Bầu cử Ukraine: Mỹ và châu Âu phản ứng trước chiến thắng của diễn viên hài Zelensky

GD&TĐ - Khi kết quả sơ bộ cho thấy TT Petro Poroshenko dường như đã thất bại trước diễn viên hài Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, Mỹ và châu Âu đã chúc mừng tân binh chính trị, tất cả đều đang tìm kiếm một “mối quan hệ đối tác mạnh mẽ”.  

Ông Vladimir Zelensky và TT đương nhiệm Ukraine Petro Poroshenko (phải)
Ông Vladimir Zelensky và TT đương nhiệm Ukraine Petro Poroshenko (phải)

Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine nói: “Chúng tôi chúc mừng TT đắc cử Vladimir Zelensky. Chúng tôi mong chờ tiếp tục mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Mỹ - Ukraine với TT đắc cử Zelensky”

Sau đó đại sứ quán Mỹ đã cám ơn đồng minh Poroshenko “vì những nỗ lực của ông trong 5 năm qua nhằm tăng cường an ninh, thịnh vượng và dân chủ của Ukraine”.

Tiếp theo, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cũng chúc mừng ông Zelensky sau khi ông thắng cử. Nhà ngoại giao hàng đầu nước Anh nói rằng giờ đây diễn viên trở thành nhà chính trị này “thực sự là đầy tớ của nhân dân” (tên bộ phim truyền hình mà ông Zelensky đóng vai một GV và tình cờ trở thành tổng thống).

TT pháp Emmanuel Macron – lãnh đạo châu Âu duy nhất đã gặp ông Zelensky và ông Poroshenko trước vòng tranh cử thứ 2 – đã gọi điện cho TT đắc cử và chúc mừng chiến thắng của ông.

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu là Donald Tusk đã đảm bảo với vị TT đắc cử về sự ủng hộ của EU, đồng thời khen ngợi chiến thắng của ông là biểu hiện của một “nền dân chủ mạnh mẽ của Ukraine”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng ông mong chờ Ukraine sẽ tiếp tục hợp tác với khối này.

Trong khi đó, về phía Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova bày tỏ hy vọng rằng chiến thắng của ông Zelensky có thể giúp Ukraine đoàn kết với vai trò là một quốc gia nhưng trên cơ sở một chương trình nghị sự chung mới.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ