Cải thiện chất lượng giáo dục đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên

GD&TĐ - Sáng 10/4, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng họp tổ biên tập xây dựng Đề án nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì buổi họp tổ biên tập xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì buổi họp tổ biên tập xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên.

Thuận lợi xen lẫn khó khăn

Tây Nguyên là vùng giàu tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên trong phát triển, giữ vai trò tâm điểm của kết nối đông - tây; có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh đối với cả nước; là vùng dự trữ chiến lược cho phát triển bền vững của quốc gia.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho biết, thời gian qua, quy mô giáo dục trên toàn quốc tiếp tục được củng cố, sắp xếp tinh gọn, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân và toàn xã hội, từng bước xây dựng xã hội học tập.

Các vùng khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đều được đảm bảo điều kiện tham gia học tập. Việc đầu tư cơ sở vật chất, phát triển quy mô, mạng lưới, công tác xã hội hoá giáo dục được triển khai bước đầu có hiệu quả tại một số địa phương, góp phần tạo ra một thị trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả.

giao-3.jpg
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài thông tin về một số nét chính của giáo dục vùng Tây Nguyên thời gian qua.

Trong giai đoạn 2021-2025, kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học, THCS được củng cố, duy trì với các chỉ tiêu thành phần được nâng cao. Chất lượng giáo dục khu vực Tây Nguyên có chuyển biến tích cực và thu hẹp dần khoảng cách với các địa phương trong cả nước.

Các hình thức giáo dục thường xuyên, công tác xóa mù chữ, thực hiện các mục tiêu về giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm đẩy mạnh. Trong đó, tập trung quan tâm tới các đối tượng người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế, xã đặc biệt khó khăn, các đối tượng thiệt thòi khác, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, giảm nghèo đối với vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Cần nghiên cứu kỹ các giải pháp

giao-duc-2.jpg
Các đại biểu dự họp cùng trao đổi ý kiến về đề án quan trọng này.

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chất lượng giáo dục vùng Tây Nguyên ở nhiều phương diện vẫn còn thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học còn ở mức cao. Chất lượng dạy học môn tiếng dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Nhiều địa phương thiếu nguồn tuyển giáo viên, phần lớn đội ngũ chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đầy đủ theo chuẩn. Quy hoạch mạng lưới trường lớp còn bất cập, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Hạ tầng công nghệ thông tin khó khăn, có nhiều điểm lõm về sóng viễn thông, Internet.

Kinh phí thực hiện hạn hẹp, cơ chế, chính sách hỗ trợ chưa thực sự phát huy hiệu quả. Do đó, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên là vấn đề cấp bách, cần phải thực hiện với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi.

giao-duc.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi họp.

Chia sẻ tại buổi họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, góp ý liên quan đến việc đánh giá thực trạng, đặc thù giáo dục, căn cứ pháp lý, giải pháp thực hiện công bằng giáo dục, các tiêu chí đánh giá, chỉ tiêu đầu tư, phân bổ nguồn kinh phí thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc xây dựng Đề án phải được đánh giá rất sát thực trạng của đặc thù vùng miền, từ đó mới đề xuất các nội dung, mục tiêu, giải pháp, đầu tư nguồn lực trọng tâm, trọng điểm.

Từ thực tế trao đổi của các đại biểu đến từ các vụ/cục, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý về với Tổ biên tập về tên Đề án, cấu trúc, nội hàm, thời gian thực hiện toàn Đề án. Trong đó lưu ý chú trọng đảm bảo nguyên tắc, quan điểm là phát triển nhanh và bền vững. Các chỉ tiêu, yêu cầu phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp thực tế và đặc thù vùng miền.

Đối với các nhiệm vụ, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu đưa ra giải pháp cụ thể, đồng thời có những dự báo, dự kiến có thể phát sinh trong quá trình thực hiện. Các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cần được rà soát, tham khảo để không chồng chéo, trùng lắp với các chương trình, đề án trước đó nhằm triển khai Đề án này một cách thiết thực, hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ