Quan tâm vì điều này đánh trúng vào lo lắng của các bậc làm cha, mẹ khi con phải ôm máy tính quá nhiều thời gian trong ngày, cả cho việc học trực tuyến và làm bài tập về nhà.
Trên thực tế, hiện nay các trường bố trí thời khóa biểu, thời gian cho từng tiết dạy trực tuyến mỗi nơi một vẻ. Có trường hầu như áp nguyên lịch dạy học trực tiếp cho trực tuyến; trường thì giới hạn số tiết dạy trực tuyến trong ngày ít hơn khi dạy học trực tiếp… Về thời gian một tiết học, cơ bản các trường vẫn áp dụng 35 phút với tiểu học và 45 phút với trung học. Thậm chí, có phụ huynh phản ánh, con học trực tuyến tràn lan, không phân chia theo tiết, một buổi học chỉ nghỉ giải lao một đến hai lần.
Có vẻ như hiện nay vẫn chưa nghiên cứu bài bản, công bố chính thức nào về việc nên tổ chức một tiết học trực tuyến trong thời gian bao nhiêu lâu và nên học bao nhiêu tiếng tối đa mỗi ngày. Tuy nhiên, có những nghiên cứu cho rằng, khả năng duy trì chú ý, sự tập trung của con người rơi vào khoảng 5 phút với trẻ 2 tuổi đến tối đa khoảng 20 phút với trẻ lớn hơn và người trưởng thành.
Nhiều chuyên gia giáo dục cũng khuyến cáo thời gian học trực tuyến không nên quá dài và áp thời gian biểu học trực tiếp sang trực tuyến một cách cơ học là không phù hợp. Mới đây, trong công điện số 905/CĐ-BGDĐT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành về việc tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh việc hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để bảo đảm sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi…
Tuy nhiên, theo ý kiến của một số giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đặc biệt ở THPT, rút ngắn thời gian học trực tuyến so với trực tiếp sẽ khó khăn cho việc bảo đảm hoàn thành chương trình học; và khi học trực tuyến, giáo viên luôn mất một khoảng thời gian nhất định để ổn định lớp. Bên cạnh đó, chương trình đã tinh giản, số tiết tinh giản được dồn cho những bài quan trọng nên cô trò dạy học thoải mái hơn. “Học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đều có học lực xuất sắc, ham học và chủ động học, nên có thể để thời lượng 30 phút cho một tiết. Tuy nhiên, khó áp dụng điều này với đối tượng học sinh phổ thông đại trà” - một hiệu trưởng trường phổ thông chia sẻ.
Trong khi chưa có kết luận cuối cùng về việc thời lượng dạy học trực tuyến nên như thế nào, thiết nghĩ để thu hút sự tập trung của học sinh vào bài giảng, cân đối thời gian ngồi học và vận động, phụ thuộc vào các nhà trường và mỗi giáo viên. Trong đó quan trọng là thiết kế bài giảng với mục tiêu thật rõ ràng, dễ hiểu và khả thi; tăng cường tối đa trực quan hóa; chia nhỏ nội dung với thời gian vừa phải, hợp lý và thiết kế bài tập, bài kiểm tra vui nhộn… để làm tăng tính hấp dẫn, sức hút của bài học.