Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng nhất mẹ nên biết

GD&TĐ - Tắm nắng cho trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh ngoài việc phát triển xương còn giúp trẻ tránh được tình trạng vàng da. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng có thể nắm đầy đủ những kiến thức tắm nắng đúng nhất, tốt nhất cho con mình. Nhất là trong những ngày sang thu, thời tiết dịu và bớt dần ánh nắng, nếu được bao bọc quá kỹ sẽ dẫn tới nguy cơ trẻ thiếu đi vitamin D, còi xương. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ biết được cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng nhất.

Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng nhất mẹ nên biết

Thời điểm tắm nắng thích hợp nhất của trẻ

Sau khi sinh, mẹ cần phải biết thời điểm nào con có khả năng hấp thụ vitamin D. Theo lời khuyên của bác sĩ, sau khi sinh 7-10 ngày,  các mẹ có thể cho bé tắm nắng để cơ thể bé được tổng hợp vitamin D.

Tuy nhiên, khi đưa bé đi tắm nắng, không phải khoảng thời gian nào trong ngày cũng có thể phù hợp. Mới sinh, cơ thể bé vô cùng non nớt, cần phải chọn khoảng thời gian phù hợp nhất trong ngày.

Buổi sáng, khoảng thời gian từ 6-9h tia hồng ngoại và cực tím trong ánh nắng mặt trời vô cùng yếu ớt không làm ảnh hưởng đến cơ thể bé mà còn giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể bé được thúc đẩy, hoạt động tốt.

Buổi chiều sau 17h  chính là thời gian phù hợp nhất để cơ thể bé tổng hợp vitamin D. Đây là lúc mà ánh nắng rất dịu và có tia X quang  là cơ hội để bé nhà bạn hấp thụ canxi và phốt pho một cách tốt nhất.

Tuyệt đối không được tắm nắng cho trẻ sơ sinh trong thoảng thời gian từ 10 – 16h vào mùa hè. Lúc này những tia cực tím trong ánh nắng vô cùng mạnh, chắc chắn sẽ làm tổn thương đến làn da mỏng manh của bé.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh bao lâu là tốt nhất?

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh trong khoảng thời gian bao lâu trong một ngày và kéo dài trong bao nhiêu ngày? Đó là câu hỏi của khá nhiều bà mẹ. Bao lâu là đủ? Câu trả lời này phụ thuộc vào độ tuổi của bé nhà bạn.

Có thể cho bé tắm nắng trong khoảng thời gian tăng dần từ 10 – 30 phút/ngày. Thời gian đầu, khi bé chưa thích nghi được với ánh nắng, để tránh tình trạng bé bị cảm nắng hoặc phản ứng với ánh nắng, nên cho bé tắm nắng dưới bóng râm. Bé sau khi sinh 2 tuần đã có thể tắm nắng, đầu tiên cho bé tắm trong khoảng thời gian 10 phút, sau đó tăng lên 20 phút, 25 phút và cuối cùng là 30 phút.

Chu kỳ tốt nhất mà mẹ nên thực hiện khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh hiệu quả chính là 10 ngày tắm nắng và 20 ngày nghỉ. Thực hiện thường xuyên như vậy, bé sẽ cứng cáp và phát triển khỏe mạnh.

Chú ý, vào mùa đông, thời tiết lạnh và ánh nắng nhẹ nên khoảng thời gian tắm nắng cho trẻ sơ sinh phù hợp nhất chính là từ 15 -17h.

Tắm nắng cho trẻ đúng cách

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh sử dụng kính không chói mắt

Che mắt khi cho bé đi tắm nắng để bảo vệ ánh nắng chiếu trực tiếp làm tổn thương mắt bé

Mặc dù các bà mẹ đã nắm rõ đầy đủ những kiến thức về thời gian và chu kỳ tắm nắng cho trẻ sơ sinh tốt nhất. Tuy nhiên, còn có rất nhiều điều mà khi tắm nắng cho trẻ các mẹ cần phải nắm rõ.

Khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh, mẹ tuyệt đối không nên để bé cởi trần, mặc quần áo như bình thường, không quá hở. Sau khoảng 2 – 3 phút khi thân nhiệt bé nóng lên, mẹ mới nới lỏng hoặc cởi bớt quần áo cho bé. Như vậy, bé sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Sau 4 ngày tắm nắng có thể mặc quần áo ngắn qua đầu gối, hở bụng.

Khi tắm nắng, lỗ chân lông của trẻ bắt đầu nở to vậy thì khi đưa vào bóng râm chắc chắn trẻ sẽ có cảm giác lạnh nhanh. Vì vậy, sau khi tắm nắng các mẹ nhớ phải mặc thêm áo cho bé để đảm bảo cơ thể được ấm.

Lưu ý: Khi thực hiện tắm nắng, nhớ che mắt lại cho bé, tránh ánh nắng làm chói mắt. Không nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh khi thời tiết bắt đầu giao mùa và không nên để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào đầu, mặt của bé.

Ngoài ra, các mẹ nên bỏ qua suy nghĩ tắm nắng cho trẻ sơ sinh qua cửa kính. Vì cửa kính sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D của trẻ, khiến việc tắm nắng của bé nhà bạn dường như không có tác dụng.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh là một trong những điều cần thiết. Vì vậy, khi đến độ tuổi cơ thể cần hấp thụ vitamin D thì các mẹ hãy nhớ tắm nắng cho trẻ đúng cách và chọn thời điểm phù hợp nhất để đảm bảo cơ thể bé được khỏe mạnh mỗi ngày.

Theo Giadinh.tv

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ