Trung Quốc đã bắt đầu hợp nhất các trường nông thôn với các trường lớn hơn, nơi có thể cung cấp GV và dịch vụ với số lượng lớn hơn.
Sự hợp nhất các trường chưa bao giờ là điều dễ dàng. Trong nhiều thế hệ, các trường học đã là trái tim của những ngôi làng và khi những đứa trẻ rời đi, cộng đồng thấy rằng tương lai của họ đang bị đe dọa.
Tuy nhiên, trường Qiao Lou Lian He lại là một ví dụ khác. Ngôi trường này tạo cho trẻ em từ các trường xa xôi những cơ hội GD mà các em hay cha mẹ các em không có được ở làng của mình.
Về tiêu chuẩn, các lớp học ở đây dường như có chất lượng ngang với các lớp ở châu Âu. Trong khi đó, cha mẹ của những HS này thường không được học hành.
Điều gây chú ý đầu tiên là giữa nhiều ngôi nhà đơn sơ và những cánh đồng, ngôi trường nổi bật với tòa nhà sạch sẽ và đầy ấn tượng.
Hầu hết trẻ em ở lại cả tuần vì các em phải đi bộ vài giờ để về nhà, do vậy trường học đã trở thành gia đình các em. Ký túc xá của các em là một dãy các phòng học nhỏ, mỗi phòng có 12 giường và 18 em ở. Ở đây các em có một cuộc sống tự lập và biết giúp đỡ lẫn nhau.
Tuy nhiên, ngôi trường có 714 trẻ em này chỉ có 29 GV. Số lượng GV ít ỏi ở đây phải gánh một khối lượng công việc khổng lồ. Họ làm nhiệm vụ dạy học và các nhiệm vụ khác nên chỉ có một GV giám sát cuộc sống của HS tại ký túc xá với rất nhiều nhu cầu của hàng trăm em nhỏ.
Các hệ thống GD trên thế giới muốn làm cho trẻ em “mau hồi phục” để chúng có thể kiên định trong một thế giới đang thay đổi. Chúng cố gắng, thất bại, thích nghi, học hỏi và rút ra kết luận.
Điều này dường như đã được trường Qiao Tou Lian He làm khá tốt. Rất ít trẻ em được chuẩn bị tốt hơn về điều này so với HS ở đây, mặc dù mức phí cho việc này rất cao.
Sự thích nghi của GV
Tại nhiều nước, kết quả dạy học có thể rất ảm đạm nếu ¼ hoặc nhiều hơn trẻ em đến từ những nơi gặp khó khăn về GD, thế nhưng ở đây, tất cả trẻ em đều đến từ nơi này.
Trong khi ở Thượng Hải, GV phải dạy số HS ít hơn và được dành 30% thời gian để học hỏi và hợp tác với GV trường khác thì ở trường Qiao Tou Lian He, GV không giao lưu với trường khác, họ tận tụy và tạo ra không khí tích cực trong trường học.
Lãnh đạo của trường là thầy Huang – người trở thành hiệu trưởng khi 25 tuổi không phải do anh được đào tạo một cách đặc biệt, mà là vì anh là người được học hành duy nhất trong làng mình.
Anh tận tâm trong việc hỗ trợ, phát triển và đánh giá GV của mình. Thầy Huang giúp các GV làm việc cùng nhau để dạy tốt và muốn tạo con đường phát triển cho sự nghiệp của họ. Ngoài ra, anh theo dõi chặt chẽ việc dạy học của GV, xem xét cả thành tích học tập của HS và việc quản lý lớp học.
Dần dần, thầy Huang hy vọng sẽ tổ chức các buổi hội thảo cho các bậc phụ huynh nhằm chỉ cách cho họ biết hỗ trợ cho GD của con và cách trở thành phụ huynh tốt.
Tại Trung Quốc, có những dự án cải thiện chất lượng dạy học. “Teach for China” là dự án hỗ trợ hơn 80 trường học bằng cách tuyển SV tốt nghiệp trẻ tuổi có tiềm năng sẵn sàng dạy học tại các vùng nông thôn trong vòng 2 năm.
Trung Quốc dường như đã thuyết phục công dân của mình hy sinh hôm nay để có tương lai tốt đẹp hơn.