Sáng ngày 7/4/2025, cơ quan tình báo nguồn mở OSINTdefender đã nói về sự gia tăng đáng kể trong hoạt động quân sự của Mỹ, tập trung vào việc di chuyển các tài sản phòng không và các thiết bị khác về phía Trung Đông.
Theo bài đăng của họ trên X, máy bay C-17A Globemaster III và C-5M Super Galaxy của Không quân Mỹ đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc, băng qua châu Âu trên đường đến khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM).
Một chiếc C-5M khác đã đến Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức từ Mỹ, có khả năng đang chuẩn bị tiếp tục hành trình đến cùng khu vực.
Bài đăng lưu ý rằng, kể từ ngày 25/3, hơn 120 chuyến bay hậu cần quân sự của Mỹ - bao gồm C-17, C-5, C-130, KC-135 và KC-46 - đã hạ cánh ở Trung Đông.
Sự gia tăng các hoạt động vận chuyển hàng không này đã khơi dậy sự tò mò và lo ngại trong giới quan sát, đặt ra câu hỏi về động lực thúc đẩy nỗ lực này và ý nghĩa của nó đối với vị thế toàn cầu của Mỹ.
Việc lựa chọn Căn cứ Không quân Osan làm điểm khởi hành nổi bật như một chi tiết gây tò mò trong câu chuyện đang diễn ra này.
Nằm cách Seoul khoảng 64km về phía nam, Osan là một trung tâm quan trọng của lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, nơi đóng quân của Phi đoàn Chiến đấu cơ số 51, và đóng vai trò là chốt chặn răn đe chống lại Triều Tiên.
Đây không phải là nơi dàn dựng rõ ràng nhất cho một nhiệm vụ nhắm vào Trung Đông, nơi nằm cách xa hàng ngàn km trên nhiều lục địa.
Thông thường, các căn cứ như Ramstein ở Đức hoặc Căn cứ chung Charleston ở Nam Carolina - gần khu vực hoạt động của CENTCOM - có thể xử lý các đợt triển khai như vậy.
Tuy nhiên, quyết định khai thác Osan cho thấy một phép tính chiến lược rộng hơn đang được thực hiện.
Các nhà phân tích từ lâu đã lưu ý rằng, Lầu Năm Góc cần cân bằng các nguồn lực giữa Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi căng thẳng với Trung Quốc và Triều Tiên âm ỉ, và Trung Đông - nơi xung đột liên quan đến Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này vẫn là một thách thức dai dẳng.
Bằng cách rút tài sản khỏi Hàn Quốc, quân đội Mỹ có thể đang báo hiệu một sự thay đổi trọng tâm tạm thời - hoặc thử nghiệm khả năng cân bằng các cam kết trên hai khu vực quan trọng.
Những chiếc máy bay này chở gì vẫn là vấn đề suy đoán, vì không có thông báo chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận thông tin cụ thể về hàng hóa.
Bài đăng của OSINTdefender mô tả các chuyến bay là vận chuyển "tài sản phòng không và các thiết bị quân sự khác", nhưng không có bằng chứng xác thực, đó chỉ là phỏng đoán có căn cứ chứ không phải là sự thật.
C-17A Globemaster III và C-5M Super Galaxy được biết đến là "những chú ngựa thồ" của đội bay vận tải của Không quân Mỹ, có khả năng vận chuyển mọi thứ từ lượng lớn nhân sự đến máy móc hạng nặng.
C-17, do Boeing chế tạo, là một máy bay vận tải chiến lược đa năng được thiết kế để vận chuyển hàng hóa và nhân sự đến những địa điểm xa xôi hoặc khắc nghiệt.
Với khả năng tải trọng lên tới 170.900 pound, nó có thể chở một xe tăng M1 Abrams, nhiều xe Humvee, hoặc thậm chí là một trực thăng tháo rời như CH-47 Chinook. Khả năng hạ cánh trên đường băng ngắn, không trải nhựa làm cho nó trở nên lý tưởng cho các đợt triển khai nhanh chóng.
C-5M Super Galaxy, do Lockheed Martin sản xuất, đưa khả năng vận chuyển hàng không lên một tầm cao mới. Là một trong những máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, nó tự hào có tải trọng tối đa là 281.000 pound - đủ để chở hai xe tăng M1 Abrams hoặc toàn bộ thiết bị của một công ty.