Năm học 2023 - 2024, khối 4 sẽ chính thức sử dụng nội dung Chương trình GDPT 2018 trong công tác dạy và học. Nhằm hỗ trợ kịp thời giáo viên khối 4 của các trường tiểu học trên địa bàn quận, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã lập kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, mang lại cho thầy cô sự tự tin, chủ động và sáng tạo trong từng tiết dạy.
Chiều 20/9, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy khối 4 trên địa bàn quận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đơn vị xây dựng trong kế hoạch năm học 2023 - 2024.
"Trước thềm năm học mới, phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã triển khai các lớp tập huấn cho Ban giám hiệu và giáo viên cốt cán của các trường Tiểu học toàn quận với nội dung đa dạng như: Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; Ứng dụng hiệu quả STEM vào lồng ghép, tích hợp trong các môn học; Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học mới phù hợp với Chương trình GDPT 2018...", ông Thuận nói.
Ông Thuận cho biết thêm, sau mỗi buổi tập huấn, từng nhà trường đều chủ động, nghiêm túc tổ chức triển khai lại các nội dung được tập huấn tới toàn thể giáo viên của trường.
PGS.TS Trần Thị Hiền Lương - chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tham gia bồi dưỡng cho giáo viên quận Ba Đình. |
Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cũng cho biết, chỉ trong những tuần đầu tiên của năm học 2023 - 2024, phòng đã tổ chức triển khai một số chuyên đề cấp quận nhằm hỗ trợ kịp thời giáo viên khối 4.
Đơn cử, ngày 19/9, tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, Phòng GD&ĐT Ba Đình đã tổ chức 2 tiết chuyên đề môn Tiếng Việt. Cô Đỗ Thanh Hà (giáo viên Trường Tiểu học Phan Chu Trinh) dạy tiết Luyện từ và câu bài “Luyện tập về động từ”; cô Nguyễn Thị Thanh Hoa (giáo viên Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba) dạy tiết Viết bài “Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc”.
Các tiết chuyên đề vinh dự được đón PGS.TS Trần Thị Hiền Lương - chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cùng đại diện Ban giám hiệu, giáo viên cốt cán đang dạy khối 4 của các trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình.
Hai tiết học trên đã sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học hiệu quả, kết hợp hài hòa giữa phương tiện dạy học hiện đại và đồ dùng dạy học truyền thống. Tiết học diễn ra sôi nổi với nội dung gần gũi, hình thức tổ chức sinh động, lôi cuốn cả học trò lẫn đồng nghiệp tới dự giờ. Học sinh trở thành nhân vật trung tâm, được trải nghiệm, tham gia hoạt động nhóm, xây dựng tính tự chủ, sự tự tin cũng như kĩ năng giao tiếp, hợp tác.
Giáo viên quận Ba Đình tặng hoa PGS.TS Trần Thị Hiền Lương tham gia bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018. |
Sau tiết dạy, PGS.TS Trần Thị Hiền Lương cùng giáo viên đã trao đổi về chuyên môn để tiếp tục nâng cao chất lượng trong từng bài giảng. PGS.TS Trần Thị Hiền Lương đánh giá cao những nỗ lực hiệu quả, kịp thời của Phòng GD&ĐT Ba Đình trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Đồng thời, đánh giá cao trình độ chuyên môn của Ban giám hiệu và giáo viên thực hiện chuyên đề, đồng thời ngợi khen học sinh Ba Đình nhanh nhẹn, thông minh và rất tự tin trong giao tiếp và học tập.
Cùng với hoạt động bồi dưỡng giáo viên, ngành Giáo dục Ba Đình chú trọng công tác đối thoại giữa lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Ba Đình với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh trong toàn ngành. Bên cạnh đó là người đứng đầu cấp ủy, Hiệu trưởng, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận với đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh tại các trường (Mầm non, Tiểu học, THCS, Trung tâm GDNN-GDTX) trên địa bàn quận.
Hình ảnh hoạt động đối thoại với giáo viên. |
Hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đảm bảo sự chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của Ban Giám hiệu và các đoàn thể trong nhà trường. Qua đó, phát huy dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm.
Đồng thời, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh trong nhà trường trực tiếp gặp gỡ, đề xuất những sáng kiến hay; kiến nghị những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; góp ý về việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh trong nhà trường.