Bất chấp Bình Nhưỡng phóng tên lửa, Mỹ vẫn tự hào về chính sách với Triều Tiên

GD&TĐ - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng chính sách ngoại giao của Washington với Bình Nhưỡng tập trung vào việc không bao giờ phải “mở lại hồ sơ hạt nhân Triều Tiên”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Pompeo đưa ra bình luận trên nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Viện nghiên cứu Claremont của Mỹ hôm thứ 7 tuần trước. Ông nhấn mạnh rằng nỗ lực của các chính quyền Mỹ trước đây nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên chỉ gây ra thất bại về ngoại giao.

“Những nỗ lực, các thỏa thuận trước đây mà chúng tôi có với Triều Tiên, chỉ khiến cho Triều Tiên chế tạo thêm tên lửa và khiến ngoại giao Mỹ thất bại” – Ông Pompeo nói – “Ngoại giao của chúng tôi với Triều Tiên hiện tập trung vào việc đảm bảo rằng không bao giờ phải mở lại hồ sơ hạt nhân Triều Tiên nữa”

Ông Pompeo đưa ra bình luận trên sau khi Bình Nhưỡng bắn 2 tên lửa tầm ngắn vào thứ 5 tuần trước và cũng là lần bắn thứ 2 trong thời gian chưa đầy một tuần. Có những ý kiến cho rằng nó thể hiện sự thất vọng ngày càng tăng của Triều Tiên trước các cuộc đàm phán bị đình trệ với Washington.

Hành động leo thang của Triều Tiên gây ra lo ngại những nỗ lực ngoại giao của Seoul và Washington có thể bị hỏng. Tuy nhiên, ông Pompeo cho biết ngoại giao với Triều Tiên là việc mà chính quyền TT Trump “rất tự hào”.

“Những nỗ lực ngoại giao của chúng tôi nhằm khiến cả thế giới hợp tác với nhau, đánh giá rủi ro và giúp Triều Tiên có một tương lai tươi sáng hơn, đó là điều mà chính quyền của chúng tôi rất tự hào” – ông Pompeo nói.

Mặc dù Triều Tiên mới có các vụ phóng tên lửa gần đây, Seoul và Washington dường như cố gắng duy trì đàm phán với Triều Tiên, cả hai đều thận trong không coi vụ phóng này là một sự khiêu khích trực tiếp, vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc khi nước này bị cấm thử tên lửa đạn đạo.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Politico, TT Trump nói rằng ông không cho rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn vào tuần trước là vi phạm lòng tin mặc dù việc này có thể xảy ra trong tương lai.

Ông Trump nói rằng “đó là tên lửa tầm ngắn, tôi không xem đó là một sự vi phạm lòng tin”.

Với TT Trump, việc Bình Nhưỡng tự áp đặt lệnh hoãn thử tên lửa hạt nhân và tầm xa là một phần trong các thành tựu ngoại giao của ông.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.