Bắt thêm 4 đối tượng truy nã trong "tập đoàn tín dụng đen" tại Thanh Hóa

GD&TĐ - Cơ quan Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt thêm 4 đối tượng bị truy nã trong “Tập đoàn Nam Long”- một tổ chức chuyên hoạt động “Tín dụng đen”.

Những đối tượng của "Tập đoàn Nam Long" bị bắt giữ. (Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp)
Những đối tượng của "Tập đoàn Nam Long" bị bắt giữ. (Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp)

Sáng nay (26/4), Trung tá Nguyễn Hữu Mạnh – Phụ trách Phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Cơ quan CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ thêm 4 đối tượng truy nã – là thành viên trong “Tập đoàn Nam Long” – một tổ chức chuyên hoạt động “tín dụng đen” quy mô lớn trong cả nước.

Các đối tượng truy nã vừa bị CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ, gồm: Đặng Việt Hà (sinh năm 1988), trú tại Tân Thành, Kinh Dương (Hải Phòng); Đào Anh Tài (sinh năm 1991), trú tại phường 24, quận Bình Thạnh (TP.HCM); Nguyễn Văn Lữ (sinh năm 1993), trú tại phường Đông Hải, quận Hải An (Hải Phòng) và Mai Quang Anh (sinh năm 1997), trú tại Đại Bản, An Dương (Hải Phòng).

Cũng theo trung tá Mạnh, 4 đối tượng nêu trên bị Cơ quan CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã theo Quyết định số 22, ngày 2/4/2019, do liên quan đến băng nhóm cho vay nặng lãi với lãi suất cao tự xưng là “Tập đoàn Nam Long”.

Trước đó, như GD&TĐ đã đưa tin, “Tập đoàn Nam Long” do Nguyễn Đức Thành (sinh năm 1988, trú tại phường Cầu Kho, Quận 1, TP HCM) cầm đầu, trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty. Lực lượng giúp sức bên dưới của Thành có các nhóm đối tượng, gồm: kế toán; quản lý nhân sự nhóm tư vấn; chăm sóc khách hàng; tiếp xúc khách hàng và thu hồi nợ...

“Tập đoàn Nam Long” của Nguyễn Đức Thành có 26 chi nhánh ở 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn từ 2 đến 5 tỉnh. Các đối tượng đã tạo vỏ bọc hợp pháp với danh nghĩa là Cổ phần tư vấn đầu tư và kỹ thuật xây dựng Thành Nam, thuê trụ sở, mở 26 chi nhánh, sau đó in card visit quảng cáo để cho vay nặng lãi.

Đại tá Khương Duy Oanh – Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Tập đoàn Nam Long” là một tổ chức hoạt động tín dụng quy mô lớn, phức tạp với các hình thức tra tấn nhân viên như thời trung cổ nếu vi phạm; sử dụng nhân viên “dỗ ngọt” để mời khách hàng vay; sử dụng bạo lực để xử lý khách hàng quá hạn... 

Theo thống kê 23/70 tài khản ngân hàng “Tập đoàn Nam Long” có số tiền giao dịch hơn 510 tỷ đồng với hơn 200 khách hàng vay lãi nặng ở 26 khu vực, tại 63 tỉnh, thành phố. Tính đến 11/2018, Cơ quan CSĐT đã xác định được 12/26 khu vực có số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại vay vốn có đủ số tiền từ 30 triệu đến 1,5 tỷ đồng. Cơ quan công an cũng đã xác minh được 100 khách hàng vay tiền của “Tập đoàn Nam Long”.

Hiện nay, công an Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các Cục cảnh sát hình sự, các cục nghiệp vụ - Bộ Công an, công an các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục điều tra, xử lý vụ án.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ