Theo thông báo, quá trình trục vớt được thực hiện vào ngày 6 tháng 1. Mỏ neo được tìm thấy ở đầu phía Tây của rãnh mà nó để lại sau khi bị kéo dọc theo đáy biển.
Cục Điều tra Hình sự Trung ương Phần Lan sẽ bắt đầu kiểm tra mỏ neo nói trên để đưa ra kết luận về cáo buộc trước đó đối với tàu chở dầu Eagle S.
Tàu tìm kiếm và cứu hộ Thụy Điển Belos (A214), được thiết kế để giải cứu thủy thủ đoàn tàu ngầm, đã được huy động cho việc khảo sát đáy biển.
Chiếc Belos được trang bị cần cẩu, máy định vị, phương tiện dưới nước không người lái đặc biệt và nếu cần thiết, còn cả một tàu ngầm nhỏ.
Trước đó vào ngày 26 tháng 12, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Phần Lan đã lên boong và bắt giữ tàu chở dầu Eagle S do nghi ngờ làm hỏng cáp.
Tàu chở dầu thuộc Hạm đội bóng tối của Nga bị Phần Lan chặn lại sau khi cáp thông tin Estlink 2 ở Vịnh Phần Lan bị hư hỏng hôm 25 tháng 12.
Sau đó, các nhân viên thực thi pháp luật phát hiện ra rằng một trong những chiếc neo trên tàu đã bị đứt, có vẻ như nó được dùng để làm đứt dây cáp.
Theo cơ quan giám sát Marinetraffic, chuyên theo dõi chuyển động của các tàu sử dụng tín hiệu phát đáp, tàu chở dầu Eagle S đang hướng tới Ai Cập và dường như đã giảm tốc độ khi đi qua vùng nước phía trên cáp ngầm.
Con tàu đang vận chuyển dầu từ Nga đến Ai Cập bị nghi ngờ cố tình cắt đứt liên lạc giữa hai nước khi nó đi ngang qua đường cáp vào thời điểm xảy ra vụ việc.
Nếu cáo buộc được chứng minh, thủy thủ đoàn tàu chở dầu Eagle S sẽ phải đối diện bản án nặng nề và bản thân con tàu sẽ bị tịch thu để bồi thường thiệt hại.