Cụ thể, họ phải đối phó với những nhóm phụ huynh chống lại kế hoạch tiêm vắc-xin, hoài nghi về Covid-19 hoặc không muốn con cái đi học trở lại. Căng thẳng kéo dài từ năm học 2020 - 2021 sang đến năm học mới.
Hiệu trưởng một trường THCS tiết lộ thường xuyên nhận được những tin nhắn tiêu cực từ phụ huynh có quan điểm cực đoan. Số khác bị phụ huynh chỉ trích thậm tệ đến mức tự hỏi rằng liệu có nên tiếp tục đảm nhận vai trò hiệu trưởng hay không.
GS Pat Thomson, đồng tác giả nghiên cứu, làm việc tại Trường Đại học Nottingham, cho biết: “Trong thời gian diễn ra đại dịch, mỗi người như đang ở trong nồi áp suất, đối mặt với áp lực căng thẳng từ nhiều phía. Nếu là người đứng đầu và không thể vận hành cỗ máy phía dưới trơn tru, họ sẽ không được để yên”.
Nhiều hiệu trưởng tham gia khảo sát cho rằng áp lực gia tăng do chính phủ thiếu hợp tác với các nhà lãnh đạo trường học. Hiệu trưởng chỉ được tiếp cận thông tin giống như phụ huynh nhưng nhiều cha mẹ yêu cầu hiệu trưởng giải đáp mọi thắc mắc của mình. Điều này vượt quá khả năng thông tin và hiểu biết của họ về Covid-19.
Gần 1/4 số người tham gia khảo sát cảm thấy như bị đại dịch “nhấn chìm”, 2% cân nhắc nghỉ việc. Những người dưới 46 tuổi cho rằng, yêu cầu của công việc lãnh đạo trường học không thích hợp với việc lập gia đình.
Bà Claire, hiệu trưởng một trường phổ thông tại hạt Essex, cho biết, bà làm việc ít nhất 70 giờ mỗi tuần, từ 7 giờ sáng đến 22 giờ tối, thậm chí không có ngày nghỉ hay cuối tuần. Khối lượng công việc quá lớn, lại không có thời gian dành cho gia đình nên bà Claire đã quyết định nghỉ việc.
“Là hiệu trưởng, chúng tôi luôn cố gắng vì mong muốn trường học được phát triển. Nhưng từ trước đại dịch, việc cân bằng giữa công việc và gia đình đã là khó khăn với nhiều người trong số chúng tôi. Giờ đại dịch khiến mọi chuyện nghiêm trọng hơn nữa”, bà Claire bày tỏ.
Trong cuộc khảo sát vào tháng 11 của Hiệp hội Hiệu trưởng các trường tiểu học Essex, 417 lãnh đạo đánh giá mức độ cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ ở ngưỡng 3,6/10, mức độ hạnh phúc là 3,8. Trong đó, Covid-19, vấn đề nhân sự, các kỳ kiểm tra và phàn nàn từ phụ huynh là những nguyên nhân chính gây ra căng thẳng.
Một hiệu trưởng giấu tên chia sẻ: “Mùa thu năm 2021 đối với tôi là nhiệm kỳ khó khăn nhất trong 17 năm làm lãnh đạo. Nó thậm chí tồi tệ hơn rất nhiều so với năm học vừa qua”.
Các chuyên gia giáo dục dự đoán trong nhiều năm tới, ngày càng nhiều lãnh đạo trường học sẽ nghỉ việc hoặc chuyển công tác sang vị trí khác, trừ phi chính phủ hỗ trợ nhiều hơn, ban hành các hướng dẫn một cách chuyên nghiệp. Từ đó, hiệu trưởng cảm thấy bản thân có giá trị hơn hoặc được giảm bớt khối lượng công việc.
Ông Toby Greany, đồng tác giả khảo sát, đánh giá: “Hệ quả sau hai năm đại dịch là số lượng lớn hiệu trưởng giàu kinh nghiệm sẽ ra đi. Nhưng hai năm không phải thời gian phù hợp để phán xét, đánh giá những gì họ đã cống hiến”.