Anh tố Nga bí mật phát triển hệ thống tên lửa có thể nhắm vào các thủ đô châu Âu

GD&TĐ - Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho rằng Nga đã khiến cho Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sụp đổ và Moscow đã “bí mật phát triển và triển khai một hệ thống tên lửa vi phạm hiệp ước, có thể nhắm vào các thủ đô ở châu Âu”.

Một tên lửa Iskander-K của Nga được phóng trong cuộc tập trận quân sự gần St.Petersburg.
Một tên lửa Iskander-K của Nga được phóng trong cuộc tập trận quân sự gần St.Petersburg.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh nói rằng sự sụp đổ của INF là do Nga coi thường “hệ thống quốc tế dựa trên quy tắc” này. Theo ông Raab, hành động của Nga “đe dọa an ninh châu Âu”, đồng thời đưa ra cam kết sự ủng hộ của Anh đối với tình huống này.

Hôm qua (2/8), cả Mỹ và Nga đều rời khỏi INF.

Lãnh đạo đảng Lao động Anh Jeremy Corbyn đã nêu lo ngại sự sụp đổ của INF có thể “làm tăng nguy cơ của một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân”.

Nếu hiệp ước New Start không được gia hạn hoặc được thay thế khi hết hạn vào đầu năm 2021, lần đầu tiên trong vòng gần nửa thập kỷ, sẽ không có giới hạn ràng buộc về mặt pháp lý đối với 2 kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Mỹ cũng trách Nga về sự sụp đổ của INF và cho rằng trong nhiều năm, Moscow đã phát triển và triển khai vũ khí vi phạm hiệp ước, đe dọa Mỹ và đồng minh, đặc biệt là ở châu Âu.

NATO cũng trách Nga về sự sụp đổ của INF nhưng cho rằng họ không muốn khởi đầu một cuộc chạy đua vũ trang mới ở châu Âu.

Về phần mình, Moscow buộc tội Washinton kiếm cớ để rời thỏa thuận này, đồng thời kêu gọi có một lệnh cấm trong việc thử vũ khí mới.

Hôm qua, TT Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn có một thỏa thuận hạt nhân mới, toàn diện với Nga và Trung Quốc. 

“Chúng tôi đã nói chuyện với Nga về hiệp ước hạt nhân” – ông Trump nói với phóng viên bên ngoài nhà trắng – “Trung Quốc cũng rất vui mừng về điều đó”.

Đây không phải là lần đầu tiên TT Mỹ đưa ra một kế hoạch giảm trừ vũ khí hạt nhân đầy tham vọng. Hồi tháng 4, khi nói về điều này, ông cho rằng mục đích cuối cùng của nó là để loại bỏ càng nhiều vũ khí hạt nhân càng tốt.

Theo Daily Mail/RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.