Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra đường gần 250 tỷ đồng chưa bàn giao đã sụt lún

Mưa lớn liên tục trong những ngày qua đã khiến Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh H. Chư Sê (Gia Lai) bị lún, nứt sâu gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. 

Gần 1/2 mặt đường đã bị sụt lún, nứt nghiêm trọng.
Gần 1/2 mặt đường đã bị sụt lún, nứt nghiêm trọng.

Điều đáng nói, công trình vừa mới hoàn thành vào tháng 6/2019 và đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng nay đã xuất hiện hư hỏng trầm trọng.

Dù chưa được đưa vào sử dụng nhưng tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh H. Chư Sê luôn đông đúc phương tiện và người dân qua lại. Bởi đây là tuyến đường tránh nhằm giảm tải áp lực giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua TT Chư Sê (H. Chư Sê).

Tuyến đường tránh này được khởi công vào tháng 5-2018 với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dư của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Dự án do Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Toàn tuyến có chiều dài 10,82km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m đi qua địa phận các xã: Ia Pal, Ia Glai và TT Chư Sê. Đến tháng 6/2019, tuyến đường đã hoàn thành và chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, chỉ trong đợt mưa kéo dài khoảng 10 ngày vừa qua, tại Km10 của tuyến đường đã xảy ra sự cố hư hỏng nghiêm trọng. Trên đoạn đường dài hơn 100m bị sụt lún, nứt toác và vỡ toàn bộ kết cấu nền và taluy đường.

Có mặt tại hiện trường, đoạn hư hỏng này đã được các đơn vị liên quan ngăn tạm bằng các dải phân cách và đặt biển cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên, trước sự việc con đường hư hỏng nghiêm trọng đã khiến nhiều người dân tò mò kéo đến xem.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, trên đoạn dài hơn 100m bị hư hỏng, có khoảng 40m-50m bị sụt lún nghiêm trọng. Gần ½ mặt đường bị sụt xuống kéo dài để lại nhiều khe nứt sâu hoắm. Có nhiều điểm mặt đường nứt 20-40cm, sụt lún khiến mặt đường chênh nhau 0,5-0,7m.

Theo phản ánh của những người dân địa phương, đoạn đường bị hư hỏng này được thi công trên nền đất ruộng trồng lúa trước đây, nền đường được đắp khá cao so với nền đất tự nhiên.

Là người đã nhường nhà cửa, ruộng vườn để thực hiện dự án, những người dân tại khu vực này luôn theo dõi sát công trình từ những ngày khởi công, ông Mai Đình Đãng (người dân tại TDP 5, TT Chư Sê) cho biết: "Chất lượng như thế nào thì tôi không biết, thế nhưng do khi thi công không bóc hết lớp đất nhão phía dưới ra. Giờ trời mưa bùn chảy thì sụt lún thôi. Mới hoàn thiện đã như thế này rồi thì khi đưa vào sử dụng sẽ như thế nào không biết?".

Trước sự việc trên, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 6 đề nghị khẩn trương phối hợp với UBND H. Chư Sê và các đơn vị liên quan tổ chức, phân luồng giao thông trên tuyến này nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Sau khi nắm được thông tin hư hỏng tại đoạn tuyến trên, Bộ GTVT vừa có công điện về việc khẩn trương kiểm tra hiện trường, khắc phục hậu quả do mưa lớn kéo dài, đảm bảo ATGT thông suốt tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Chư Sê.

Theo công điện của Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra mưa lớn, đặc biệt từ 23/8 đến 3/9 xảy ra nhiều trận mưa lớn kéo dài. Điều đó đã khiến một số đoạn tuyến trên Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (từ Km10+100 - Km10+300) có hiện tượng nền bị ngậm nước, phát sinh hư hỏng nền, mặt đường.

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chủ trì phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến. Đồng thời, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng do mưa lớn kéo dài, đảm bảo ổn định công trình.

Bên cạnh đó, có giải pháp phân luồng giao thông kịp thời tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Trao đổi với PV tại hiện trường, ông Phạm Ngọc Tú, phụ trách thi công dự án đoạn tuyến trên thuộc Cty CP 471 (TP Vinh, Nghệ An) cho hay: "Hiện đơn vị đang chờ các đơn vị chức năng liên quan để khảo sát lại địa hình, địa chất và dòng chảy của khu vực để có biện pháp khắc phục, xử lý. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đảm bảo giao thông không cho lưu thông trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn".

Dù đến nay cơ quan chức năng vẫn đang xác định nguyên nhân nhưng tuyến đường bất ngờ sụt lún chỉ sau đợt mưa lớn đã đặt ra nhiều dấu hỏi trong quá trình thi công, giám sát. May mắn là tuyến đường vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV tại hiện trường việc ngăn không cho người, phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến đang bị hư hỏng nghiêm trọng trên vẫn chưa triệt để. Nhiều người dân vì tò mò vẫn vào khu vực này để xem, chụp hình cũng như nhiều phương tiện xe máy, ô tô con vẫn đi vào khu vực này bất chấp biển cảnh báo nguy hiểm.

Theo cadn.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cờ Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc Kharkov

Cờ Nga tung bay ở Kharkov

GD&TĐ - Lá cờ của Liên bang Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc vùng Kharkov hôm 4/5/2024.
Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.
Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

GD&TĐ - An ninh trật tự Haiti liên tục phải chịu những biến cố, từ vụ ám sát tổng thống đến động đất và tình trạng bạo lực từ các băng đảng.
Vườn thực nghiệm sâm cau tại huyện Củ Chi (TPHCM) của nhóm nghiên cứu.

Nuôi cấy sâm cau bằng công nghệ mô

GD&TĐ - Các nhà khoa học Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao TPHCM đã nuôi cấy thành công giống sâm cau bằng công nghệ nuôi cấy mô.