Dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Vincent Chusseau, Phó Giám đốc Kế hoạch và Chương trình của lực lượng không quân Pháp, sự kiện này đánh dấu đỉnh cao của nỗ lực hiện đại hóa bắt đầu gần một thập kỷ trước.
Theo hãng tin quân sự Pháp Opex360, buổi lễ này nhấn mạnh cam kết của Pháp trong việc duy trì phi đội máy bay ném bom chiến đấu Mirage 2000D đang già cỗi của mình trong thời đại ngân sách eo hẹp và các mối đe dọa ngày càng gia tăng.
Chiếc máy bay này, một phiên bản hai chỗ ngồi được thiết kế cho các cuộc tấn công chính xác, đã là phương tiện chủ lực của Pháp kể từ những năm 1990, và lần nâng cấp này đảm bảo nó sẽ tiếp tục hoạt động cho đến ít nhất là năm 2035.
Nhưng vượt xa sự phô trương của sự kiện, câu chuyện về Mirage 2000D RMV (Renovation Mi-Vie hay bản nâng cấp giữa vòng đời) tiết lộ một câu chuyện sâu sắc hơn về sự khéo léo trong công nghiệp, chiến lược địa chính trị và nỗ lực của con người đằng sau một trong những nền tảng quân sự bền bỉ nhất châu Âu.
Hành trình đến thời điểm này không hề đơn giản. Quyết định hiện đại hóa đội bay Mirage 2000D của Pháp bắt đầu từ năm 2016, khi Dassault Aviation, nhà sản xuất máy bay, được trao hợp đồng đại tu 55 khung máy bay - con số sau đó được điều chỉnh thành 50 để tính đến việc tặng các biến thể Mirage 2000-5 cho Ukraine vào đầu năm nay.
Chương trình này, trị giá khoảng 530 triệu đô la, nhằm mục đích thổi luồng sinh khí mới vào loại máy bay chiến đấu ban đầu được đưa vào sử dụng năm 1993 như một nền tảng tấn công thông thường bắt nguồn từ Mirage 2000N có khả năng mang vũ khí hạt nhân.
Điều làm cho nỗ lực này trở nên đáng chú ý không chỉ là những nâng cấp về mặt công nghệ - mặc dù chúng rất ấn tượng - mà còn là kỳ tích về mặt hậu cần và công nghiệp trong việc duy trì một thiết kế đã có từ nhiều thập kỷ trước trong một thế giới bị chi phối bởi các máy bay chiến đấu tiên tiến như F-35 của Mỹ hay Rafale của Pháp.
Dassault, cùng với gã khổng lồ điện tử Thales, đã phải thiết kế lại chuỗi cung ứng, tìm nguồn linh kiện tương thích, và tích hợp các hệ thống hiện đại vào một khung máy bay không bao giờ được thiết kế để có tuổi thọ cao như vậy.
Đây không phải là một sự cải tiến đơn giản; nó là minh chứng cho quyết tâm của Pháp trong việc tối đa hóa các tài sản hiện có trong bối cảnh những hạn chế về tài chính đã gây khó khăn cho nhiều quân đội phương Tây.
Hãy xem xét thách thức: Mirage 2000D, với thiết kế cánh tam giác và động cơ Snecma M53 P2 đơn tạo ra lực đẩy 21.400 pound với bộ đốt sau, được chế tạo cho một kỷ nguyên khác.
Khung máy bay của nó, dài 14,1 mét với sải cánh 9 mét, được tối ưu hóa cho khả năng thâm nhập tầm thấp và ném bom chính xác, không phải là chiến tranh mạng lưới tầm cao ngày nay.
Tuy nhiên, chương trình RMV đã biến đổi nó. Máy bay hiện tự hào có buồng lái được cải tiến với màn hình đa chức năng, thay thế đồng hồ đo analog bằng giao diện kỹ thuật số giúp hợp lý hóa khối lượng công việc của phi công.
Nó mang theo pod nhắm mục tiêu TALIOS, một hệ thống do Thales phát triển cung cấp hình ảnh độ phân giải cao và chỉ định bằng laser, ngay cả trong thời tiết bất lợi.
Tên lửa không đối không Magic II cũ đã được đổi sang tên lửa MICA IR tiên tiến hơn, mang lại cho nó khả năng tự vệ đáng tin cậy.
Có lẽ đáng chú ý nhất là giờ đây nó được trang bị một bệ súng CC422 30mm - một tính năng mà Mirage 2000D ban đầu không có - cùng với các loại đạn dược dẫn đường chính xác như bom GBU-48 và GBU-50 của Mỹ và vũ khí mô-đun AASM của Pháp.
Việc bổ sung Link-16, một liên kết dữ liệu theo tiêu chuẩn NATO, cho phép phối hợp thời gian thực với các lực lượng đồng minh, khác xa so với nguồn gốc độc lập của nó. Đây không chỉ là một bản nâng cấp, mà là một sự tái tạo.
Đằng sau hậu trường, nỗ lực công nghiệp này vô cùng to lớn. Dassault và Thales phải điều hướng chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn bởi đại dịch, căng thẳng thương mại và cạnh tranh về các thành phần công nghệ cao.
Các bộ phận cũ hơn, không còn được sản xuất nữa, cần phải chế tạo hoặc thay thế tùy chỉnh, trong khi các hệ thống mới đòi hỏi phải thử nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo khả năng tương thích với nền tảng 30 năm tuổi.
Bộ Lực lượng Vũ trang Pháp, trong một tuyên bố vào tháng trước, đã ca ngợi việc giao ba máy bay RMV cuối cùng vào năm 2025 là "ví dụ cụ thể về chủ quyền công nghiệp của chúng tôi", một sự công nhận đối với chuyên môn trong nước đã giúp dự án đi đúng hướng.