Sự thiếu hụt nghiêm trọng
Theo Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, hiện nước Anh có khoảng gần 11.000 giáo viên MN, quá ít để đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở MN trên toàn quốc. Tổ chức này cho rằng tất cả trẻ em nên được chăm sóc bởi các giáo viên có chuyên môn MN để có khởi đầu tốt nhất. Đáp lại, chính phủ Anh cho rằng những tuyên bố của tổ chức này đang đi chệch hướng.
Tuy nhiên, cần biết rằng khuyến cáo của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em xuất hiện một tuần sau khi Bộ trưởng GD Anh, ông Damian Hinds, nói việc cho rằng trẻ em bắt đầu đi học không thể giao tiếp được các câu hoàn chỉnh hay đọc được những từ thông thường, là một bê bối mang tính dai dẳng.
Tổ chức này phân tích dữ liệu thu thập được từ các yêu cầu về tự do thông tin đối với Bộ GD. Từ đó, họ đi đến kết luận: 10.731/21.042 trường MN, nhóm lớp tư thục hay các trung tâm chăm sóc trẻ trên cả nước Anh hiện không có đủ nhân viên có chứng chỉ giáo viên MN, hoặc chứng chỉ nghề theo quy định. Như vậy, khoảng 325.000 trẻ em Anh hiện đang được chăm sóc tại các cơ sở không có nhân viên đủ bằng cấp chuyên môn.
Đi tìm hiểu nguyên nhân sự việc, BBC chỉ ra thực trạng rằng giáo viên MN ở Anh không nhận được hỗ trợ cần thiết để theo nghề. Hãng thông tấn này dẫn trường hợp của Leonora, vốn đủ tiêu chuẩn trở thành giáo viên MN cách đây hai năm, nhưng cô thấy mức lương và điều kiện chung cho nghề này quá thấp. Vì thế, cô quyết định chuyển đến Ba Lan và làm việc trong một trường quốc tế ở đó.
“Giáo viên MN rất quan trọng, nhưng họ lại không nhận được sự hỗ trợ nào”, cô Leonora nói. Cô cũng lấy làm ngạc nhiên khi phát hiện ra bằng cấp đạt được không giúp cô kiếm được thu nhập cao hơn; thậm chí nó cũng không được đánh giá cao.
Tác động tiêu cực
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em lo ngại sự thiếu hụt giáo viên có đủ khả năng tại các cơ sở GD MN tác động tiêu cực đến trẻ em, đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương. “Trẻ em bắt đầu sau thì sẽ luôn tụt lại phía sau” - Giám đốc của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em ở Anh, ông Steven McIntosh nói.
“Sự chăm sóc tốt bởi các giáo viên MN có trình độ ĐH có thể giúp trẻ chuẩn bị sẵn sàng đến trường. Bởi vậy, thay vì hạ thấp sự kỳ vọng về chất lượng chăm sóc trẻ, chính phủ nên giữ lời hứa sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng về đào tạo, tuyển dụng và giữ chân những giáo viên bị đánh giá và trả lương thấp này… Tất cả trẻ MN nên được chăm sóc bởi các giáo viên tại các cơ sở GD MN. Nếu chúng ta không hành động, chúng ta sẽ có lỗi với thế hệ tương lai tiếp theo của đất nước”, ông McIntosh khuyến cáo.
Giám đốc của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cũng lưu ý giải quyết sự thiếu hụt mang tính kinh niên này nên được đặt lên trước tham vọng của Bộ Giáo dục Anh, đặc biệt là ông Bộ trưởng, nhằm cải thiện sự di động xã hội. “Nhiều giáo viên MN đang bỏ nghề hoặc sắp về hưu, trong khi số giáo viên mới bắt đầu được đào tạo đang giảm sút nghiêm trọng… Điều này không có gì ngạc nhiên khi số liệu chính thức cho thấy đầu tư cho đào tạo giáo viên MN chỉ dưới 1% so với việc đầu tư cho giáo viên các bậc khác”, ông McIntosh tiếp tục cảnh báo.
Phản ứng của chính phủ
Bộ trưởng Bộ Gia đình và Trẻ em - ông Nadhim Zahawi - cho biết chất lượng chăm sóc trẻ MN của Anh đã tăng lên kể từ năm 2010, với 94% cơ sở được đánh giá tốt hoặc xuất sắc.
Theo ông Nadhim Zahawi: “Chính phủ muốn mỗi trẻ em đều có được khởi đầu tốt nhất, và đó là lý do tại sao chúng ta đầu tư nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác để hỗ trợ chăm sóc cho GD MN, khoảng 6 tỷ bảng Anh một năm cho đến năm 2020”.
Cho biết gần đây nhất ngài Bộ trưởng (ông Hinds - ND) đã thông báo một quỹ hỗ trợ trị giá 20 triệu bảng nhằm cung cấp đào tạo và phát triển nghề cho giáo viên MN ở những khu vực khó khăn thiếu thốn, nhằm giúp họ tăng khả năng hỗ trợ trẻ em phát triển ngôn ngữ và chữ viết từ sớm, ông Nadhim Zahawi khẳng định: “Tuyên bố của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em là không chính xác và đang lạc hướng”.
Theo ông Nadhim Zahawi, học ĐH chỉ là một con đường để tham gia lực lượng giáo viên MN. Thực tế, có trên 250.000 người làm công tác chuyên môn MN khác tại các cơ sở tư nhân hoặc lực lượng tình nguyện. Nhiều người trong số họ lại được đào tạo dưới hình thức học việc hoặc vừa học vừa làm.