Nội dung bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi gồm các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thể chất (gồm 6 chuẩn); các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội (7 chuẩn); các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp (6 chuẩn); các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức (9 chuẩn). Chuẩn là những mong đợi mà trẻ em năm tuổi biết và có thể làm được.
Cụ thể, về phát triển thể chất, chuẩn quy định, trẻ 5 tuổi có thể bật xa tối thiểu 50cm; nhảy xuống từ độ cao 40 cm; ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4 m; trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất; tự mặc và cởi được áo; chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây; chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian; tự rửa mặt, chải răng hàng ngày; biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe; nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm; biết và không làm một số việc có thể gây nguy hiểm; không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm; biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm; biết hút thuốc lá là có hại và không lại gần người đang hút thuốc...
Trẻ 5 tuổi thể hiện sự nhận thức về bản thân; tin tưởng vào khả năng của bản thân biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc; nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác; thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè; thể hiện sự thích thú trước cái đẹp; biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích…. Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi; biết sử dụng lời nói để giao tiếp; thực hiện một số quy tắc thông thường trong giao tiếp; thể hiện hứng thú đối với việc đọc; thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết
Về phát triển nhận thức: Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên; thể hiện một số hiểu biết về môi trường xã hội; thể hiện một số hiểu biết về âm nhạc và tạo hình; có một số hiểu biết về số, số đếm và đo; nhận biết về một số hình hình học và định hướng trong không gian; có một số nhận biết ban đầu về thời gian…
Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi là cơ sở để cụ thể hóa mục tiêu, nội dung chăm sóc, giáo dục, lựa chọn và điều chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục cho phù hợp với trẻ mẫu giáo năm tuổi; là cơ sở để xây dựng bộ công cụ theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo năm tuổi. Bộ chuẩn này cũng là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em năm tuổi nhằm nâng cao nhận thức về sự phát triển của trẻ em. Trên cơ sở đó tạo sự thống nhất trong chăm sóc, giáo dục trẻ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Hiếu Nguyễn