(GD&TĐ) - Vừa qua, hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2012-2013 khối các Sở GD&ĐT đã được tổ chức tại 7 vùng: Vùng 1 tại Bắc Giang, vùng 2 tại Hưng Yên, vùng 3 tại Quảng Bình, vùng 4 tại Phú Yên, vùng 5 tại Ninh Thuận, vùng 6 tại Bến Tre và vùng 7 tại TP.HCM. Hội nghị đã đánh giá một số kết quả bước đầu trong việc triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2103.
Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2012-2013 vùng thi đua só 1 được tổ chức tại Bắc Giang |
Theo đó, các địa phương đã tích cực triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm học mới. Các Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình địa phương, tập trung chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường; chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới và tổ chức lễ khai giảng các cấp học, bậc học đúng kế hoạch.
Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và quản lý chuyên môn đối với hoạt động giáo dục được các Sở GD&ĐT chỉ đạo thực hiện khá đồng bộ. Hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, kiểm tra tình hình dạy thêm, học thêm và thực hiện các khoản thu đầu năm học ở các cấp học, bậc học đã được đẩy mạnh và có tác dụng tích cực.
Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành đã được các Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Phối hợp với công đoàn ngành giáo dục ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, 50 năm giáo dục giải phóng thời kỳ chống Mỹ cứu nước ở miền Nam, tổ chức Đại hội công đoàn giáo dục các cấp.
Triển khai thực hiện Nghị định 115/2010/NĐ - CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 47/2011/TTLT - BGDĐT-BNV ngày 19 tháng 10 năm 2011 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ, đến nay đã có 32 Sở tham mưu UBND các tỉnh/thành phố ban hành Quyết định về chức chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của Sở GD&ĐT; UBND huyện, thành phố đã ban hành Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của Phòng GD&ĐT.
Việc rà soát, tuyển chọn và sắp xếp đội ngũ được các tỉnh/ thành phố triển khai thực hiện tích cực từ đầu năm học.
Các tỉnh ở vùng khó khăn còn thiếu nhiều giáo viên mầm non, giáo viên các bộ môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục Quốc phòng, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ; một số tỉnh thừa giáo viên THCS. Công tác luân chuyển đội ngũ từ trường thừa đến trường thiếu, vùng thuận lợi đến vùng cao còn gặp nhiều khó khăn.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt là khắc phục tình trạng thiếu thừa cục bộ giáo viên, các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường công tác bồi dưỡng, coi trọng công tác tự bồi dưỡng, tổ chức kiểm tra sát hạch giáo viên bộ môn Tiếng Anh theo tiêu chuẩn Châu Âu, phân loại giáo viên và triển khai bồi dưỡng cho từng đối tượng.
Đặc biệt, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã tham mưu để UBND tỉnh quyết định chi từ nguồn ngân sách tỉnh cho 90 giáo viên tiếng Anh đi học 03 tháng tại Đại học Segi (Malaysia); Sở GD&ĐT Bắc Kạn đã thành lập Hội đồng bộ môn cấp THPT.
Các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn các trường phổ thông tiếp tục thực hiện giảm tải nội dung chương trình dạy học.
Việc triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi được quan tâm thực hiện tốt. Các Sở đã tổ chức tập huấn thực hiện các loại sổ, biểu mẫu thống kê và lập hồ sơ phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, các Sở tiếp tục quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chuyên môn. Các tỉnh Hậu Giang, Bến Tre tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề trong hè.
Tiếp tục thực hiện dạy thí điểm tiếng Anh cho học sinh tiểu học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tổ chức giao lưu giáo viên giỏi tiểu học và gặp mặt biểu dương các nữ nhà giáo tiêu biểu đang công tác tại biên giới, hải đảo, vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn năm 2012.
Thực hiện chủ trương “3 đủ” (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở ), các Sở GD&ĐT đã chủ trì cung ứng đủ sách giáo khoa năm học mới cho học sinh các cấp trong toàn tỉnh. Đã tổ chức tặng hàng ngàn bộ sách giáo khoa cho con thương binh liệt sỹ; hỗ trợ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số; đảm bảo 100% các em đến trường đủ sách giáo khoa. Đồng thời, tiếp tục phát động phong trào quyên góp, sử dụng sách cũ trong các đơn vị, trường học. Hội khuyến học các tỉnh đã vận động và trao học bổng đầu năm cho hàng chục nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học, học sinh nghèo học giỏi…
Triển khai thực hiện Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 về việc ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 về việc ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, các Sở GD&ĐT đã tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định quy định về dạy thêm, học thêm, các khoản thu-góp trên địa bàn tỉnh; ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm, các khoản thu-góp, tài trợ theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên đã nhận thức rõ ý nghĩa, mục đích và sự cần thiết phải tăng cường chấn chỉnh dạy thêm học thêm, coi việc chấn chỉnh dạy thêm học thêm, thu góp đúng quy định là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao uy tín của ngành, của giáo viên và để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Một số Sở GD&ĐT, tại các trường học, đặc biệt là trường vùng cao, vùng dân tộc thiểu số thực hiện việc phụ đạo cho học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện thường xuyên và không thu tiền (Lai Châu, Lào Cai...).
Lan Anh