Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Việt Hà |
Buổi làm việc được Bộ GD&ĐT tổ chức ngay sau khi Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” của Chính phủ - làm việc với các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo để đôn đốc tiến độ thực hiện Đề án đã cho thấy quyết tâm của Bộ GD&ĐT thực hiện Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” (theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ).
Tại buổi làm việc, sau khi nghe các Cục, Vụ chức năng báo cáo tiến độ cũng như khó khăn, tồn tại đang gặp phải trong thực hiện nhiệm vụ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc yêu cầu các Cục, Vụ chức năng trên cơ sở những nhiệm vụ được giao trong kế hoạch thực hiện Đề án, phải ưu tiên đẩy nhanh các nhiệm vụ: xây dựng cơ sở dữ liệu số về nhà vệ sinh trường học, cơ sở vật chất trường, lớp học, thiết bị dạy học; cơ sở dữ liệu, học liệu bậc học phổ thông, đại học, kho ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các cấp học…;
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chỉ đạo các Cục, Vụ đẩy nhanh triển khai thực hiện Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” của Chính phủ. Ảnh: Việt Hà |
Các nhiệm vụ này phải được xây dựng đồng bộ với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, cụ thể, chi tiết và đảm bảo thường xuyên được cập nhật để trước hết phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước về GD&ĐT của Bộ, sau đến là hòa chung với hệ thống Hệ tri thức Việt số hóa.
Với nhiệm vụ số hóa học liệu, mô hình giáo dục tăng hiệu quả giáo dục đạo đức lối sống cho HSSV, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Đây là vấn đề cấp thiết, cùng với việc thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” của Chính phủ, ngành Giáo dục phải đẩy mạnh số hóa các học liệu, mô hình giáo dục để tăng hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.
Đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT tham dự buổi làm việc. Ảnh: Việt Hà |
Thực hiện nhiệm vụ này, Cục, Vụ chức năng của Bộ phải hướng dẫn các trường ĐH, CĐ, nhà trường phổ thông các cấp học tích cực xây dựng và đóng góp bài giảng, video clip, hình ảnh … để lan tỏa những kinh nghiệm giảng dạy kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV;