Theo NGƯT Nguyễn Văn Ngai, việc xem xét miễn thi tốt nghiệp cho 20% học sinh giỏi ở các trường trên cả nước không chỉ tiết kiệm và giảm chi phí tổ chức thi cử rất nhiều, mà còn giúp các em học sinh giỏi có điều kiện, thời gian để tập trung cho việc ôn thi ĐH-CĐ. Bởi với kinh nghiệm thực tế quản lý nhiều năm của ông, việc học sinh giỏi thi tốt nghiệp đậu là lẽ đương nhiên.
Tuy nhiên, ông cũng rất quan ngại việc cho các trường tự xem xét, đánh giá và xếp loại học sinh. Bởi với những trường học thật, kiểm tra và đánh giá học sinh một cách thật thì không sao, nhưng với những trường “lỏng tay” trong việc kiểm tra, đánh giá (chắc chắn có), nặng thành tích, nặng uy tín (các trường NCL) sẽ là một sự bất công cho nhiều học sinh.
Ông đề nghị:
“Mỗi trường đều có phương thức và cách đánh giá học sinh khác nhau, vì thế ngoài công tác kiểm tra, hậu kiểm một cách chặt chẽ, Bộ GD&ĐT cũng cần phải đưa ra được những tiêu chí, ngưỡng đánh giá cụ thể, các Sở GD&ĐT cũng cần phải có một cơ chế đặc thù riêng với từng địa phương, loại hình trường để việc miễn thi tốt nghiệp ấy thật sự đảm bảo yếu tố công bằng, hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực có thể nảy sinh.
Tôi rất tán đồng ý tưởng trên, nhưng nói thật rất lo khi Bộ GD&ĐT giao việc xem xét, đánh giá học lực học sinh trực tiếp cho các trường (lẽ dĩ nhiên).
Nhưng nếu không làm cẩn thận, khoa học việc này bằng những tiêu chí cụ thể chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những tiêu cực, đạt được mức tương đối (chứ không thể có tuyệt đối) việc xem xét, đánh giá, xếp loại học sinh.
Với cá nhân tôi, việc này nên thực hiện sớm, nhưng Bộ GD&ĐT cũng cần đưa ra được một định hướng cụ thể cho các địa phương, hướng dẫn cho các trường, chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận cao từ xã hội”.