Quyết tâm thực hiện
Bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết: Bạc Liêu chủ trương triển khai thực hiện chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, từ đó có những hoạt động cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng môi trường, lựa chọn nội dung, khai thác môi trường hiện có để giáo dục trẻ cũng như hạn chế dần sự gò bó, máy móc trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện ở một số địa phương vẫn còn gặp khó khăn, một số trường thuộc địa bàn vùng sâu chưa có sự đầu tư về cơ sở vật chất do thiếu kinh phí, chưa có nơi cho trẻ chơi tự do, chơi tự chọn, sân vườn bê tông hóa và còn nặng về trang trí, hạn chế cơ hội vui chơi, trải nghiệm của trẻ.
Trong năm học 2021-2022, Bạc Liêu có 84 trường, trong đó có 76 trường công lập, 8 trường ngoài công lập và 19 nhóm, lớp độc lập tư thục với 25.547 trẻ /871 nhóm, lớp, đạt tỷ lệ 59,05%. Tỷ lệ huy động đối với trẻ nhà trẻ đạt tỷ lệ đạt tỷ lệ 12,10% (so với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thấp hơn 2,4%; so với cả nước thấp hơn 16,2%.), trẻ mẫu giáo đạt tỷ lệ 76,54% (so với khu vực ĐBSCL thấp hơn 0,7%; so với cả nước thấp hơn 12,9%.).
Hiện nay 100% xã, phường, thị trấn có trường mầm non, mẫu giáo (MN, MG). Tuy nhiên, khoảng cách từ trung tâm xã đến các ấp quá xa đối với trẻ nên các trường còn nhiều điểm lẻ có lớp MG gắn trong các trường tiểu học (nhiều nhất là đơn vị Trường MN Yến Xuân, huyện Hồng Dân có 5 điểm lẻ).
Tăng cường trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm hay trong triển khai. |
Bạc Liêu xác định, khó đâu khắc phục đấy. Năm học 2021-2022, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu (nay là Sở GD&ĐT) tổ chức triển khai Kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 của Bộ GD&ĐT về việc triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non LTLTT, giai đoạn 2021-2025” đến Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố và các trường mầm non, mẫu giáo.
Đồng thời Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Chuyên đề. Ngoài ra, nội dung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT), giai đoạn 2021-2025 được Sở đưa vào trong Công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm để hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện.
Tạo sự đổi thay
Bà Lâm Thị Sang cho biết, căn cứ các văn bản của Sở, Phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT kiểm tra, rà soát thực trạng của các cơ sở giáo dục Mầm non (GDMN) trong việc thực hiện các yêu cầu của tiêu chí xây dựng trường mầm non LTLTT. Trên cơ sở kiểm tra, rà soát, các Phòng GDĐT hướng dẫn các cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung trang thiết bị, cải tạo môi trường giáo dục, tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ CBQL, GV mầm non.
Tại các cơ sở GDMN, trẻ thực sự là trung tâm trong các hoạt động nuôi dạy, chăm sóc và giáo dục. |
Chỉ đạo phòng GD&ĐT có kế hoạch hỗ trợ cho các cơ sở GDMN trong việc triển khai thực hiện Chuyên đề, phát động phong trào sáng tạo khi xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở GDMN ngay từ đầu các năm học, việc thực hiện Chuyên đề được nhà trường kiểm tra thường xuyên và là Chuyên đề trọng tâm của năm học.
Bạc Liêu cũng hướng dẫn giáo viên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp với trình độ của trẻ, phù hợp với điều kiện không gian của nhóm, lớp. Tổ chức hoạt động; đánh giá trẻ và sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục LTLTT.
Kết quả, toàn tỉnh có 84/84 trường MN-MG triển khai thực hiện Chuyên đề, trong đó có 3 trường MN-MG điểm cấp tỉnh, 21 trường MN-MG điểm cấp huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt có một số địa phương còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí hạn hẹp nhưng đã cố gắng khai thác thế mạnh của địa phương để triển khai thực hiện Chuyên đề đạt hiệu quả.
Các cơ sở GDMN thực hiện mô hình điểm cũng đã vận dụng các nội dung trọng tâm của tiêu chí mới trong Chuyên đề vào việc xây dựng môi trường giáo dục, kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tổ chức các hoạt động, cách thức theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ, cách thức phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ hiệu quả, chất lượng.
Triển khai thực tế, Bạc Liêu đã tổ chức tốt hoạt động chỉ đạo, điều hành, các nhà trường đã trao đổi, thảo luận các nội dung mới của Chuyên đề và cách tiến hành áp dụng các tiêu chí, đánh giá kết quả thực hiện trên từng hoạt động cũng được thảo luận, rút ra những kinh nghiệm mới, những cách làm hay.
Sau mỗi năm học, Sở GD&ĐT và Phòng GDĐT đều có tổ chức các hoạt động đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai thực hiện mô hình điểm để điều chỉnh kế hoạch đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng cho các cơ sở GDMN. - Bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu