Ngày 16/6/2015, một người với mái tóc nâu bạc, giọng nói phô trương, tiếng cười quen thuộc với giới tinh hoa, xuất hiện trước truyền thông Mỹ - nhà tài phiệt Donald Trump.
Nhiều người nghĩ rằng, ông Trump đang làm quảng cáo sân golf hay bán nhà chung cư, nhưng thực ra ông đang bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống. Lúc đó, hãng tin CNN của Mỹ còn tỏ ra nghi ngờ “phải chăng người dân Mỹ muốn cho ông một cơ hội". Nhưng tất cả đều đã lầm, ông Trump lần lượt đánh bại các đối thủ của mình để trở thành ứng cử viên Tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa.
Ông Donald Trump đã lần lượt đánh bại các đối thủ trong đảng Cộng hòa. (Nguồn: Getty)
Ông Donald Trump không thuê chuyên gia tư vấn, cũng không trả tiền cho các chiến dịch truyền hình tốn kém. Phải chăng, ông Trump đã có điều gì kỳ diệu? Hãng tin BBC của nước này đã đưa ra bí quyết tranh cử của ông, đơn giản chỉ gồm:
Khai thác nỗi sợ hãi và cơn thịnh nộ của người Mỹ
Ông Trump hiểu rõ hơn bất kỳ ứng cử viên nào khác về nỗi thất vọng và cơn thịnh nộ của những người lao động Mỹ da trắng đối với Nhà Trắng, những người đã chứng kiến toàn cầu hóa gặm mòn an ninh kinh tế của họ qua ba thập kỷ trong khi tỷ lệ người nhập cư đã làm thay đổi khu phố mà họ đang sống.
Trong khi phần lớn các ứng cử viên của đảng Cộng hòa tìm cách nắm bắt sự ủng hộ của những người mới gia nhập Đảng, của các tầng lớp thiểu số thì ông Trump đánh canh bạc ủng hộ người da trắng nghèo, những người đã nhiều năm làm việc và cống hiến nhưng giờ đây cảm thấy cấu trúc quyền lực truyền thống ở Mỹ đã bỏ rơi họ. Và, ông đã phát động một chiến dịch tập trung khai thác nỗi sợ hãi, lòng hận thù hay sự thành kiến của tầng lớp dân cư đó.
Đó là sự khôn ngoan chính trị của ông Trump với chiến thuật thậm chí mang tính “cách mạng”, ít nhất là trong bối cảnh ở Mỹ. Tuy ông Trump không thuê chuyên gia tư vấn, nhưng lại tiết lộ rằng Hugo Chavez, cố Tổng thống Venezuela, là người truyền cảm hứng cho chiến lược chính trị của ông: giống như Chavez, ông xuất hiện với một bài phát biểu đôi khi khôi hài, có lúc thô lỗ và ngang ngạnh, nhưng trong mọi trường hợp, mang lại sự hấp dẫn cho hàng triệu thính giả đang muốn tìm kiếm một sự thay thế và đổi mới. Với chiến thuật này, ông Trump đã đánh bại 16 đối thủ, trong đó đối thủ đáng gờm nhất là Jeb Bush, người thừa kế triều đại chính trị mang "dòng máu xanh", có bố và anh đã là Tổng thống Mỹ.
Ông Donald Trump chưa bao giờ ngại phô bày các tư tưởng cá nhân trước truyền thông Mỹ. (Nguồn: NYT)
Tạo ra liên minh mặc dù chỉ là tạm thời
Trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump và Ted Cruz được coi như một đôi có cùng chí hướng tuy cả hai đều có dị tính khác nhau. Hai ông cùng tổ chức một cuộc biểu tình chống lại thỏa thuận hạt nhân giữa Tổng thống Obama và Iran trước Tòa nhà Quốc hội và tỏ ra rất thân thiện trong nhiều cuộc tranh luận. "Tôi thích Donald Trump, đó là một người liều lĩnh và không biết xấu hổ", ông Cruz trút bầu tâm sự vào tháng 7 năm ngoái.
Tuy nhiên, cuối cùng, mối quan hệ của họ trở nên xấu đi. Và Ted Cruz, Thượng nghị sĩ bang Texas chỉ là người đã giúp ông Trump đi dọn chiến trường, sau đó bị ông trùm tài phiệt tấn công dữ dội bởi vì đảng Cộng hòa chỉ được chọn một ứng cử viên duy nhất.
Không ngại xuất hiện "diện mạo thật"
Trong suốt quá trình tranh cử, khi các ứng cử viên khác cử tùy tùng đi hoạt động tương tác với giới truyền thông thì ưu tiên hàng đầu của Donald Trump là xuất hiện trước ống kính.
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa tại kỳ Đại hội đảng toàn quốc vừa qua tại Cleveland. (Nguồn: Gawker)
Đến nay, không ai biết liệu bí quyết của Donald Trump sẽ giúp ông vượt lên chỉ số người ủng hộ bà Hillary Clinton để vào được Nhà Trắng hay không. Nhưng, tất cả đều nhất trí rằng, nguyện vọng của ông Trump không còn là một ý chí không tưởng. Đó là một thực thể vững chắc, giống như một bức tường mà nếu ai không cẩn trọng khi đụng vào nó thì hãy dè chừng.