Bổ sung quy định đặc thù về cơ chế tuyển dụng SV tốt nghiệp sư phạm

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Một bất cập là hiện nay là không có quy định về phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp, mà phải thông qua quy trình tuyển dụng theo pháp luật viên chức.

Bên cạnh đó, quy định hiện nay của Luật Giáo dục và các Luật khác không thu hút được sinh viên giỏi học ngành sư phạm vì khó tìm được việc làm đúng ngành đào tạo do pháp luật chưa có cơ chế tuyển dụng đặc thù.

Cơ quan chức năng khi xác định chỉ tiêu biên chế, giao biên chế, giảm biên chế và quy trình tuyển dụng vẫn chưa tính đến đặc thù của ngành giáo dục; tình trạng nơi thừa giáo viên, nơi thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều nơi mà Bộ GD&ĐT không có chức năng thẩm quyền giải quyết.

Từ bất cập trên, hướng chỉnh sửa bổ sung khi sửa Luật Giáo dục là bổ sung quy định đặc thù về xác định biên chế và cơ chế tuyển dụng giáo viên cho sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm vào các cơ sở giáo dục công lập.  Tuy nhiên, vấn đề này cần phải sửa Luật Viên chức. Sửa đổi các quy định về lương và phụ cấp của giáo viên cho phù hợp với ngành giáo dục;      

Về vấn đề này, theo tổng hợp ý kiến nhân dân của Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) – Thường trực Ban soạn thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) - cơ bản có hai loại ý kiến.

Trong đó, đa số các ý kiến góp ý phải có quy định về chế độ tuyển dụng đặc thù (so với Luật Viên chức) đối với giáo viên các cơ sở giáo dục công lập.

Lý do nhằm khắc phục bất hợp lý hiện nay như: Không có cơ chế phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp phải thông qua quy trình tuyển dụng theo pháp luật viên chức; không thu hút được sinh viên giỏi học ngành sư phạm; cơ quan chức năng khi xác định chỉ tiêu biên chế, giao biên chế, giảm biên chế và quy trình tuyển dụng vẫn chưa tính đến đặc thù của ngành giáo dục; tình trạng nơi thừa giáo viên, nơi thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều nơi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chức năng thẩm quyền giải quyết.

Có ý kiến đề nghị cần có chính sách khuyến khích thông qua học bổng tín dụng và phân công công tác, tuyển dụng, chế độ lương. Tuy nhiên, cũng cần có lộ trình khả thi.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị, trong bối cảnh chưa sửa được Luật Viên chức thì để thu hút thu hút được sinh viên giỏi học ngành sư phạm cần sửa đổi các quy định về lương và phụ cấp của giáo viên cho phù hợp với ngành giáo dục.

Chính phủ tiếp thu ý kiến đa số của nhân dân nêu trên, sẽ bổ sung một khoản hoặc một điều trong dự thảo Luật quy định đặc thù về xác định biên chế và cơ chế tuyển dụng giáo viên cho sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm vào các cơ sở giáo dục công lập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ