Boeing và Airbus gặp rắc rối lớn với vật liệu Trung Quốc

GD&TĐ - Hai tập đoàn chế tạo máy bay Boeing và Airbus đồng loạt vướng vào bê bối liên quan tới chất lượng sản phẩm, tờ New York Times đưa tin.

Boeing và Airbus gặp rắc rối lớn với vật liệu Trung Quốc

Theo ghi nhận, một số máy bay mới ra mắt gần đây của cả hai tập đoàn Boeing và Airbus có phần thân được làm từ titan, nhưng vật liệu này có chất lượng kém vì đã bị làm giả giấy tờ kiểm định đặc tính cơ lý, gây lo ngại về tính toàn vẹn cấu trúc của những chiếc phi cơ nói trên.

Chúng ta đang nói không chỉ về các bộ phận riêng lẻ, mà còn bao gồm phần lớn cấu tạo thân và cánh máy bay đã hoàn thiện. Nói cách khác, vấn đề trên có khả năng gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tờ New York Times (NYT) viết.

Cuộc điều tra về các tài liệu giả mạo đang được thực hiện bởi Spirit AeroSystems - công ty cung cấp thân máy bay cho Boeing và cánh cho Airbus, cũng như Cục Hàng không Liên bang.

Sự việc bắt đầu sau khi một nhà cung cấp phụ tùng phát hiện ra những vị trí bị ăn mòn nhỏ trên vật liệu. Lý do là bởi một vật liệu được bán dưới danh nghĩa titan, kim loại này được sản xuất bởi một công ty Trung Quốc ít tên tuổi và đi kèm theo giấy tờ giả.

Tin tức này là một bước tụt lùi nghiêm trọng hơn nữa đối với một ngành công nghiệp có lượng đơn đặt hàng tồn đọng kéo dài hàng thập kỷ và khách hàng khao khát những chiếc máy bay mới.

Titan là vật liệu quan trọng đối với ngành công nghiệp chế tạo máy bay.

Titan là vật liệu quan trọng đối với ngành công nghiệp chế tạo máy bay.

Titan được sử dụng để chế tạo các bộ phận quan trọng của máy bay, bao gồm càng đáp và giá treo kết nối động cơ với cánh. Ấn phẩm NYT cho thấy các giao dịch có thể đã xảy ra sớm nhất là vào năm 2019.

Việc sử dụng titan giả hoặc kém chất lượng - điều chưa từng được báo cáo trước đây, có nguy cơ mở rộng các vấn đề của ngành, không chỉ đối với Tập đoàn Boeing lâu đời mà còn gây hệ lụy cho Airbus - đối thủ lớn nhất của họ tại châu Âu.

Cả hai nhà sản xuất đều nhanh chóng khẳng định rằng tình huống này không gây ra mối đe dọa nào, bởi máy bay đang hoạt động đều sử dụng vật liệu đúng tiêu chuẩn, tuy nhiên lời trấn an này chưa làm ai cảm thấy yên tâm.

Dây chuyền chế tạo tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet của Boeing.

Theo New York Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ