Bí quyết 'livestream là ra đơn' trên TikTok của CEO GUNO

GD&TĐ - Gặt hái nhiều thành tích trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, ít ai biết nhà sáng lập GUNO Phượng Nguyễn từng là số 0 khi lấn sân sang TikTok.

Phượng Nguyễn - Founder GUNO.
Phượng Nguyễn - Founder GUNO.

Một trong những cái tên được nhắc đến nhiều trong giới hot TikToker với những phiên livestream ấn tượng đó chính là Phượng Nguyễn (SN 1990) - founder của nhãn hiệu thời trang GUNO.

Chị hiện là chủ sở hữu của kênh TikTok có hàng trăm ngàn lượt follows cùng nhiều video triệu views. Là người gặt hái nhiều thành tích trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, Phượng Nguyễn đã bật mí về hành trình "không trải hoa hồng" mà bản thân từng trải qua.

Tôi từng gặp nhiều khó khăn khi mới bước chân vào TikTok

- Phượng Nguyễn từng chia sẻ rằng chị không phải KOL, KOC mà là một người "tay ngang" khi bắt đầu xây dựng kênh TikTok. Đâu là yếu tố tiên quyết để chị xây dựng kênh phát triển như ngày hôm nay?

Phượng Nguyễn: Tôi xuất phát điểm là nhân viên marketing với công việc ổn định nhưng lại rất thích kinh doanh. Khoảng 10 năm trước, tôi bắt đầu khởi sự với niềm đam mê kinh doanh và gặt hái được những thành tựu khiến tôi cũng cảm thấy có chút tự hào.

Thế nhưng thú thật, kinh doanh trên nền tảng TikTok tôi chỉ nhận mình là "tay ngang", bắt đầu mọi thứ từ con số 0. Khoảng gần 2 năm nay, khi ứng dụng này ngày càng chiếm sóng trên các nền tảng mạng xã hội, nhận thấy cơ hội kinh doanh online là rất lớn, tôi bắt đầu học hỏi và dịch chuyển dần mô hình kinh doanh.

Phượng Nguyễn 01.jpg
Phượng Nguyễn cùng gia đình nhỏ.

Thời điểm mới lấn sân sang TikTok, với cá nhân tôi thực sự khó khăn. Lúc này tôi mới sinh em bé thứ 2.

Vừa phải chăm con, tôi vừa phải tìm hiểu về nền tảng mới, phân tích thành công của những người đi trước, cập nhật thêm các xu hướng và đưa ra kế hoạch sáng tạo nội dung theo nhiều cách khác nhau để trải nghiệm.

Cảm giác lúc đó, bản thân tôi luôn phải cố gắng 200% để hoàn thành tốt tất cả công việc từ kinh doanh đến gia đình.

- Xây dựng kênh TikTok của thương hiệu GUNO từ con số 0, hẳn chị đã trải qua thời gian đầu rất vất vả. Có khi nào chị nghĩ đến việc từ bỏ?

Tôi nghĩ khó khăn này không chỉ của riêng mình. Thời gian đầu tôi mới livestream, các phiên live đều không có hoặc có một vài mắt xem. Tôi cũng có buồn một chút, nhưng vì mục tiêu phát triển của thương hiệu GUNO, cũng như nhận ra sự chuyển dịch mô hình kinh doanh từ truyền thống sang các sàn thương mại điện tử chính là lý do tôi phải cố gắng tự thay đổi bản thân để không bị tụt hậu.

Sản phẩm phải đảm bảo được yêu cầu của khách hàng

- Theo chị, yếu tố nào là quan trọng nhất quyết định đến thành công của mỗi phiên bán hàng trực tuyến?

Với kinh nghiệm kinh doanh từ trước cộng thêm bản tính luôn thích tìm tòi, trải qua nhiều thất bại tôi nhận ra yếu tố quan trọng nhất với riêng thương hiệu của mình đó chính là sản phẩm.

Dù bạn có làm rất tốt, sở hữu nhiều video được viral triệu view, nhưng sản phẩm của bạn không đủ tốt cũng khó có thể thành công được. Vì khách hàng có thể được thu hút lúc đầu nhưng bạn sẽ khó lòng giữ chân được họ.

Đó cũng chính là lý do GUNO luôn chú trọng việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm có các tính năng ứng dụng thực tế cao, đảm bảo chất lượng nguồn vải để tạo ra các mẫu mã tiện lợi.

Ví dụ, mùa hè GUNO có sản phẩm áo chống nắng với thiết kế rất đặc biệt, khác với các sản phẩm tương tự khác trên thị trường, giúp cho mọi người ngoài việc chống nắng toàn thân, chống tia cực tím thì còn cảm thấy rất mát mẻ.

Khi sản phẩm đảm bảo được yêu cầu của khách hàng thì họ quay lại mua cho bản thân, gia đình, bạn bè rất nhiều; vì vậy mà sản phẩm hiện tại đang có hàng vạn lượt bán cùng hàng ngàn đánh giá tốt trên TikTok.

Phượng Nguyễn 02.jpg
Sản phẩm của GUNO nhận nhiều đánh giá tốt từ khách hàng.

- Được biết các phiên livestream của Phượng Nguyễn GUNO đều duy trì được khán giả tương tác và mắt xem ổn định. Chị có kinh nghiệm nào chia sẻ với mọi người không?

Trong 1 phiên livestream bất kỳ, trước tiên các bạn phải chuẩn bị kỹ kịch bản, trong đó kèm theo những sản phẩm và chính sách ưu đãi riêng cho từng sản phẩm và từng thời điểm.

Ngoài ra, phải kiểm tra lại âm thanh (nghe rõ nét), ánh sáng (đủ sáng các góc) và đội ngũ hỗ trợ (setup, vận hành) để phiên livestream cơ bản được chạy trơn tru.

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng để giữ được mắt xem ổn định là năng lượng của các bạn phải luôn được duy trì xuyên suốt phiên livestream, giữ lửa và tương tác tốt với khách hàng. Do đó các bạn bắt buộc phải chuẩn bị đủ sức khỏe và có tinh thần thật tốt trước khi livestream.

Thêm nữa là các bạn cần lựa chọn các sản phẩm thu hút khách hàng, ví dụ những sản phẩm đã có nhiều lượt mua và phản hồi tích cực từ khách hàng (nhận được nhiều đánh giá tốt, điểm review cao) cũng là một yếu tố để tăng và giữ mắt xem luôn ổn định.

- Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ