Bác sĩ Việt nói gì về tuyên bố “Chữa ung thư sẽ chết sớm hơn” của tiến sĩ Mỹ?

GD&TĐ - BS Lê Trọng Hậu phản bác ý kiến của vị bác sĩ người Mỹ cho rằng “Chữa ung thư sẽ chết sớm hơn".

Bác sĩ Việt nói gì về tuyên bố “Chữa ung thư sẽ chết sớm hơn” của tiến sĩ Mỹ?

Thời gian gần đây, nhiều người chia sẻ một tuyên bố của bác sĩ Hardin B.Jones, cựu giáo sư vật lý y học và sinh lý học Đại học California tuyên bố, bệnh nhân ung thư sẽ chết sớm hơn nếu điều trị.

Theo BS Jones, hiện có hơn 14 triệu người đang sống với bệnh ung thư ở Hoa Kỳ, và thực tế đáng buồn là nhiều người đang chết vì hóa trị liệu của bác sĩ hơn là chính căn bệnh.

“Hoá trị liệu không khác gì hơn là hóa chất độc hại và chúng không có lợi gì ngoại trừ việc giúp người bệnh thêm đau đớn và chết nhanh hơn”, BS Jones tuyên bố.

 BS Hậu cho biết, loại ung thư nào cũng có thuốc điều trị để kéo dài sự sống.

BS Hậu cho biết, loại ung thư nào cũng có thuốc điều trị để kéo dài sự sống.

Trao đổi với PV về quan điểm này, BS Lê Trọng Hậu, một trong những chuyên gia đầu ngành về ung thư tại Việt Nam phản bác ý kiến của vị bác sĩ người Mỹ.

“Đây là một quan niệm sai lầm, phản khoa học, không có bằng chứng. BS đó không cung cấp một bằng chứng khách quan nào, mà chỉ là những ý kiến cá nhân. Ý kiến cá nhân không dựa trên dữ liệu khoa học thì thường mang tính chủ quan, cảm tính. Mọi người cứ chia sẻ quan điểm này sẽ khiến bệnh nhân ung thư hoang mang, bỏ điều trị và dễ chết hơn cả”, BS Lê Trọng Hậu nói.

BS Hậu cho biết, loại ung thư nào cũng có thuốc điều trị để kéo dài sự sống. Vì vậy, bệnh nhân ung thư ở bất kỳ giai đoạn nào cũng không nên bỏ trị và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

“Mặc dù, khi hóa, xạ trị thì bệnh nhân ung thư sẽ có các phản ứng phụ như nôn, rụng tóc nhưng sau khoảng thời gian đó, bệnh nhân lại kéo dài được sự sống lâu hơn”, BS Hậu khẳng định.

 Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc BV K Trung ương đã có nhiều bệnh nhân ung thư bỏ dở điều trị để theo các phương pháp điều trị không chính thống cúng bái, dùng thuốc không rõ nguồn gốc sau đó mới quay lại điều trị tại bệnh viện thì bệnh đã quá khả năng cứu chữa vì họ đã bỏ qua “thời gian vàng” để điều trị khỏi. Trên thực tế, tỷ lệ chữa khỏi ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bên cạnh giai đoạn bệnh là yếu tố then chốt phải kể tới loại ung thư, độ ác tính của từng trường hợp, thể trạng người bệnh, bệnh phối hợp…

BS Thuấn khuyến cáo, bệnh nhân ung thư nếu được phát hiện càng sớm thì chữa trị càng hiệu quả. Sẽ hết sức tai hại nếu người dân tin vào những tuyên bố phản khoa học.

Theo Giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.