Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Đề nghị khởi tố công ty nợ bảo hiểm hàng chục tỷ đồng

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Đề nghị khởi tố công ty nợ bảo hiểm hàng chục tỷ đồng

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã gửi văn bản kiến nghị cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án hình sự với hành vi “trốn đóng bảo hiểm” của công ty này.

Nợ bảo hiểm hàng chục tỷ đồng

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, tính đến tháng 1/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 24 đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp cho 9 lao động và có 173 lao động đã nghỉ việc.

Đáng lưu ý, những lao động này vẫn chưa xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho đến thời điểm nghỉ việc, lý do công ty đang nợ tiền bảo hiểm.

Trước hành vi nợ đóng bảo hiểm, những năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã áp dụng nhiều các biện pháp theo quy định của pháp luật và thẩm quyền để thu hồi nợ đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24. Cơ quan này đã thành lập các đoàn thanh tra liên ngành, gửi văn bản đến cơ quan chức năng và công an tỉnh Nghệ An để điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến tháng 1/2020, công ty nộp được 8,3 tỉ đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – nghề nghiệp. Bao gồm: Năm 2012 đóng 1,2 tỉ đồng, năm 2013 đóng 1,1 tỉ đồng, năm 2014 nộp 1,6 tỉ đồng, năm 2015 nộp 2,84 tỉ đồng, năm 2016 nộp 300 triệu đồng, năm 2017 nộp 973,6 triệu đồng và năm 2018 nộp 351,5 triệu đồng.

Trong khi đó, tính riêng từ tháng 4/2012 - 12/2017 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp số tiền hơn 16.1 tỉ đồng (trong đó tiền lãi hơn 6,5 tỉ đồng). Trong thời gian 10 tháng từ tháng 1 – 10/2018 đơn vị không đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 100 triệu đồng (trong đó tiền lãi gần 4 triệu đồng).

Tháng 1/2019, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 84-QĐ-UBND tỉnh xử phạt hành vi không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của đơn vị từ tháng 1 - 10/2018.

Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt hành chính đến nay, đơn vị vẫn không chấp hành quyết định xử phạt, bao gồm chưa khắc phục số tiền nợ và tiếp tục có hành vi vi phạm. Theo đó, từ tháng 11/2018 đến nay công ty vẫn không đóng BHXH, BHYT, BHTN cho lao động với số tiền hơn 169 triệu đồng (trong đó tiền lãi hơn 24 triệu đồng). Tổng số tiền nợ bảo hiểm của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 24 đến nay bao gồm cả tiền lãi chậm đóng là hơn 18,6 tỉ đồng.

Đề nghị khởi tố vụ án hình sự

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 24 có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tầng 2, tòa nhà Vinamilk (đại lộ Lê nin, phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An). Ngày 17/3, có mặt tại địa chỉ trên thì bảo vệ của tòa nhà cho biết, công ty này không còn hoạt động ở đây từ vài năm nay. Văn phòng của công ty đã được khóa trái bằng 3 ổ khóa.

Trước đó, vào tháng 2, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị khởi tố Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 24. Theo trình bày của cơ quan này, UBND Nghệ An đã giao cho Bảo hiểm xã hội tỉnh tập hợp hồ sơ vi phạm chế độ bảo hiểm của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24 để chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Nghệ An để xử lý theo quy định.

Căn cứ vào các quy định pháp luật, BHXH tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24 hoàn trả số tiền 18,6 tỉ đồng vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN.Đồng thời xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định đối với công ty này.

Liên quan đến xử lý vấn đề nợ bảo hiểm của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24, Trung tá Phạm Anh Tuấn – Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cho biết, phía cơ quan điều tra đã tiếp nhận đề nghị khởi tố của Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An và có công văn đề nghị đơn vị này bổ sung, làm rõ một số vấn đề.

“Kiến nghị khởi tố hình sự là kiến nghị đến cơ quan điều tra khi đã có dấu hiệu phạm tội rồi. Việc xử lý hình sự một cá nhân hay tư cách pháp nhân phải tuân thủ các quy định, đảm bảo khách quan. Cơ quan điều tra cũng đề nghị phía BHXH tỉnh làm rõ thêm việc sau khi Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24 bị xử phạt hành chính thì bị xử lý thế nào. Hiện, nội dung này chưa được xác định rõ”, Trung tá Phạm Anh Tuấn nói.

Cũng theo Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An, sai phạm của công ty trong vấn đề chậm đóng bảo hiểm đã rõ nhưng cần phải xác định có phải là hành vi trốn đóng bảo hiểm hay không? Nếu có thì số tiền là bao nhiêu?

“Phải làm rõ vấn đề công ty có tiền nhưng trốn đóng bảo hiểm hay không có tiền để đóng bảo hiểm cho người lao động? Tức là phải làm rõ nội hàm của hành vi “trốn đóng bảo hiểm”. Không có nghĩa cứ nợ bảo hiểm là được tính vào trốn đóng bảo hiểm”, Thượng tá Tuấn thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ