Nhận xét đề thi môn Lịch sử, ThS. Đặng Ngọc Tú – giáo viên Lịch sử - tổ trưởng tổ KHXH(trường THPT Kim Liên) cho rằng Đề Lịch sử không dễ để học sinh đạt điểm tối đa.
Đề thi năm nay bám sátđề minh hoạ của Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó. Nội dung đảm bảo kiến thức cơbản, đi từ dễ đến khó, đủ 4 mức độ, theo trình tự sắp xếp câu hỏi trong đề. Tuynhiên, bố cục kiến thức không sắp xếp theo trình tự kiến thức của sách giáokhoa là yếu tố khiến học sinh cần tập trung tư duy và đọc rất kỹ đề khi làm bài.
Các câu hỏi và phươngán trả lời tường minh, rõ ràng, không đánh đố học sinh.
Với mã đề 321, câu hỏisố 9 khó hơn các câu cùng loại câu hỏi nhận biết. Từ câu 33 đến câu 40 là nhữngcâu hỏi vận dụng và vận dụng cao để phân loại học sinh khá, giỏi nhưng đối vớinhững học sinh nắm vững kiến thức, hiểu bản chất của các sự kiện lịch sử thìkhông quá khó để "ăn điểm".
Trong đề thi, nội dungcác câu hỏi chủ yếu nằm trong phần kiến thức lớp 12, được phân bố đúng theo tỷlệ của số tiết quy định và bám sát nội dung kiến thức giảm tải do ảnh hưởng củadịch Covid-19.
Phần kiến thức lịch sửthế giới chiếm khoảng 30% số câu hỏi, phổ quát toàn bộ nội dung phần lịch sửthế giới lớp 12, có liên hệ với phần của lớp 11.
Phần vận dụng và vậndụng cao tập trung chủ yếu trong giai đoạn lịch sử Việt Nam từ năm 1919 – 1954.
Dự đoán, phổ điểm chủyếu đạt điểm trung bình, sẽ không có nhiều điểm tối đa.
Với đề thi Giáo dục công dân kỳ thi tốt nghiệpTHPT 2020, các giáo viên nhận xét, mang tính nhân văn, thời sự.
Theo côgiáo Ngô Thị Thảo, Trường THPT Ban Mai nhận định: Đề Giáo dục công dân bám sátchương trình, sách giáo khoa và chương trình Bộ GD&ĐT đã tinh giản.
Các câu hỏi liên quan đến vănhóa, pháp luật, kinh tế ở mức nhận biết và thông hiểu đều tập trung vào nộidung các quyền của công dân, hoặc các khái niệm cơ bản của quá trình laođộng sản xuất.
Các câu hỏi ở mức vận dụng vàvận dụng cao là những câu hỏi yêu cầu giải quyết tình huống thuộc các chuyênđề: Thực hiện pháp luật, Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực củađời sống xã hội, công dân với các quyền tự do cơ bản.
Về mức độ: Đề thi vừa sức,không khó; nhiều câu hỏi tình huống có tính giải quyết vấn đề gắn liền với đờisống dân sự. Tuy nhiên, chỉ 10% câu hỏi đòi hỏi phải tư duy và dùng phương pháploại trừ để tìm đáp án đúng.
Dự đoán: Theo thông tin phảnánh một số học sinh Mỹ Hoa, Ngọc Châu (12A1-THPT Ban Mai), con chỉ làm trongthời gian 30 phút là hoàn thành bài, trong khi thời gian môn này là 50 phút.Điểm các học sinh đạt được sẽ từ 8 điểm trở lên.
Vớiđề thi Địa lý, cô Lê Phượng Loan (Giáoviên Địa Lý, Trường THPT Vinschool, Hà Nội) nhận định: Nội dung đề thi bám sát kiến thức trọng tâmcủa lớp 12. Đề không xuất hiện các phần kiến thức, kỹ năng liên quan đến lớp11. Các kỹ năng chuyên biệt được kiểm tra toàn diện, với hệ thống nhiều câu hỏisử dụng Atlat địa lý Việt Nam, đọc và phân tích biểu đồ- bảng số liệu.
Cấu trúc đề tương đốitrùng khớp với đề minh hoạ. Với đề này, việc đạt được điểm 6- 7 khá dễ. Tuynhiên, để đạt được điểm 9, 10 thì HS phải có khả năng tư duy phân tích mối quanhệ nhân- quả và tổng hợp kiến thức tốt.
So với năm ngoái đềthi năm nay không khó hơn, số câu hỏi nhận biết và thông hiểu có tăng, phù hợpvới tình hình thực tế HS đã có thời gian học online và ôn tập gián đoạn do ảnhhưởng của Covid-19.
Đề có 14 câu hỏi sửdụng Atlat, 2 câu liên quan đến sử dụng bảng số liệu (1 câu nhận xét, 1 câunhận diện biểu đồ), 2 câu biểu đồ (1 câu nhận xét, 1 câu nhận diện biểu đồ).Nhiều câu hỏi lý thuyết khác HS vẫn có khả năng sử dụng Atlat và kiến thức thựctiễn để trả lời. Điều đó theo tôi có thể giúp HS giảm được việc ghi nhớ đơnthuần mà phải học hiểu, liên hệ thực tế và rèn luyện các kỹ năng chuyên biệt.Các câu hỏi để phân hoá được năng lực HS tập trung từ câu 72 đến 80, đòi hỏi HSphải có năng lực tư duy tổng hợp và phân tích tốt.
Đề thi không có câuhỏi đánh đố, lắt léo. Việc ra đề thi khá tường minh nhưng vẫn có khả năng phânhoá, giúp cho việc xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH thuận lợi.