Tham dự toạ đàm có ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT), ông Nguyễn Thiên Tú – Uỷ viên BCH, Phó trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban thư ký Trung ương Hội SVVN; ông Phạm Xuân Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng cùng đông đảo sinh viên.
Tại buổi tọa đàm, ông Bùi Văn Linh cho biết: Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục lấy ý kiến nhân dân, các chuyên gia, các nhà khoa học về dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 1/2019 sắp tới.
Trường ĐH Xây dựng là trường đại học có chất lượng đầu vào tương đối cao, Bộ GD&ĐT mong muốn các giảng viên, sinh viên của trường đóng góp những ý kiến về dự thảo Luật, đặc biệt quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới và quy định về trường chuyên, trường chất lượng cao trong dự thảo Luật.
Về vấn đề bình đẳng giới, Luật GD năm 2005 quy định về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân, theo đó mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập. Tuy nhiên, chưa có quy định cụ thể về bình đẳng giới trong hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục, SGK và phương pháp giáo dục trong khi vấn đề bình đẳng giới luôn được quan tâm bởi các tổ chức quốc tế cũng như các quốc gia.
Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ bổ sung một số quy định nhằm đảm bảo bình đẳng giới tại một số Điều luật như: Điều 7 về chương trình giáo dục, Điều 12 về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân, Điều 30 về chương trình giáo dục phổ thông, SGK.
Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) và ông Nguyễn Thiên Tú, Phó trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban thư ký Trung ương Hội SVVN |
Về trường chuyên, trường chất lượng cao và trường nội trú, bán trú, Luật giáo dục năm 2005 đã có quy định về trường chuyên, trường nội trú, bán trú. Tuy nhiên các quy định về trường chuyên chưa làm rõ đối tượng học sinh theo học và mục đích của việc giáo dục, đào tạo đối tượng này. Thực tế việc phát triển trường chuyên chưa hoàn toàn đúng hướng phát hiện bồi dưỡng nhân tài.
Thực tế có những nhầm lẫn giữa trường chuyên và trường chất lượng cao, vẫn có quan điểm cho rằng Luật GD sửa đổi vẫn quy định về mô hình trường chất lượng cao. Tuy nhiên, vấn đề về chất lượng dịch vụ giáo dục thấp hay cao hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đầu tư mà không cần quy định trong luật. Đối tượng vào học trường chuyên, trường năng khiếu khác với trường chất lượng cao.
Các quy định về trường nội trú, bán trú của Luật Giáo dục 2005 chưa bộc lộ bất cập, hạn chế, nhưng thực tế thi hành vẫn có nơi làm chưa đúng và hiệu quả.
Hướng chỉnh sửa của Luật sẽ bổ sung quy định về trường chuyên (Điều 61) để làm rõ hơn về đối tượng vào học trường chuyên là học sinh có tư chất thông minh, có kết quả xuất sắc trong học tập. Không quy định cơ sở giáo dục mầm non, trường phổ thông chất lượng cao công lập trong Dự thảo Luật để đảm bảo thực hiện các điều kiện cho giáo dục đại trà và bồi dưỡng tài năng, tạo môi trường học đường bình đẳng, thân thiện trong hệ thống cơ sở giáo dục công lập.