“Bí kíp” giúp con vui vẻ khi học bài ở nhà của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam

“Bí kíp” giúp con vui vẻ khi học bài ở nhà của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam

Dưới đây là chia sẻ mẹo giúp con vui vẻ khi học bài ở nhà của chị Phan Hồ Điệp (mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam) mà các phụ huynh có thể vận dụng.

Có thể vui sau khi làm xong bài tập

Ví dụ con bạn thích xem ti vi, thích nghịch nước, thích xếp hình, thích đi dạo… hãy để dành hoạt động đó sau khi con học xong.

Quan tâm tới “nhịp điệu tự nhiên” của con

Có những bạn có quá nhiều năng lượng. Vì thế việc giúp con chạy nhảy, tập luyện trước khi làm bài lại khiến con tập trung, đỡ ngó ngoáy khi học. Có những bạn sẽ học tốt khi nghe nhạc. Có những bạn học tốt khi cầm một đồ vật nhỏ ở trong tay… Hãy thực sự lắng nghe để biết điều gì sẽ hỗ trợ con để học vui vẻ hơn.

Hãy chuẩn bị một “hộp sẵn sàng”

Bạn có thường thấy con bạn khi bắt đầu làm bài sẽ kêu: Bút chì con hỏng rồi/ Con không có thước kẻ/ Con không có bút màu… Rồi tìm kiếm và nhăn nhó. Giờ học đáng lẽ là 25 phút thành 45 phút.

Vì thế, hãy chuẩn bị một “hộp sẵn sàng”. Bạn đừng đặt tên điều gì liên quan đến chữ bài tập về nhà để con khỏi căng thẳng. Hộp sẵn sàng do bạn giữ, trong đó có tất cả các dụng cụ học tập cần thiết.

Bạn hãy dán một tờ danh sách lên các dụng cụ lên trên nắp hộp và trước khi con làm bài, hãy để con đánh dấu vào danh sách xem có đủ dụng cụ chưa. Trẻ con thích thế, bạn cứ để con bắt đầu bằng niềm vui.

Những câu hỏi để gợi ý cho bài toán thường là “Con thử nói lại yêu cầu của đề bài. Đề toán cho biết gì, đề toán hỏi gì? Ở lớp con có bài nào tương tự không? Con tìm xem trong sách có ví dụ nào tương tự không?”

Những câu hỏi gợi ý viết bài văn thường là “Con định sẽ viết về điều gì? Câu mở đầu của con liệu sẽ là gì? Con thử vẽ một cái cây mà mỗi lá của nó sẽ là một ý con định viết thì cái cây của con sẽ như thế nào? Con có định hỏi mẹ về thông tin gì không?”

Hãy làm thú vị hóa các yêu cầu

Có thể bạn là học sinh và con làm giáo viên, hướng dẫn cách viết, cách làm bài.

Cũng có thể có buổi cho con được làm bài ở ngoài sân, ở trong một cái hộp bìa caton lớn.

Có thể giả làm một nhà du hành cần xong nhiệm vụ để bắt đầu một cuộc chinh phục vùng đất mới.

Có mục tiêu rõ ràng, có đồng hồ chỉ giờ

Bạn có thể chia nhỏ các nhiệm vụ và sẽ làm trong 5 phút. Hết 5 phút, bạn sẽ động viên hoặc con được di chuyển ra khỏi chỗ 1 phút. Hết 5 lần 5 phút, con sẽ có một bữa ăn nhẹ. Đừng cho con xem thiết bị điện tử vào giờ nghỉ vì nó khiến tâm trí con rất khó quay lại bài học.

Có “vé di chuyển”

Bạn phát cho con ba tờ “vé” khi bắt đầu vào học. Mỗi lần con định đứng lên trong 1-2 phút kể cả để đi vệ sinh sẽ cần đưa vé. Hết vé là hết quyền di chuyển. Làm như vậy khiến con đỡ cảm thấy nặng nề và cũng hiểu nguyên tắc hơn.

Giảm dần sự giúp đỡ

Theo chị Phan Hồ Điệp, cách thứ nhất là khoảng cách để hỗ trợ con xa dần. Ban đầu bạn có thể ngồi cách con một sải tay. Sau thì ngồi cách 2 mét, miễn là bạn vẫn có thể nhìn thấy con.

Cách thứ hai là khi con cần hỏi, bạn có thể dùng bút để ghi các bước làm, sau rồi bạn chỉ gợi ý bằng các câu hỏi. Ban đầu bạn sẽ trả lời ngay, một thời gian sau, bạn yêu cầu con tổng hợp các câu hỏi và hỏi vào cuối buổi học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.