Điểm chính của báo cáo là các trường cần tránh tập trung vào một việc là đo lường sự thành công về học thuật khi trẻ em trải qua hệ thống giáo dục và bước vào nơi làm việc.
Ngoài ra, báo cáo cũng mong muốn OFSTED - Tổ chức giám sát các tiêu chuẩn GD ở Anh - xây dựng các biện pháp đánh giá “nhân cách và sự phục hồi” của HS các trường trong khung hoạt động của mình và định hướng các chương trình đào tạo GV, phát triển nghề nghiệp “đặc biệt quan tâm” đến vấn đề trên.
Tầm quan trọng của những kỹ năng mềm
Ngoài ra, còn có lời kêu gọi các hoạt động ngoại khóa được đề cập chính thức trong hợp đồng lao động của GV và các trường tư, trường công chia sẻ với nhau về kinh nghiệm, cơ sở vật chất hỗ trợ phát triển những tính cách trên cho HS.
Bản báo cáo cho rằng, việc tin vào khả năng thành công của một người, tính kiên nhẫn với một nhiệm vụ và khả năng hồi phục từ những đau buồn trong cuộc sống là những phẩm chất có ảnh hưởng to lớn đến những cơ hội trong đời, cả trong việc học tập và thị trường lao động sau này.
Damiah Hinds - Chủ tịch tổ chức APPG về Chuyển dịch xã hội - nói: Sự tự tin, động lực và tính kiên trì là “chìa khóa để tiến bộ trong trường học và nơi làm việc.
Tuy nhiên, nó không chỉ là những tiêu chuẩn vốn có mà chúng có thể được phát triển ở thế hệ trẻ. Bản báo cáo trên đã xác định những chính sách cơ bản mà nếu thực thi, nó có thể hỗ trợ để cải thiện sự dịch chuyển xã hội trong đất nước này”.
Sự ủng hộ rộng rãi
Liên minh Công nghiệp Anh (CBI) từng có một chương trình tương tự. Tổng giám đốc của CBI, ông John Cridland, cảnh báo các trường đang gặp nguy hiểm khi trở thành những “lò thi, tạo ra những con người không được chuẩn bị đủ cho cuộc sống bên ngoài cánh cổng nhà trường”.
“Như bản báo cáo quan trọng trên đã đưa ra, cùng với sự nghiêm túc trong học thuật, chúng ta cũng cần các trường tạo ra những người trẻ tuổi toàn diện, có các kỹ năng và hành vi mà các doanh nghiệp cần” – Ông nói.
Chủ tịch Ủy ban Dịch chuyển xã hội và Trẻ đói nghèo Alan Milburn cho rằng bản báo cáo “rất có giá trị”. Theo ông, “các trường cần làm thêm nữa để phát triển các kỹ năng về nhân cách cũng như thành tích học tập. Đây không phải là vấn đề chọn 1 trong 2 mà việc cốt lõi của một trường học là phải làm được cả 2 điều này”.
Bản báo cáo được hoan nghênh rộng rãi, Phó Thủ tướng Nick Clegg nói rằng nó sẽ giúp “thúc đẩy tư duy sáng tạo”.
Trong một bài phát biểu, Bộ trưởng GD Michael Gove nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động ngoại khóa.
“Như nhiều hiệu trưởng và GV hàng đầu đã biết, các câu lạc bộ thể thao, các dàn hợp xướng, các trò chơi ở trường học, những cuộc thi tranh luận đều giúp xây dựng nhân cách, thúc đẩy tài năng, cho các em cơ hội trưởng thành và tạo điều kiện để chúng khám phá những tài năng mới mà chúng chưa bao giờ nghĩ là mình có” – Ông nói.
Ông Tristram Hunt cho rằng bản báo cáo “nhằm vào một trong những câu hỏi cấp bách nhất hiện nay mà hệ thống GD đang gặp phải: đó là làm sao chúng ta dạy sự hồi phục cho lớp trẻ theo hướng có đạo đức và nhân cách, đồng thời là những học sinh ham học và biết suy nghĩ”.