Bình Thuận: Năng lực sử dụng tiếng Việt của học sinh vùng dân tộc thiểu số nâng lên rõ rệt

Bình Thuận: Năng lực sử dụng tiếng Việt của học sinh vùng dân tộc thiểu số nâng lên rõ rệt

Theo Sở GD&ĐT tỉnhBình Thuận, đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu họcvùng dân tộc thiểu số" đã góp phần nâng cao khả năng, kỹ năng cơ bản trong sử dụngtiếng Việt.

Ngoài ra, đề án trên đượctriển khai thực hiện tại 50 trường, 282 nhóm, lớp mầm non và 47 trường, 66 điểmtrường tiểu học người dân tộc thiểu số (DTTS) ở 7 huyện trên địa bàn tỉnh BìnhThuận như: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, HàmTân, Đức Linh.

Theo đánh giá của SởGD&ĐT, sau 5 năm (2016 – 2020) triển khai thực hiện đề án, có 4.892/9.557trẻ DTTS bậc mầm non đến trường, 100% trẻ DTTS ra lớp đều được tăng cường tiếngViệt. Từ đó, trẻ có khả năng nắm bắt ngôn ngữ tiếng Việt, thường xuyên giao tiếpbằng tiếng Việt, mạnh dạn, tự tin, có kiến thức cơ bản để bước vào lớp 1.

Đối với bậc tiểu học,chất lượng học tập môn tiếng Việt của học sinh cũng được nâng lên rõ rệt. Nhấtlà năng lực sử dụng tiếng Việt của học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 có nhiều tiến bộhơn. Đa số các em có khả năng nói, nghe hiểu để giao tiếp trong sinh hoạt vàđáp ứng yêu cầu học tập.

Thời gian tới, SởGD&ĐT tiếp tục tham mưu đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, phòng học để thunhận trẻ ở độ tuổi dưới 5 tuổi, đảm bảo học 2 buổi/ngày và bán trú, kinh phítăng cường tiếng Việt trong hè cho trẻ trước khi vào lớp 1, hỗ trợ trang thiếtbị dạy học cho học sinh tiểu học vùng DTTS. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệuquả cuộc vận động "Mỗi nhà giáo và cán bộ giáo dục giúp đỡ học sinh có hoàn cảnhđặc biệt khó khăn".

Bố trí giáo viên là ngườiDTTS tại địa phương hay giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc,giáo dục trẻ vùng DTTS, có tâm huyết, nhiệt tình, có kỹ năng  để giúp trẻ tăng cường tiếng Việt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ