Cam kết vàng từ trường sư phạm

Một lớp bồi dưỡng công tác xây dựng kế hoạch nhà trường của Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên
Một lớp bồi dưỡng công tác xây dựng kế hoạch nhà trường của Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên

Thí sinh điểm cao đã chọn các ngành sư phạm

Năm nay Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên có 500 tân sinh viên nhập học, là năm học nhà trường tiếp tục thực hiện giảm chỉ tiêu tuyển sinh để nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhìn vào biểu thống kê điểm nhập học của sinh viên năm học này có thể thấy điểm điểm nhập học bằng ngưỡng “điểm sàn” 17 điểm chỉ có 76 thí sinh, số điểm chiếm nhiều nhất là từ 18 – 20 điểm với 213 thí sinh, điểm cao trên 20 - 23 điểm là 157 em, điểm từ 23 – 25 là 44 em, 12 em điểm 25 – 27 điểm.

Đây là mức điểm tuyển sinh khá cao trong nhiều năm trở lại đây. Đáng chú ý, trường còn thu hút được thí sinh thuộc diện tuyển thẳng do đạt danh hiệu học sinh giỏi kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 các môn văn hóa.

PGS. TS Nguyễn Thị Tính - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường khẳng định: Đây là điều kiện vững chắc đề nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Nhiều năm liền và nhất là năm nay nhà trường giảm chỉ tiêu tuyển sinh đã góp phần giảm tải đáng kể cho đầu ra các ngành đào tạo sư phạm, đáp ứng cân bằng cung cầu giữa cơ sở đào tạo giáo viên và thực tế nhu cầu sử dụng giáo viên, giảm được số lượng sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm.

PGS. TS Nguyễn Thị Tính
 PGS. TS Nguyễn Thị Tính

Các ngành có tỷ lệ sinh viên nhập trường cao là Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học; Những ngành có số thí sinh đạt điểm cao là Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Ngữ Văn, Sư phạm Địa Lý với nhiều thí sinh trên 23 điểm, điểm thủ khoa đầu vào toàn khóa thuộc về thí sinh ngành Giáo dục mầm non với 27 điểm, Thủ khoa sư phạm Ngữ văn, sư phạm Địa lý đều đạt 26 điểm.

Năm nay nhà trường có Sư phạm Khoa học tự nhiên là một trong ba ngành mới mở; tuy số học sinh nhập học ít nhưng điểm rất khả quan - trên 17,5 điểm. Cùng với đó là các ngành Quản lý giáo dục, tâm lý học giáo dục tuy mới nhưng vẫn đảm bảo ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào.

“Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu là những ngành có sinh viên đăng kí học nhiều đã phản ánh đúng thực tế hiện nay là nhân lực của hai ngành này tại các địa phương đều đang thiếu giáo viên.

Bên cạnh đó, mô hình giáo dục ở bậc học, cấp học này đang có xu hướng mở rộng, hiện các cơ sở giáo dục tư nhân, giáo dục chất lượng cao, trường quốc tế đang được thành lập ngày càng nhiều, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, giáo viên giỏi” - PGS Nguyễn Thị Tính chia sẻ.

Đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng CT, SGK mới

Nhấn mạnh rằng giảm chỉ tiêu đào tạo sư phạm để nâng cao chất lượng là chủ trương đúng đắn của Bộ GD&ĐT, PGS Nguyễn Thị Tính cho biết: Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên nhiều năm gần đây đều tuân thủ chủ trương này của Bộ, mỗi năm giảm 30% chỉ tiêu tuyển sinh. Hiện nay đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Những sinh viên xuất sắc được nhận phần thưởng trong lễ khai giảng năm học 2018 – 2019 của trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên
 Những sinh viên xuất sắc được nhận phần thưởng trong lễ khai giảng năm học 2018 – 2019 của trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên

Năm học 2017 - 2018, có 13 NCS bảo vệ thành công luận án TS nâng tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ lên trên 45,17%. Khi chỉ tiêu tuyển sinh giảm như những năm gần đây, giảng viên nhà trường giảm được áp lực giảng dạy trên lớp, thay vào đó, đội ngũ giảng viên dành nhiều thời gian cho nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo, tập trung vào tự bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng được đòi hỏi của công tác bồi dưỡng giáo viên đáp ứng đổi mới CT, SGK GDPT mới phải thực hiện trong năm 2019.

Chính vì vậy, là nơi “sản xuất máy cái” - đào tạo giáo viên cho các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, nay mở rộng ra các tỉnh trong cả nước, trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên đã có những bước chuẩn bị từ nhiều năm trước: xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo giáo viên, chuẩn hóa chương trình đào tạo, chuẩn đội ngũ giảo viên, cán bộ quản lý…

Trước yêu cầu của công tác bồi dưỡng giáo viên đáp ứng đổi mới CT, SGK GDPT năm 2018, cùng với việc mở ngành học mới đào tạo giáo viên dạy những môn mới, những hoạt động giáo dục trong CT mới, để chuẩn bị cho công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, trường đã triển khai “Thí điểm đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến”: Bồi dưỡng năng lực biên soạn bài giảng điện tử Elearning và quản lý khóa học trực tuyến; xây dựng kế hoạch dạy thí điểm theo hình thức trực tuyến đối với 36 học phần trong năm học 2017 – 2018.

Trường đã đa dạng hóa các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên và CBQLGD, hoạt động bồi dưỡng đã được tăng cường mở rộng nhiều địa phương trong cả nước. Năm học vừa qua, trường đã triển khai tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho hơn 10 nghìn giảng viên, giáo viên và CBQLGD tại các địa phương trung vùng Trung du, miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng và cả các tỉnh phía Nam: Gia Lai; Đắc Nông; Bạc Liêu; TP Hồ Chí Minh.

Trong 5 năm liên tiếp giảm chỉ tiêu tuyển sinh và quy mô đào tạo, đã giúp giảng viên tập trung vào nghiên cứu khoa học, sinh viên được giảng viên sát sao hơn trong hướng dẫn học tập, nghiên cứu. Kết quả có thể thấy rõ là hoạt động khoa học công nghệ của trường luôn có nhiều thành tựu đáng ghi nhận tại nhiều sân chơi dành cho sinh viên toàn quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.