Bianca Andreescu: Mỹ nhân tuổi teen trong làng banh nỉ

Bianca Andreescu: Mỹ nhân tuổi teen trong làng banh nỉ

Tuổi trẻ tài cao

Bianca Andreescu khép lại năm 2019 khó quên bằng danh hiệu “nữ vận động viên Canada tiêu biểu trong năm”, giải thưởng do hãng tin The Canadian Press tổ chức.

Tay vợt 19 tuổi từ Mississauga, Ontario liên tục tạo ra những kỷ lục, trong đó điểm nhấn là chức vô địch Rogers Cup, danh hiệu đầu tiên của một người Canada trên sân nhà sau 50 năm và ngôi quán quân tại Grand Slam danh giá, US Open. Từ vị trí 152 đầu năm 2019, Bianca Andreescu kết thúc năm trong top 5 tay vợt hàng đầu thế giới.

Hành trình như mơ của tay vợt trẻ người Canada được khởi đầu từ ASB Classic ở Auckland, diễn ra vào tháng 1/2019. Cô gái được người hâm mộ gọi là “mỹ nữ tuổi teen” đã khiến làng banh nỉ thế giới ngỡ ngàng khi đánh bại các cựu số 1 thế giới Venus Williams và Caroline Wozniacki trước khi thua Julia Goerges của Đức trong trận chung kết.

Bianca Andreescu, 19 tuổi, cứ ngỡ chỉ là hiện tượng của làng banh nỉ thế giới vốn đầy rẫy những ngôi sao bừng sáng rồi nhanh chóng tắt ngấm, hoặc sự thăng hoa bất ngờ của tuổi trẻ. Song Bianca Andreescu đã đưa người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Ngoại hình săn chắc và gương mặt khá ưa nhìn của Bianca Andreescu.
 Ngoại hình săn chắc và gương mặt khá ưa nhìn của Bianca Andreescu.

Sau chức vô địch WTA 125K Series tại Newport Beach, California, Bianca Andreescu đã khẳng định tài năng tại BNP Paribas Open ở Indian Wells.

Tay vợt người Canada đánh bại Cibulkova (lúc đó xếp hạng 35 thế giới), thắng áp đảo trước Muguruza (hạng 20 thế giới) và trong trận chung kết, cô thể hiện phong cách thi đấu mạnh mẽ, bền bỉ để đánh bại Kerber (hạng 8 thế giới) giành chức vô địch.

Bianca Andreescu lần đầu tiên giành được tiền thưởng 7 chữ số (1.35 triệu USD). Cô gái người Canada đi vào lịch sử với tư cách người đầu tiên tham dự bằng suất đặc cách song đã giành quyền vào chung kết, đồng thời cô trở thành tay vợt nữ trẻ nhất vô địch Indian Wells kể từ sau Serena Williams năm 1999.

Lịch sử tiếp tục gọi tên Bianca Andreescu. Cô gái trẻ hạng 27 thế giới chỉ cần... 16 phút thi đấu ở chung kết Rogers Cup 2019, với Serena Williams, để sở hữu chiếc cúp lịch sử trong sự nghiệp của mình sau khi tay vợt huyền thoại người Mỹ phải bỏ cuộc giữa chừng do chấn thương. Sở dĩ gọi đó là chiếc cúp lịch sử, bởi trước đó, Bianca Andreescu đã trở thành tay vợt Canada đầu tiên sau 50 năm có mặt trong một trận chung kết của Rogers Cup.

Tái ngộ Serena Williams trong trận chung kết US Open, Bianca Andreescu đã thi đấu cực kỳ ấn tượng, đánh bại tượng đài trong làng banh nỉ thế giới với tỷ số 2 - 0 (6 - 3, 7 - 5) để giành chức vô địch. Xét toàn trận, sức trẻ của Bianca Andreescu vẫn nổi bật hơn kinh nghiệm của Serena Williams.

Tay vợt Canada di chuyển tốt hơn đàn chị, đánh ổn định hơn trong các loạt bóng bền và mắc ít sai lầm hơn. Andreescu có 17 winner và 19 lỗi tự đánh hỏng, trong khi Serena có 33 lần ghi winner và 33 lần tự đánh hỏng.

Bianca Andreescu tiếp tục thiết lập kỷ lục, trở thành tay vợt Canada đầu tiên trong lịch sử vô địch Grand Slam, cũng như là tay vợt Canada đầu tiên vô địch US Open ngay lần đầu tham dự.

Xuất sắc đánh bại Serena Williams, Bianca Andreescu trở thành tân nữ hoàng US Open 2019.
 Xuất sắc đánh bại Serena Williams, Bianca Andreescu trở thành tân nữ hoàng US Open 2019.

Bảng thành tích đáng sợ

Sau chức vô địch US Open, Bianca Andreescu nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi mơ về khoảnh khắc này từ khi còn là một đứa bé. Chơi trận chung kết với Serena là trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn. Tôi phải cố gắng duy trì hơi thở đều đặn và giữ tỉnh táo vì trận đấu quá căng thẳng.

Tôi sẽ nỗ lực cải thiện phong độ mỗi ngày vì đây chỉ là sự khởi đầu”. Trên bảng xếp hạng của lịch sử WTA Tour, Bianca Andreescu còn là tay vợt trẻ thứ 10 vô địch một trong bốn Grand Slam. Theo thống kê, cô gái người Canada vô địch US Open khi 19 tuổi 83 ngày; xếp số 1 là Martina Hingis, vô địch Australian Open 1997 khi 16 tuổi 117 ngày.

Không chỉ vô địch US Open và thiết lập hàng loạt kỷ lục, với lối chơi tốc độ, đầy sức mạnh và sự tự tin, Bianca Andreescu luôn giành chiến thắng trước những đối thủ giỏi nhất thế giới. Theo thống kê, tay vợt trẻ người Canada chưa bao giờ thua một đối thủ được xếp hạng hàng đầu trong sự nghiệp của mình.

Kể từ mùa giải 2019, bắt đầu ở Auckland, New Zealand, Bianca Andreescu đang dẫn 8 - 0 trước những cây vợt nằm trong Top 10 của bảng xếp hạng WTA. Đây là điều hiếm thấy ngay cả đối với cả những cây vợt hàng đầu.

Bianca Andreescu được gọi là “Mỹ nhân mới” làng banh nỉ, nhờ gương mặt khá xinh xắn và vóc dáng chuẩn như người mẫu.
 Bianca Andreescu được gọi là “Mỹ nhân mới” làng banh nỉ, nhờ gương mặt khá xinh xắn và vóc dáng chuẩn như người mẫu.

Để thấy rõ hơn, Serena Williams có thành tích 5-3 trong 8 trận đấu với top 10 đầu tiên của cô; cô chị Venus Williams thắng 2 và thua 6; Monica Seles là 4 - 4; Steffi Graf là 2 - 6; Maria Sharapova thậm chí không giành chiến thắng trong một trận đấu nào khi thua cả 8 trận.

Bianca Andreescu gần như bất bại trong mùa giải 2019, với thành tích 43 - 4. Khi giành chức vô địch tại Indian Wells vào tháng 3, Bianca Andreescu đã đánh bại số 6 thế giới lúc đó là Elina Svitolina ở bán kết và số 8 thế giới Angelique Kerber trong trận chung kết. Cuối tháng đó, cô đánh bại Kerber một lần nữa tại Miami.

Còn ở Toronto, tay vợt người Canada gây bất ngờ trước số 5 Kiki Bertens và số 3 Karolina Pliskova trước khi vượt qua Serena Williams, cây vợt đã phải bỏ dở trận đấu sau 4 game vì chấn thương. Quay trở lại với US Open, cô gái 19 tuổi đăng quang ngay trong lần đầu tham dự. Bianca Andreescu xếp hạng 178 thế giới vào cuối mùa giải 2018 và hiện giờ nằm trong top 5 thế giới.

Có lẽ phần đáng chú ý nhất trong mùa giải 2019 của Bianca Andreescu là cách cô ấy đối mặt với áp lực. Tay vợt 19 tuổi người Canada đã đánh bại đàn chị huyền thoại Serena Williams trong 2 set trước sự chứng kiến của 24.000 CĐV ở trận chung kết US Open.

Bianca Andreescu chính là cây vợt của những trận đấu lớn, giải đấu lớn và cô luôn chơi tốt khi cần phải như vậy. Tâm lý ổn định là sức mạnh lớn nhất của cây vợt người Canada.

Không có chiều cao vượt trội như Maria Sharapova, cũng không sở hữu thể lực khỏe như lực sĩ của Serena Williams, song Bianca Andreescu sở hữu sự dẻo dai đến kinh ngạc và tinh thần thi đấu ngoan cường. Bí quyết của “thánh nữ” tennis người Canada là tập yoga và thiền định.

Bianca Andreescu được trang thể thao Metro đánh giá sẽ thống trị làng banh nỉ thế giới trong 10 năm tới. Dựa vào lối đánh đầy nội lực không kém phần hoa mỹ cùng kỹ thuật xử lý bóng tinh tế, tay vợt người Canada sẽ bắt đầu thực hiện cuộc lật đổ ngôi hậu thế giới tại Australia Open vào giữa tháng 1/2020, Grand Slam đầu tiên trong năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ