Đột phá nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giảng viên và sinh viên

GD&TĐ - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ngoại ngữ đã trở thành thước đo quan trọng trong đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của mỗi quốc gia.

Đại học Thái Nguyên đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc triển khai Đề án Dạy và học ngoại ngữ.
Đại học Thái Nguyên đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc triển khai Đề án Dạy và học ngoại ngữ.

Khẳng định vai trò tiên phong

Hiện nay, phát triển năng lực ngoại ngữ là nhiệm vụ chiến lược, đóng vai trò then chốt trong nâng cao khả năng cạnh tranh của lao động trẻ, góp phần phục vụ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập toàn cầu.

Trên hành trình thực hiện chiến lược này, Đại học Thái Nguyên đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc triển khai Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017–2025, vỡi những kết quả nổi bật, góp phần tạo dựng môi trường học ngoại ngữ chất lượng cao cho giảng viên và sinh viên.

Ngay từ giai đoạn đầu triển khai Đề án, Đại học Thái Nguyên đã xác định rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với mục tiêu đào tạo và hội nhập quốc tế. Đại học đã ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo đồng bộ, yêu cầu các trường thành viên xây dựng kế hoạch, đề án chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Một trong những thành tựu quan trọng của Đại học Thái Nguyên đó là đảm bảo 100% sinh viên các ngành đào tạo hoàn thành các học phần tiếng Anh và đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ theo quy định. Điều này không chỉ thể hiện sự nỗ lực của giảng viên trong việc đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy, mà còn phản ánh sự quan tâm ngày càng cao của sinh viên đối với việc nâng cao năng lực ngoại ngữ.

nn-2.jpg
Thầy và trò Trường Ngoại ngữ (Đại học Thái Nguyên).

Bên cạnh đó, Đại học đã xây dựng khối kiến thức tiếng Anh dùng chung cho 6 trường thành viên, giúp sinh viên được học tập theo chương trình thống nhất, hiện đại và hướng đến nhu cầu thực tiễn. Đồng thời, cơ sở dữ liệu học liệu, giáo trình chuyên ngành ngoại ngữ được cập nhật theo chuẩn quốc tế, góp phần trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết khi bước vào môi trường làm việc toàn cầu.

Đại học Thái Nguyên còn chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu giảng dạy ngoại ngữ và chuyên môn bằng ngoại ngữ. Kết quả đáng ghi nhận là 100% giảng viên giảng dạy tiếng Anh và giảng dạy bằng tiếng Anh có trình độ từ thạc sĩ trở lên và đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu.

Không chỉ vậy, Đại học đã triển khai chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và năng lực khảo thí cho hàng trăm giảng viên. Việc cử giảng viên tham gia các khóa tập huấn chuyên môn trong và ngoài nước, các hội thảo quốc tế như VietTESOL, New Directions hay các hội thảo tập huấn ứng dụng công nghệ trong giảng dạy ngoại ngữ đã mở ra cơ hội giao lưu học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn.

Đặc biệt, Đại học còn tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế, mời giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy và trao đổi kinh nghiệm. Điều này không chỉ làm phong phú môi trường học tập mà còn tạo động lực cho đội ngũ giảng viên tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao năng lực ngoại ngữ.

Ứng dụng công nghệ trong dạy và học ngoại ngữ

Trong kỷ nguyên số, Đại học Thái Nguyên nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy và học ngoại ngữ. Các phần mềm và nền tảng trực tuyến như LMS, Elearning, phần mềm hỗ trợ luyện phát âm, kiểm tra kiến thức đã được sử dụng rộng rãi, tạo điều kiện để sinh viên học tập linh hoạt, chủ động và hiệu quả hơn.

Công tác số hóa bài giảng, xây dựng học liệu trực tuyến phục vụ học tập và tự học của sinh viên được chú trọng. Nhiều đơn vị đã đầu tư phòng học ngoại ngữ hiện đại, phòng studio sản xuất bài giảng trực tuyến, góp phần nâng cao trải nghiệm học tập và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Một điểm sáng trong triển khai Đề án tại Đại học Thái Nguyên là việc xây dựng môi trường học tiếng Anh sôi động, sáng tạo và thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Các hoạt động như câu lạc bộ tiếng Anh, hội thi ngoại ngữ, talkshow, ngày hội văn hóa quốc tế… đã tạo ra sân chơi bổ ích, giúp sinh viên ứng dụng ngoại ngữ thực tế, nâng cao kỹ năng giao tiếp và tự tin hơn khi sử dụng ngoại ngữ.

Phong trào học ngoại ngữ không chỉ diễn ra trong khuôn khổ học tập chính khóa mà còn được mở rộng thông qua các chương trình giao lưu quốc tế, trao đổi sinh viên, thực tập quốc tế. Những hoạt động này không chỉ nâng cao năng lực ngoại ngữ mà còn giúp sinh viên hiểu biết về văn hóa, tạo cơ hội hội nhập quốc tế ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.

soi-noi-vong-chung-ket-toan-quoc-cuoc-thi-tieng-anh-trong-sinh-vien-star-awards-2025-duoc-to-chuc-tai-dai-hoc-thai-nguyen.jpg
Sôi nổi Vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên Star Awards 2025 được tổ chức tại Đại học Thái Nguyên.

Đại học Thái Nguyên tích cực đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế. Hệ thống ngân hàng đề thi được xây dựng, đa dạng hóa hình thức đánh giá như đánh giá quá trình học tập, seminar, portfolio… giúp đánh giá toàn diện năng lực của người học.

Việc công nhận đa dạng các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, HSK, TOPIK… tạo điều kiện để sinh viên lựa chọn các chứng chỉ phù hợp, tăng cơ hội học tập, nghiên cứu và làm việc ở môi trường quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở năng lực nội bộ, Đại học Thái Nguyên còn mở rộng hoạt động bồi dưỡng ngoại ngữ cho giáo viên các tỉnh lân cận, góp phần phát triển nguồn nhân lực giáo dục ngoại ngữ tại địa phương. Tính đến nay, hàng nghìn lượt giáo viên đã được bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng giảng dạy và phương pháp khảo thí, góp phần lan tỏa giá trị của ngoại ngữ đến cộng đồng.

Những nỗ lực toàn diện của Đại học Thái Nguyên trong triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ đã đem lại kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ sinh viên đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ tăng mạnh, đội ngũ giảng viên ngoại ngữ được chuẩn hóa, môi trường học ngoại ngữ năng động và hiện đại được hình thành.

Điều này không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn góp phần quan trọng trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực có năng lực ngoại ngữ vững vàng, sẵn sàng hội nhập quốc tế.

TS Nguyễn Hồng Liên, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết: Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, Đại học Thái Nguyên xác định mục tiêu chiến lược là xây dựng và phát triển Đề án tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Điều này có nghĩa rằng tiếng Anh sẽ trở thành công cụ phổ biến trong giảng dạy, nghiên cứu, quản trị và các hoạt động giao lưu quốc tế của các Nhà trường.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trong thời gian tới Đại học sẽ tập trung, hát triển chương trình đào tạo theo khung năng lực quốc tế, các chương trình song ngữ và đào tạo bằng tiếng Anh. Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý. Xây dựng môi trường học tập, nghiên cứu, làm việc bằng tiếng Anh. Mở rộng hợp tác quốc tế, khẳng định vị thế Đại học Thái Nguyên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và trên trường quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ