Các đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng hệ thống văn bản

GD&TĐ - Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng trong bài phát biểu khai mạc lớp tập huấn bồi dưỡng năng lực xây dựng, soạn thảo văn bản cho chuyên viên các Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng, một số đơn vị sự nghiệp và Dự án thuộc Bộ, diễn ra trong 2 ngày (22 – 23/8).

Các đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng hệ thống văn bản

Lớp tập huấn thu hút sự tham gia của hơn 50 học viên, đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ, nhằm góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác xây dựng văn bản và kiểm tra xử lý, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong cơ quan Bộ. 

Trong đợt tập huấn này, học viên được tham gia 4 chuyên đề: Kỹ thuật soạn thảo văn bản hành chính (giảng viên TS. Đoàn Thị Tố Uyên – Phó trưởng Khoa Pháp luật hành chính – Nhà nước, trường  Đại học Luật Hà Nội); Nghiệp vụ kiểm tra, xử lý, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (giảng viên ThS Nguyễn Thị Thu Hòe – Phó Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp); Kỹ thuật soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (giảng viên TS. Trần Văn Đạt – Phó vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp); Tình hình soạn thảo văn bản của Bộ GD&ĐT năm 2016 và 2017 (TS. Lê Thj Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT).

Học viên được hướng dẫn lý thuyết với những dẫn dụ cụ thể về tình hình, thực trạng, đồng thời được giành thời gian để thảo luận xung quanh các nội dung được đề cập trong các chuyên đề đã được các chuyên gia chia sẻ.

Phát biểu khai mạc đợt tập huấn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và hiện thực hóa các nội dung hoạt động của “năm pháp chế” - năm 2017, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 3 đợt tập huấn soạn thảo văn bản cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác xây dựng văn bản và kiểm tra xử lý, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Đây là đợt tập huấn đầu tiên trong năm nay, nhằm nâng cao năng lực soạn thảo văn bản, kiểm tra xử lý, rà soát hệ thống văn bản dành cho chuyên viên của Bộ. Điều này thể hiện sự quan tâm đến công tác pháp chế nói chung và công tác soạn thảo, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nói riêng, hạn chế tối đa những văn bản sai sót, chưa đúng chuẩn đối với việc hoàn thành hệ thống văn bản của lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng, thời gian vừa qua, hệ thống văn bản của Bộ khá tốt, chuyển biến tích cực theo từng năm, công đầu của Vụ Pháp chế. Đánh giá của Văn phòng Chính phủ cho thấy, trong năm 2016, Bộ GD&ĐT đứng thứ 9 trong top 10 bộ ngành về xây dựng văn bản. Đây là một kết quả khá tốt vì đặc thù Bộ GD&ĐT có nhiều văn bản liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ cần quan tâm thỏa đáng hơn tới công tác soạn thảo, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, lưu ý bồi dưỡng thêm cho cán bộ công chức của Bộ còn thiếu kiến thức, yếu kỹ năng về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là đối với cán bộ trẻ.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thêm các lớp tập huấn để nâng cao hơn nữa trình độ, kỹ năng về xây dựng, soạn thảo hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho chuyên viên của Bộ.

Kết thúc 2 ngày tập huấn, Ban tổ chức đã tổng kết, đánh giá sơ bộ kết quả và trao phần thưởng cho các học viên xuất sắc của khóa bồi dưỡng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.