Leonardo đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Iveco để mua lại Iveco Defence Vehicles - nhà sản xuất xe tăng bánh lốp Centauro và nhiều sản phẩm khác. Thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ euro và được công bố vào ngày 30 tháng 7 năm 2025.
Thương vụ này sẽ được tài trợ từ nguồn dự trữ nội bộ của Leonardo và dự kiến hoàn tất vào quý I năm 2026, tùy thuộc vào phê duyệt của cơ quan quản lý.
Đây là bước đi nghiêm túc của Leonardo nhằm củng cố vị thế là nhà cung cấp "toàn bộ các sản phẩm trong lĩnh vực tác chiến bộ binh", theo tạp chí UK Defense Journal của Anh.
Cần bổ sung thêm vào câu chuyện này đó là ngoài các "xe tăng bánh lốp" thuộc dòng Centauro đã đề cập ở trên, Iveco Defence Vehicles còn là nhà sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực Ariete và xe phóng tên lửa chống tăng bánh lốp loại Superav Land và VBM Freccia.
Trong khi đó, Leonardo có thể được gọi là một tập đoàn đa ngành và công nghệ cao, bởi vì ngoài các loại thiết bị điện tử và truyền thông, công ty còn sản xuất máy bay huấn luyện chiến đấu M-346 và tham gia vào chuỗi sản xuất trực thăng AW101 Merlin.
Nhìn chung, Leonardo quyết định mua lại Iveco Defence Vehicles nhằm mục đích phát triển các giải pháp công nghệ mới cho các module chiến đấu và thiết bị điện tử trên xe bọc thép, đồng thời bán các sản phẩm này để xuất khẩu. Trong khuôn khổ chương trình, Leonardo cũng đang xem xét khả năng hợp tác với Rheinmetall của Đức.

Tuy nhiên xét từ góc độ trên, dữ liệu về tài sản hiện tại của Iveco Defence Vehicles có vẻ thú vị hơn nhiều. Năm ngoái, công ty có trụ sở chính tại Bolzano đạt doanh thu 1,133 tỷ euro và lợi nhuận trước thuế và lãi vay 108 triệu euro. Điều này nghĩa là Leonardo sẽ mua lại Iveco Defence Vehicles với mức giá gấp 1,5 lần doanh thu hàng năm.
Về mặt tài sản sản xuất, Iveco Defence Vehicles có 5 nhà máy tại Romania, Đức và Brazil, 9 văn phòng thương mại và 6 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại châu Âu và Nam Mỹ, tổng số nhân viên là 2.000 người.
Với thực tế trên, cần quan tâm hai điều. Thứ nhất, có vẻ như các công ty trong ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu đang rất coi trọng tuyên bố của chính phủ về ý định tái vũ trang, do vậy họ đang tái cấu trúc hoạt động của mình cho phù hợp và mua sắm tài sản mới.
Thứ hai, thỏa thuận từ Leonardo về việc mua lại một nhà sản xuất "xe tăng bánh lốp" cho thấy rõ sự cộng sinh giữa công nghệ cao và sản xuất quốc phòng "cổ điển", điều này thực sự sẽ quyết định tốc độ tái vũ trang của châu Âu.