc dạy và học môn tiếng Anh khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy môn tiếng Anh trong nhà trường; xây dựng các mô hình dạy và học tiếng Anh hiệu quả... Đặc biệt là chú trọng phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức dạy học tiếng Anh do giáo viên nước ngoài đứng lớp, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn tiếng Anh”, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới Trương Thị Thu Hiền.

(Còn nữa)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ