Khi mức độ căng thẳng và kiệt sức của giáo viên vẫn ở mức cao, trong khi áp lực công việc tiếp tục tăng, các nhà giáo dục cho rằng, một điều có thể giúp ích rất nhiều trong việc biến dạy học thành một nghề bền vững. Đó là dành cho giáo viên nhiều thời gian hơn.
Khó khăn hơn sau đại dịch
Bà Anna Aguilar - giáo viên tiểu học tại khu học chánh Twin Rivers Unified ở Sacramento, California (Mỹ) cho biết: “Chúng tôi muốn món quà thời gian, chứ không cần gì hơn. Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm. Đó là một phần của vấn đề”. Tuy nhiên, các khu học chánh dường như chưa đáp ứng được những mong đợi này từ giáo viên.
Nhiều nhà giáo dục nói rằng, việc giảng dạy trở nên khó khăn hơn kể từ sau đại dịch. Lý do là nhu cầu học tập của học sinh ngày càng lớn, những thách thức về hành vi ngày càng gia tăng.
Trong khi đó, tình trạng thiếu nhân sự thay thế và những vấn đề khác tiếp tục gây khó khăn cho các trường học. Ông Robert Gould - giáo viên giáo dục đặc biệt và Chủ tịch Hiệp hội giáo viên Denver cho biết: “Chúng tôi luôn yêu cầu nhiều hơn ở các nhà giáo dục của mình chứ không phải ít hơn”.
Một nghiên cứu gần đây của RAND Corp. cho thấy, giáo viên có nguy cơ gặp khó khăn trong việc đối phó với căng thẳng liên quan đến công việc cao gần gấp đôi so với những người đi làm khác.
Thậm chí, khả năng bị kiệt sức của giáo viên cao hơn 10 điểm phần trăm. Căng thẳng thường xuyên và lâu dài làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần, như lo lắng và trầm cảm.
Một số giáo viên đã nghỉ việc vì áp lực của công việc, trong khi nhiều người khác đang cố gắng vượt qua vấn đề. Đây là điều mà các chuyên gia cho rằng có hại cho sức khỏe tinh thần của cả giáo viên và học sinh.
Bà Donna Christy - nhà tâm lý học học đường, Chủ tịch Hiệp hội các nhà giáo dục quận Prince George ở Maryland cho biết: “Khi kiệt sức, bạn sẽ làm việc với thái độ và năng lượng rất tiêu cực. Bọn trẻ thường nhạy cảm nên chúng cảm nhận được từ giáo viên. Điều đó thúc đẩy năng lượng tiêu cực của chúng, gây ra nhiều vấn đề và thách thức về hành vi hơn”.
Theo chuyên gia này, tình trạng đó trở thành một chu kỳ luẩn quẩn, khủng khiếp của một môi trường tiêu cực trong trường học.
Trước tình trạng này, các nhà giáo dục cho biết, họ cần thời gian và không gian để làm tốt công việc của mình, cụ thể muốn dạy học và dành ít thời gian hơn để làm những công việc hành chính, giấy tờ. Bà Christy cho rằng, cần xem xét khối lượng công việc của các nhà giáo dục. Ví dụ, giáo viên có nhiệm vụ liên hệ phụ huynh mỗi khi học sinh vắng mặt.
Tuy nhiên, thực tế, hệ thống robocall có thể giải quyết vấn đề đó. Ngoài ra, các giáo viên cũng phải lấy báo cáo về mọi học sinh có nguy cơ trượt. Song, văn phòng trung tâm cũng có quyền truy cập vào dữ liệu đó. “Điều đang gây khó khăn cho giáo viên là tất cả những công việc mà lẽ ra họ không phải làm. Hãy để họ giảng dạy, soạn giáo án cũng như đứng lớp”, bà Christy chia sẻ.
Trong bối cảnh này, Hiệp hội Giáo viên ở quận Prince George đã tập trung vào việc giảm khối lượng công việc của giáo viên. Quận cũng đồng ý xây dựng thêm thời gian trong hợp đồng cho giáo viên.
Ví dụ, giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông hiện có ít nhất 45 phút lập kế hoạch mỗi ngày. Wayne Spangler - giáo viên lớp 2 ở Peterstown, W.Va., cho biết hiệu trưởng của ông đã đảm bảo rằng, tất cả giáo viên đều có cùng thời gian lập kế hoạch.
Theo ông Spangler, việc chia sẻ thời gian đó giúp ích cho sức khỏe tinh thần của giáo viên. Bởi, cách làm này cho phép họ xem xét những gì hiệu quả và ngược lại. Tuy nhiên, ông cho biết, việc thiếu nguồn thay thế trong khu vực đôi khi làm giảm thời gian lập kế hoạch. Quản trị viên sẽ hỏi giáo viên xem họ có sẵn sàng bỏ thời gian lập kế hoạch để dạy lớp này hay không và đưa ra mức khuyến khích 25 USD.
Các khu học chánh dường như chưa đáp ứng được những mong đợi từ giáo viên. Ảnh: INT |
Giảm gánh nặng cho giáo viên
Các nhà giáo dục khác trong cùng trường cũng có thể giảm bớt gánh nặng cho đồng nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhân viên khiến điều đó trở nên khó khăn hơn khi mọi người đều bận rộn với công việc.
Ví dụ, bà Christy cho biết, các cố vấn trường học thường được mời đến để điều phối bài kiểm tra và tạo điều kiện cho những cuộc họp giáo dục đặc biệt. Nicolle Reyes - một chuyên gia hỗ trợ giáo dục ở Harrisburg, Pa., cho biết, mong muốn của bà là mỗi lớp học đều có một phụ tá được chỉ định.
Bà thường được cử đến các lớp học để giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn về hành vi. Sự hiện diện của bà có thể khiến toàn bộ lớp học diễn ra suôn sẻ hơn và giảm bớt căng thẳng cho giáo viên.
Bà Reyes nói: “Tôi được cử đến lớp học để hỗ trợ bọn trẻ, nhưng thành thật mà nói, điều đó lại trở thành sự hỗ trợ cho giáo viên. Các giáo viên liên tục nói: ‘Cảm ơn vì đã ở đây’… Chúng tôi và giáo viên tại lớp học sẽ chia nhau ra để chú ý tới từng nhóm học sinh”.
Tại Mỹ, hàng chục bang cho phép học sinh nghỉ học một ngày vì lý do sức khỏe tâm thần. Song, ngày này ít phổ biến hơn đối với giáo viên. Trong cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu EdWeek, khoảng một nửa số giáo viên cho biết, trường học hoặc khu học chánh của họ cho phép hoặc khuyến khích những ngày chăm sóc sức khỏe tâm thần dành cho giáo viên.
Tuy nhiên, các nhà giáo dục cho rằng, thời gian nghỉ đó sẽ không giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Bà Christy cho biết: “Có một ngày nghỉ để chăm sóc sức khỏe tinh thần, giúp phục hồi sau công việc không phải là câu trả lời. Vấn đề là cần sắp xếp công việc để nó không quá căng thẳng đến mức giáo viên phải học cách đối phó với nó”.
Ở nhiều quận, những ngày nghỉ ốm cũng có thể được sử dụng để chăm sóc sức khỏe tâm thần, nhưng giáo viên không phải lúc nào cũng cảm thấy họ có thể nghỉ ngày đó. Nhiều giáo viên cho rằng, các trường đang thiếu người thay thế trầm trọng.
Aguilar - giáo viên tiểu học ở California, hiện đảm đương công việc giảng dạy trẻ khuyết tật. Nữ giáo viên này thường ngần ngại nghỉ phép vì muốn học sinh của mình có sự kiên định.
Học sinh có thể cảm thấy căng thẳng khi giáo viên mới đứng trước lớp. Ngoài ra, cũng theo nữ giáo viên này, sẽ vô cùng căng thẳng với tư cách là một giáo viên khi phải lập kế hoạch từng giây trong ngày, để giải thích cho đồng nghiệp dạy thay về cách thực hiện.
Một cuộc khảo sát trên giáo viên tại Mỹ do Trung tâm Nghiên cứu EdWeek thực hiện vào tháng 1/2023 đã phát hiện, chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần của các quận dành cho nhân viên của họ còn rất ít. Thậm chí, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng, sức khỏe tâm thần và thể chất của giáo viên trong trường đã giảm suốt năm học 2022 - 2023.