Windows XP được ra mắt vào ngày 25/10/2001 và đã trở thành phiên bản hệ điều hành thành công nhất trong lịch sử của Microsoft. Tin hay không, nhưng hiện Windows XP vẫn còn được rất rất nhiều người sử dụng nó sau gần 17 năm ra mắt.
Nhưng đằng sau sự thành công này là một bí mật lớn, nay mới được tiết lộ.
Để chuẩn bị sự kiện ra mắt cho Windows XP, Microsoft đã chi đến 150 USD (một số tiền khổng lồ vào thời điểm năm 2001) cho chiến dịch marketing trên phạm vi toàn cầu của mình với sự góp mặt của ca sĩ Madonna cùng bài hát "Ray of Light" nổi tiếng.
Tuy nhiên, một sự cố lớn đã đến với kế hoạch ra mắt Windows XP của Microsoft khi mà trước đó ít ngày, nước Mỹ đã xảy ra sự kiện ngày 11/9. Những kẻ khủng bố tấn công đã dùng máy bay đâm vào hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại thế giới khiến gần 3.000 người thiệt mạng.
Theo đó, câu slogan quảng cáo cho Windows XP là "Prepare to fly" (Chuẩn bị cất cánh) bỗng trở nên vô cùng nhạy cảm vào thời điểm sau sự kiện ngày 11/9.
Hàng loạt cuộc họp căng thẳng đã được tiến hành để ban lãnh đạo Microsoft quyết định có hay không tiếp tục sử dụng câu slogan "Prepare to fly".
Và chỉ đến đầu tháng 10, phương án cuối cùng mới được đưa ra. Microsoft quyết định thay "Prepare to fly" bằng "Yes, you can" (Vâng, bạn có thể) để loại bỏ mọi liên tưởng giữa Windows XP với sự kiện ngày 11/9 nhằm đảm bảo chắc chắn cho sự thành công của Windows XP.
Không dừng lại, ban lãnh đạo Microsoft cũng đã cân nhắc đến việc hủy bỏ buổi ra mắt Windows XP tại thành phố New York, nơi chỉ cách đây hơn 1 tháng xảy ra sự kiện 11/9. Chủ tịch Bill Gates khi đó đã thảo luận với thị trưởng New York để quyết định xem có nên tổ chức sự kiện này không. Rất may sự kiện vẫn diễn ra theo đúng lịch trình.
Tuy nhiên những trắc trở mà Microsoft đã được đền đáp xứng đáng, khi Windows XP trở thành phiên bản hệ điều hành thành công nhất trong lịch sử, giúp công ty này thu về nhiều tỷ USD.