Phi công có được trang bị đầy đủ không?
Câu trả lời ngắn gọn là không! Khi mẫu máy bay 737 MAX đang trong giai đoạn lắp ráp, lãnh đạo Boeing cho rằng, phi công có thể tiếp tục vận hành mẫu mới này mà không cần huấn luyện lại, do đây chỉ là một bản nâng cấp của chủng 737, vốn đã quá nổi tiếng trong suốt hơn 50 năm.
Theo tờ New York Times, điều này đã giúp cho hãng tiết kiệm rất nhiều kinh phí cho quá trình đạo tạo, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh với kình địch Airbus khi rút ngắn được giai đoạn giới thiệu đến thị trường một loại máy bay mới tiên tiến hơn.
Thay vì các buổi đào tạo kéo dài nhiều giờ đồng hồ trên các trình giả lập trị giá hàng triệu đô Mỹ, nhiều phi công lại được tìm hiểu về các tính năng mới của 737 MAX trên những chiếc iPad.
Thậm chí phi công từ hãng United Airlines còn đưa ra bằng chứng là 13 trang tài liệu hướng dẫn mà họ được phát không hề đề cập đến phần mềm MCAS và chỉ trích sự thiếu trách nhiệm của Boeing về hành động này. Lý do này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến số phận của 2 chiếc máy bay.
Hãng tin Reuters thông tin thêm rằng dữ liệu ghi âm trong buồng lái chiếc máy bay gặp nạn của hãng Lion Air cho thấy phi công đã phải vật lộn tìm kiếm sổ tay hướng dẫn để tìm hiểu tại sao máy bay lại lao tự do trước khi đâm thẳng xuống biển.
Một số phi công trên chiếc 737 MAX đã nhận định, chiếc 737 MAX không giống như máy bay thế hệ trước mà phức tạp hơn rất nhiều, vậy nên Boeing cần phải trang bị đầy đủ các tính năng an toàn và huấn luyện phi công trên nền tảng giả lập những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
Tại sao FAA vẫn cấp phép cho 737 MAX?
Nhiều câu hỏi đặt ra cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về quyết định cấp phép cho 737 MAX khi chưa đáp ứng được các quy định thông thường.
Nhiều nguồn tin cho hay, các quản lý của FAA đã ủy quyền một phần việc đánh giá an toàn của chiếc 737 MAX cho chính kỹ sư của Boeing nhằm rút ngắn giai đoạn kiểm duyệt.
Mặc dù chưa rõ nguyên nhân tại sao một cơ quan uy tín lại cho phép điều này, tuy nhiên các cuộc điều tra do Bộ Giao thông Vận tải Mỹ dẫn đầu đang nhắm vào văn phòng của FAA tại Seattle, Mỹ, nơi đã cấp chứng nhận an toàn cho loại máy bay mới của Boeing.
Tất cả các tài liệu tại đây bao gồm email, thư từ và toàn bộ các dạng tin nhắn khác đều được kiểm tra một cách chặt chẽ để tìm ra liệu có sai phạm giữa FAA và Boeing hay không. Thậm chí, cuộc điều tra còn có sự tham gia của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khi cục này thông báo sẽ hỗ trợ tất cả các nguồn lực cần thiết để bảo đảm tính minh bạch.
Hôm 15/5 vừa qua, quyền điều hành FAA, ông Daniel Elwel, đã phải dành 2 tiếng để trả lời hàng loạt câu hỏi của Ủy ban Giao thông quốc gia Mỹ về việc cấp phép cho 737 MAX.
Ông thừa nhận việc ủy quyền một phần cho Boeing kiểm tra độ an toàn của 737 MAX, nhưng khẳng định điều này là đúng quy trình, bất chấp việc nhận hàng loạt chỉ trích về sự giám sát lỏng lẻo và có phần vô trách nhiệm.
“Tôi nghĩ rằng, hệ thống MCAS đã được giải thích đầy đủ cho phi công”, ông Elwel nói khi nhận được hàng loạt câu hỏi về việc phi công 737 MAX chưa được huấn luyện đầy đủ.
Elwel còn quay sang chỉ trích Boeing khi không thông báo cho FAA và các hãng hàng không sớm hơn về lỗi cảm biến trên 737 MAX, và bảo đảm bởi Ủy ban rằng các lỗi phần mềm sẽ được cập nhật sớm nhất trước khi cấp phép cho loại máy bay hoạt động trở lại.