Tạo ra sự thay đổi cơ bản về tư duy quản trị các trường sư phạm
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Chương trình ETEP với sự hợp tác và tài trợ của Ngân hàng thế giới có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của giáo dục Việt Nam. Lần đầu tiên Việt Nam có một chương trình có quy mô lớn, cách tiếp cận rất mới, căn bản, từ tăng cường năng lực các trường sư phạm đến xây dựng các chương trình đào tạo bồi dưỡng và triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông với một phương thức mới.
Theo báo cáo của Chương trình ETEP, thời gian qua, Chương trình đã đạt được một số kết quả chính. Trước hết về tăng cường năng lực các trường sư phạm, các trường đại học sư phạm tham gia ETEP đã xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2017 - 2022 theo thỏa thuận, đạt được lộ trình tăng điểm theo cam kết thỏa thuận thực hiện chương trình (PA) trên cơ sở tham chiếu khung đánh giá năng lực các trường sư phạm (TEIDI).
Bộ GD&ĐT xây dựng được khung pháp lý mới về phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông: chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông và chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông; quy chế, chương trình bồi dưỡng thường xuyên phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đáp ứng việc triển khai Chương trình GDPT mới;
Chương trình ETEP đã thiết lập và vận hành được phương thức mới trong bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đó là kết hợp qua mạng và trực tiếp; kết hợp giữa các trường đại học sư phạm với các sở GDĐT và cơ sở giáo dục phổ thông; kết hợp giữa giảng viên sư phạm với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đại trà, biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam: "Tôi đã nhìn thấy rất nhiều tiến bộ tích cực của Chương trình ETEP". |
Vận hành phương thức bồi dưỡng này, bước đầu đã hình thành một cộng đồng học tập thông qua việc xây dựng mạng lưới giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đại trà thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ;
Thời gian qua, cơ chế phối hợp giữa các trường đại học sư phạm với nhau và giữa các trường đại học sư phạm với các Sở GD&ĐT trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được cải thiện rõ rệt.
Tín hiệu tích cực
Đánh giá về kết quả này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, quá trình bồi dưỡng 17.000 giáo viên phổ thông cốt cán vừa qua, thông qua giám sát của Chương trình ETEP và các trường Sư phạm cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của giáo viên, từ chỗ còn mơ hồ về Chương trình GDPT mới, các phương pháp dạy học tích cực, dạy học phát triển năng lực phẩm chất, nay các thầy cô đã hiểu sâu và tự tin hơn. Đây là tín hiệu rất tích cực cho thấy hiệu quả của Chương trình.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của Chương trình ETEP, sự nỗ lực của các trường đại học sư phạm/học viện tham gia Chương trình, các Vụ, Cục, các Sở GD&ĐT và đặc biệt là những quyết định quan trọng, kịp thời của trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, đó là trao quyền nhiều hơn cho 8 trường đại học sư phạm chủ chốt tham gia Chương trình ETEP.
Đây là những yếu tố quan trọng đẩy nhanh tiến độ Chương trình ETEP và đã có bước ngoặt tích cực.
Nhằm đạt mục tiêu quan trọng là đào tạo, bồi dưỡng hơn một triệu giáo viên đáp ứng đổi mới giáo dục, ông Ousmane cho rằng, trước những thách thức nâng cao năng lực các trường sư phạm, thách thức trong việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên thông qua hệ thống trực tuyến, cần thiết phải tái cấu trúc dự án với một hướng đi mới. Ông đưa ra một số đề xuất về phương án phát triển trọng tâm, hiệu quả cho Chương trình ETEP giai đoạn 2020 - 2022.
Tính đến ngày 1/11/2019, hơn 17.000 giáo viên phổ thông cốt cán của 48 tỉnh thành đã được bồi dưỡng về Chương trình giáo dục phổ thông mới và các kỹ năng sư phạm để nâng cao năng lực nghề nghiệp.